1.ถูกสอนกันมาว่า มีสติอยู่กับยืนเดิน นั่ง นอน
ความจริง: เห็นรูปนามที่เป็นจุดเล็กๆ ก่อนที่จะขยายใหญ่ขึ้น กลายเป็นมีรูป ยืน เดิน นั่ง นอน ในสตินั้น
2.เห็นแต่อาการ(วิญญานขันธ์) คิดไปว่าจิตใจตัวเองบริสุทธิ์แท้ ไม่มีตัวรู้
ความจริง:ตัวรู้มีอยู่เสมอ แต่ไม่เห็นมัน เพราะมันละเอียดอ่อนมาก
3. สติปัฐฐานนั้น ความจริงจะเป็น การ ดั่งอนุโลม ปฏิโลม (กำลังไล่ขึ้น หรือกำลังไล่ลง) อยู่ที่สติ สมาธิ ตอนนั้นจะอยู่กับสภาวะธรรมใด
-ย่อ ความรู้สึก
-ขยายความรู้สึก
-ทำให้ความรู้สึกตั้งมั่น
ไม่เห็นตรงนี้จะทำให้นักสติปัฐฐานสับสน ทำไมตั้งมั่นได้แล้ว ประเดี๋ยวเดียว หายไปอีก
สติปัฐฐานนั้นสุดล้ำลึก
ความจริง: เห็นรูปนามที่เป็นจุดเล็กๆ ก่อนที่จะขยายใหญ่ขึ้น กลายเป็นมีรูป ยืน เดิน นั่ง นอน ในสตินั้น
2.เห็นแต่อาการ(วิญญานขันธ์) คิดไปว่าจิตใจตัวเองบริสุทธิ์แท้ ไม่มีตัวรู้
ความจริง:ตัวรู้มีอยู่เสมอ แต่ไม่เห็นมัน เพราะมันละเอียดอ่อนมาก
3. สติปัฐฐานนั้น ความจริงจะเป็น การ ดั่งอนุโลม ปฏิโลม (กำลังไล่ขึ้น หรือกำลังไล่ลง) อยู่ที่สติ สมาธิ ตอนนั้นจะอยู่กับสภาวะธรรมใด
-ย่อ ความรู้สึก
-ขยายความรู้สึก
-ทำให้ความรู้สึกตั้งมั่น
ไม่เห็นตรงนี้จะทำให้นักสติปัฐฐานสับสน ทำไมตั้งมั่นได้แล้ว ประเดี๋ยวเดียว หายไปอีก