หลัง Airport Link ปรับระบบใหม่ ผู้โดยสารถูกบังคับให้ออกได้แค่ฝั่งเดียว — แบบนี้เรียกว่าพัฒนาเหรอครับ?

เมื่อก่อนแต่ละสถานีของ Airport Link จะมีประตูเข้า–ออกอยู่สองฝั่ง คือฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของสถานี
ในแต่ละฝั่งจะมีช่องทางผ่านประมาณ 4–5 ช่อง แบ่งเป็นช่องเข้าและช่องออกปะปนกัน
ทำให้ผู้โดยสารสามารถเลือกเข้า–ออกฝั่งไหนก็ได้ตามความสะดวก ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหนของสถานี
และที่สำคัญ โครงสร้างสถานีถูกออกแบบให้เข้า–ออกได้ทั้งสองฝั่งตั้งแต่แรก เพื่อกระจายผู้โดยสารและลดความแออัด

แต่หลังจากมีการติดตั้งเครื่องแตะบัตรเครดิต (EMV) เพิ่มเข้ามา ระบบกลับถูกเปลี่ยนใหม่ให้ “ออกได้แค่ฝั่งเดียว”
ตอนนี้ผู้โดยสารที่ใช้เหรียญหรือบัตรโดยสาร ไม่สามารถออกทางฝั่งเดิมที่เคยออกได้อีกต่อไป เพราะถูกบังคับให้ไปออกอีกฝั่งหนึ่งเท่านั้น
ผลก็คือคนต้องเดินอ้อม เสียเวลา และเกิดความแออัดมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน

นี่ไม่ใช่ปัญหาทางเทคนิค แต่เป็นปัญหาการบริหารจัดการที่ขาดความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้โดยสารจริง
เรียกได้ว่าเป็นความบกพร่องในด้าน Operating Management อย่างชัดเจน
เพราะหน้าที่ของผู้บริหารคือการจัดการระบบให้รองรับการใช้งานจริง ไม่ใช่ออกคำสั่งบนโต๊ะโดยไม่เคยลองใช้ด้วยตัวเอง

การติดตั้งระบบใหม่ควรทำให้สะดวกขึ้น ไม่ใช่ทำให้ยุ่งยากกว่าเดิม
สิ่งที่ควรทำคือ
1. เปิดให้แต่ละฝั่งของสถานีเข้า–ออกได้ทั้งสองทางเหมือนเดิม
2. ​จัดสรรช่องบางส่วนในแต่ละฝั่งสำหรับเครื่อง EMV โดยไม่กระทบช่องทางของผู้ใช้บัตรและเหรียญ
3. ​ทดสอบการใช้งานจริงกับผู้โดยสารก่อนปรับใช้ในทุกสถานี

อยากเรียกร้องให้ผู้บริหาร Airport Link และผู้ที่เกี่ยวข้อง กลับมาทบทวนเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง
เพราะสิ่งที่เรียกว่า “พัฒนา” ควรหมายถึงการเพิ่มความสะดวกให้คนใช้ระบบขนส่ง ไม่ใช่ทำให้ลำบากกว่าเดิม

ใครที่ใช้ Airport Link แล้วเจอปัญหาแบบนี้บ้าง ฝากแชร์กันหน่อยครับ เพื่อให้เสียงของผู้โดยสารไปถึงผู้บริหารจริง ๆ

#AirportLink #แอร์พอร์ตลิงก์ #ระบบขนส่งมวลชน #บริการสาธารณะควรเพื่อประชาชน #OperatingManagement
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่