“ถูกปฏิเสธการคืนเงินจาก Shopee อย่างไม่เป็นธรรม ควรทำอย่างไรดี?”สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าค่ะ

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าใน Shopee ที่รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งจากร้านค้าและทางแอปเองค่ะ เผื่อมีใครเคยเจอคล้าย ๆ กัน หรือช่วยแนะนำได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

📌 ลำดับเหตุการณ์

• 18 ต.ค. 2568
สั่งซื้อสินค้า (หมายเลขคำสั่งซื้อ 251018E8S12W3F)
ได้รับสินค้า 21 ต.ค. 2568 เวลา 13:11 น. และทำการติดตั้งในช่วงเย็นวันเดียวกัน

• 22 ต.ค. 2568
เข้าแอปใช้งานตามปกติ ทุกอย่างยังใช้งานได้ดี

• 23 ต.ค. 2568 (ประมาณ 10 โมงกว่า)
พบว่าสินค้ามีปัญหา ตัวเครื่องเปิดไม่ติด สาเหตุจากอะแดปเตอร์ไม่จ่ายไฟเหมือนช็อต
จึงทักร้านเพื่อแจ้งปัญหา ร้านตอบช่วงประมาณ 5 โมงครึ่ง ขอที่อยู่เพื่อส่งอะแดปเตอร์ตัวใหม่มาให้

📌 การติดตามร้าน (แต่ไม่ได้รับของสักที)

25 ต.ค. 68
ทักถามสถานะ ร้านบอกว่า แจ้งเคลมแล้ว ให้รอเลขพัสดุ

27 ต.ค. 68
ทักไปอีกครั้ง ร้านตอบว่า “เช็คเลขให้สักครู่”
รอทั้งวัน พอตอนเย็นขอเลขอีกรอบ ร้านอ้างว่า “พัสดุตกหล่น จะจัดส่งใหม่วันพรุ่งนี้”

28 ต.ค. 68
บ่ายสอง ขอเลขอีกครั้ง ร้านบอกเหมือนเดิมว่า “จะเช็คให้ พรุ่งนี้จะตามให้ใหม่”

29 ต.ค. 68
ถามว่าของส่งหรือยัง ขอเลขพัสดุเพิ่ม ร้านตอบแค่ว่า “ได้ค่า”
พอถามเลข อ้างว่า ของหมด ต้องรอวันพรุ่งนี้

30 ต.ค. 68
ขอเลขอีกครั้ง ร้านบอก “ของยังไม่มา พรุ่งนี้จะเช็คให้ใหม่”

สรุปคือตั้งแต่วันที่ 23–30 ต.ค. ไม่ได้รับอะแดปเตอร์ใหม่สักครั้ง และร้านเลื่อนตลอด

📌 ตรวจสอบเอง พบว่าสินค้าเสียทั้งชุด

3 พ.ย. 68
จำเป็นต้องใช้กล้องวงจรปิด จึงซื้ออะแดปเตอร์ใหม่มาเปลี่ยนเอง
ผลคือ ตัวเครื่องก็ช็อตด้วย เสียทั้งอะแดปเตอร์และตัวเครื่องบันทึก
มีคลิปวิดีโอหลักฐานครบ

ทักแจ้งร้านอีกครั้ง แต่ร้านบอกให้ส่งเครื่องไปเช็ค และ ปฏิเสธการคืนสินค้า โดยอ้างว่าใช้งานแล้ว

📌 ขอคืนสินค้าผ่านระบบ Shopee

4 พ.ย. 68
ทำเรื่องขอคืนสินค้าในแอป

ร้านระบุชัดเจนว่า

> “ถ้าเป็นการคืนสินค้า จะขอยื่นข้อพิพาทปฏิเสธ”

เราชี้แจงว่า สินค้าเสียตั้งแต่แรก ต้องการคืนเพราะชำรุด

หลังจากนั้นเราติดต่อ Shopee หลายครั้งมาก
หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากระบบคุ้มครองผู้ซื้อ แต่…

Shopee ตัดสินคืนเงินให้ร้านค้า ไม่คืนให้ลูกค้า
และยังให้ร้านส่งสินค้าที่มีปัญหากลับคืนมาให้เราอีก

📌 สรุปตอนนี้

เราจ่ายเงินเต็มจำนวน → ได้สินค้าชำรุดตั้งแต่แรก → ร้านไม่ส่งอะแดปเตอร์ใหม่ตามที่บอก → พอแจ้งเคลม ร้านกลับปฏิเสธ → Shopee ก็ไม่ให้ความคุ้มครอง

ตอนนี้รู้สึกเสียทั้งเงิน เสียเวลา และไม่ได้รับความเป็นธรรมเลยค่ะ

❓ ขอคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ใน Pantip

เราควรดำเนินการอย่างไรต่อดีคะ?

ควรแจ้ง สคบ. / ผู้บริโภคช่องทางไหนที่มีน้ำหนักที่สุด?

มีใครเคยเจอแบบนี้จาก Shopee แล้วแก้ไขได้อย่างไรบ้าง?


ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าค่ะ 🙏
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่