ผมมีเรื่องสนุกมาเล่าให้ฟังพร้อมชวนตั้งคำถามในแง่การสื่อสารไปด้วยครับ คือผมต้องเดินทางไปต่างประเทศด้วยสายการบินต่างประเทศแห่งหนึ่ง ซึ่งกำหนดการออกเดินทางคือ 19:00 และมี Boarding Time คือ 18:10 (เครื่องบินเล็กลำตัวแคบ) ซึ่งผมเดินทางถึงหน้า gate ประมาณ 18:05 และพบเครื่องบินจอดอยู่พร้อมกับผู้โดยสารที่ทยอยเดินลงจากเครื่องบิน จากนั้นเวลา 18:20 ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าเที่ยวบินนี้จะล่าช้าประมาณ 30 นาทีเพราะเครื่องบินมาถึงล่าช้า (Late arrival)
ผมไม่ได้มีปัญหากับการล่าช้า แต่สงสัยเรื่องการประกาศ เพราะ
1) ทำไมเจ้าหน้าที่เลือกใช้เหตุผลนี้ เพราะผู้โดยสารก็เห็นอยู่ว่าเครื่องบินมาถึงแล้ว (หรือเขาคิดว่าฟ้าเริ่มมืดแล้ว ผู้โดยสารคงมองไม่เห็นหรือไม่ทันสังเกต)
2) ถ้ามีคนเช็ค Flight Radar (เช่น ตัวผม) จะรู้ทันทีว่าเครื่องบินมาถึงก่อนกำหนดประมาณ 5 นาที คือนอกจากไม่ล่าช้าแล้วยังมาถึงเร็วกว่ากำหนดอีกต่างหาก
ผมเดาเอาเองว่า น่าจะมีปัญหาอื่นๆที่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าแจ้ง อาจจะกลัวผู้โดยสารไม่พอใจ แต่ในอีกมุมหนึ่งมันทำให้ผู้โดยสารรู้สึกไม่พอใจได้มากกว่าเดิมเพราะเป็นเหตุผลที่พิสูจน์ได้ง่ายมากว่าเจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลเท็จครับ
ชวนคุย: การประกาศเที่ยวบินล่าช้าด้วยเหตุผลผู้โดยสารเห็นได้ชัดว่าไม่จริง
ผมไม่ได้มีปัญหากับการล่าช้า แต่สงสัยเรื่องการประกาศ เพราะ
1) ทำไมเจ้าหน้าที่เลือกใช้เหตุผลนี้ เพราะผู้โดยสารก็เห็นอยู่ว่าเครื่องบินมาถึงแล้ว (หรือเขาคิดว่าฟ้าเริ่มมืดแล้ว ผู้โดยสารคงมองไม่เห็นหรือไม่ทันสังเกต)
2) ถ้ามีคนเช็ค Flight Radar (เช่น ตัวผม) จะรู้ทันทีว่าเครื่องบินมาถึงก่อนกำหนดประมาณ 5 นาที คือนอกจากไม่ล่าช้าแล้วยังมาถึงเร็วกว่ากำหนดอีกต่างหาก
ผมเดาเอาเองว่า น่าจะมีปัญหาอื่นๆที่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าแจ้ง อาจจะกลัวผู้โดยสารไม่พอใจ แต่ในอีกมุมหนึ่งมันทำให้ผู้โดยสารรู้สึกไม่พอใจได้มากกว่าเดิมเพราะเป็นเหตุผลที่พิสูจน์ได้ง่ายมากว่าเจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลเท็จครับ