การที่ใครหลายคนไม่ค่อยชอบคนที่มักแสดงออกถึงความร่ำรวย การอวดร่ำอวดรวย หรืออวดฐานะทางการเงิน อาจไม่ได้เกิดจากแค่เพราะความหมั่นไส้เท่านั้น แต่มันมีรากฐานทางจิตวิทยาลึกซึ้งกว่านั้น
.
.
1. กระตุ้นความรู้สึกถูกเปรียบเทียบ : เมื่อเราพบเห็นคนที่ชอบอวดร่ำอวดรวย ในใจเราจะเกิดการเปรียบเทียบกับสถานะของตนเองโดยอัตโนมัติและไม่รู้ตัว หลายๆครั้งมันทำให้เราเกิดความรู้สึกต่ำต้อย/ด้อยกว่า งานวิจัยพบว่า 70% ของคนที่รู้สึกถูกเปรียบเทียบจะมีความพึงพอใจในชีวิตลดลง
.
2. นอกจากนั้น การอวดรวยยังสามารถกระตุ้นความรู้สึกว่า *ไม่ยุติธรรม* หรือ "มันเป็นความเหลื่อมล้ำ" และนำมาซึ่งการสะสมของความรู้สึกต่อต้านของหลายคนได้
.
3. ทฤษฎีภาพประทับ : ในทางจิตวิทยาแล้ว คนที่มีฐานะร่ำรวย รวมทั้งคนที่ชอบอวดรวย มักถูกมองว่าเป็นคนที่ *ขาดความเห็นอกเห็นใจ* หรือ "เห็นแก่ตัว" จากมุมมองลึกๆของผู้ที่มีน้อยกว่า
.
4. การแสดงออกถึงความร่ำรวย ยังทำให้เรารู้สึกว่า "มันอาจไม่ใช่ความจริง" หรือ "นี่อาจเป็นการสร้างภาพ" กลายเป็นความรู้สึกคลางแคลง ผลวิจัยพบว่า 85% ของผู้คนมักจะเชื่อถือคนที่มีความถ่อมตัวมากกว่าผู้ที่แสดงออกโอ้อวด
.
5. กระตุ้นต่อมอิจฉา (Aggravation of Envy) การอวดร่ำรวยยังอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความอิจฉาในผู้ที่รู้สึกว่าตนเองมีไม่เท่าหรือไม่สามารถเข้าถึงความสำเร็จเช่นนั้นได้ *ความอิจฉาเป็นอารมณ์ที่ทรงพลัง* เมื่อมันถูกกระตุ้นบ่อยๆ ก็อาจนำไปสู่ความรู้สึกแปลกแยก แตกต่าง ห่างเหิน ไม่เป็นมิตร หรือแม้แต่กลายเป็นความเกลียดชังได้ในที่สุด
.
.
.
By...คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
---
อ้างอิง
- Festinger, L. (1954). "A theory of social comparison processes." *Human Relations*.
- Norton, M. I., & Ariely, D. (2011). "Building a better America—One wealth quintile at a time." *Perspectives on Psychological Science*.
- Gilovich, T., & Kumar, A. (2015). "We’ll always have Paris: The hedonic payoff of experiential over material purchases." *Journal of Consumer Research*.
- Piff, P. K., & Moskowitz, J. P. (2018). "Wealth, poverty, and happiness: Social class is differentially associated with positive emotions." *Emotion*.
ในทางจิตวิทยาแล้วทำไมเราจึงมักหมั่นไส้คนที่ชอบอวดรวย
.
.
1. กระตุ้นความรู้สึกถูกเปรียบเทียบ : เมื่อเราพบเห็นคนที่ชอบอวดร่ำอวดรวย ในใจเราจะเกิดการเปรียบเทียบกับสถานะของตนเองโดยอัตโนมัติและไม่รู้ตัว หลายๆครั้งมันทำให้เราเกิดความรู้สึกต่ำต้อย/ด้อยกว่า งานวิจัยพบว่า 70% ของคนที่รู้สึกถูกเปรียบเทียบจะมีความพึงพอใจในชีวิตลดลง
.
2. นอกจากนั้น การอวดรวยยังสามารถกระตุ้นความรู้สึกว่า *ไม่ยุติธรรม* หรือ "มันเป็นความเหลื่อมล้ำ" และนำมาซึ่งการสะสมของความรู้สึกต่อต้านของหลายคนได้
.
3. ทฤษฎีภาพประทับ : ในทางจิตวิทยาแล้ว คนที่มีฐานะร่ำรวย รวมทั้งคนที่ชอบอวดรวย มักถูกมองว่าเป็นคนที่ *ขาดความเห็นอกเห็นใจ* หรือ "เห็นแก่ตัว" จากมุมมองลึกๆของผู้ที่มีน้อยกว่า
.
4. การแสดงออกถึงความร่ำรวย ยังทำให้เรารู้สึกว่า "มันอาจไม่ใช่ความจริง" หรือ "นี่อาจเป็นการสร้างภาพ" กลายเป็นความรู้สึกคลางแคลง ผลวิจัยพบว่า 85% ของผู้คนมักจะเชื่อถือคนที่มีความถ่อมตัวมากกว่าผู้ที่แสดงออกโอ้อวด
.
5. กระตุ้นต่อมอิจฉา (Aggravation of Envy) การอวดร่ำรวยยังอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความอิจฉาในผู้ที่รู้สึกว่าตนเองมีไม่เท่าหรือไม่สามารถเข้าถึงความสำเร็จเช่นนั้นได้ *ความอิจฉาเป็นอารมณ์ที่ทรงพลัง* เมื่อมันถูกกระตุ้นบ่อยๆ ก็อาจนำไปสู่ความรู้สึกแปลกแยก แตกต่าง ห่างเหิน ไม่เป็นมิตร หรือแม้แต่กลายเป็นความเกลียดชังได้ในที่สุด
.
.
.
By...คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
---
อ้างอิง
- Festinger, L. (1954). "A theory of social comparison processes." *Human Relations*.
- Norton, M. I., & Ariely, D. (2011). "Building a better America—One wealth quintile at a time." *Perspectives on Psychological Science*.
- Gilovich, T., & Kumar, A. (2015). "We’ll always have Paris: The hedonic payoff of experiential over material purchases." *Journal of Consumer Research*.
- Piff, P. K., & Moskowitz, J. P. (2018). "Wealth, poverty, and happiness: Social class is differentially associated with positive emotions." *Emotion*.