ถูกผู้จัดยกเลิกเฉพาะสัปดาห์แรกของการแสดง แต่ยังบอกว่าถ้าไม่ขอคืนเงินภายในกำหนดจะคืนเงินหรือเปลี่ยนรอบไม่ได้

สวัสดีครับทุกท่าน ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ “สิทธิผู้บริโภคด้านการซื้อบัตรชมการแสดง” จึงอยากสอบถามความคิดเห็นจากผู้รู้หรือผู้ที่เคยมีประสบการณ์ครับ ขอไม่ระบุชื่อการแสดงหรือชื่อผู้จัดนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดการพาดพิง

ผมได้ซื้อบัตรชมการแสดงหนึ่งไว้ล่วงหน้า ต่อมาผู้จัดได้ประกาศ ยกเลิกรอบเฉพาะในสัปดาห์แรก ของการเปิดการแสดง แต่รอบอื่น ๆ ในสัปดาห์ถัดไปยังคงแสดงตามปกติ

หลังประกาศยกเลิก ผู้จัดแจ้งว่าผู้ชมสามารถ ขอคืนเงินเต็มจำนวน หรือเปลี่ยนเป็นรอบอื่นได้ แต่ต้องทำภายใน กำหนดเวลาที่ระบุไว้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ หากเลยกำหนดดังกล่าวจะถือว่า “หมดสิทธิ” ในการขอคืนเงินหรือเปลี่ยนรอบ และการแสดงยังคงมีต่อไปอีก 2 สัปดาห์หลังพ้นกำหนด และยังมีที่นั่งว่างอยู่

ในช่วงเวลาที่กำหนดนั้นผม ไม่สะดวกดำเนินการทัน
และเมื่อผมติดต่อกลับไปขอคืนเงินหลังจากกำหนดเล็กน้อยได้รับคำตอบว่า หมดสิทธิแล้วตามเงื่อนไขที่ผู้จัดกำหนด

จึงมีข้อสงสัยเชิงกฎหมายดังนี้ครับ:

1. กรณีที่ผู้จัดเป็นผู้ยกเลิกการแสดงเอง (แม้จะเป็นแค่บางรอบ) ผู้บริโภคมีสิทธิตามกฎหมายในการขอคืนเงินเต็มจำนวนใช่หรือไม่ครับ?
2. ผู้จัดสามารถกำหนด deadline ที่สั้นมาก และใช้เป็นเหตุปฏิเสธการคืนเงินได้หรือไม่ครับ?
3.ในทางกฎหมายไทย การกำหนดเงื่อนไขว่า “ถ้าไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนด จะหมดสิทธิ” ถือว่าเป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคหรือเปล่าครับ?
4. กรณีที่ผู้จัดยังมีรอบอื่นให้ชม แต่ผู้บริโภคไม่สะดวกเลือกในเวลาที่กำหนด สิทธิในการคืนเงินจะยังคงอยู่หรือถือว่าสละสิทธิไปแล้วครับ?
5. โดยหลักแล้ว ถ้าผู้จัดยกเลิกบางรอบ ผู้บริโภคมีหน้าที่ต้องรีบดำเนินการตามเวลาที่ผู้จัดตั้งฝ่ายเดียวหรือไม่ครับ?

สรุปประเด็นคือ เมื่อผู้จัดยกเลิกรอบ และเราไม่ได้ขอเงินคืนภายหรือเปลี่ยนรอบในกำหนดระยะเวลาสั้น ๆ ที่ผู้จัดกำหนดขึ้นมา ในมุมผู้บริโภคแบบนี้เป็นธรรมหรือไม่

ผมต้องการทราบมุมมองทางกฎหมายเป็นหลักครับ รวมถึงประสบการณ์ของผู้ที่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้

ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่