เนื่องจากออกจากงานมาทำอาชีพค้าขาย เป็นร้านเล็ก ๆ กับที่บ้าน แต่กลับเจอซึ่งจะมีลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มาที่ไรก็จะมีประเด็นกับทางร้านทุกครั้ง ถ้าเกิดไม่ได้มีคิวก่อนหน้าลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะไม่เป็นไร แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีคิวก่อนหน้าที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะเข้ามา จะมีปัญหาทุกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น
1. ลูกค้ากลุ่มนี้ชอบจะตะโกนเสียงดังว่า
"ผมมาก่อนทำไมไม่ทำให้ผมก่อนนะ ทำไมไม่ทำให้ผมก่อน" บางครั้งก็ตบโต๊ะที่รับบริการ อยู่ แสดงอาการไม่พอใจ ซึ่งจริง ๆ แล้วลูกค้าอีกรายมาก่อน
1.1 ถ้าลูกค้ากลุ่มนี้สั่งเพิ่มแล้วรายการต้องไปต่อกลับจากรายการของคนอื่นเค้าก็จะโวยวายว่าเค้ามาก่อน
- ซึ่งวิธีการแก้ไขของร้านคือทำการติดกล้องวงจรปิด หลังจากนั้นลูกค้ากลุ่มนี้มาและโวยวายอีกจึงให้ดูภาพย้อนหลังว่าใครมาก่อน (และลูกค้ากลุ่มนี้ก็แจ้งว่าคุณไม่มีสิทธิที่จะมาทำแบบนี้กับลูกค้า มันเป็นการดูหมิ่น ผมจะฟ้อง ...)
2. ลูกค้ากลุ่มนี้ทำการโอนเงิน และอีกประมาณ 2 เดือนก็โทรมาแจ้งว่าวันนั้นทำการโอนเงินเกินให้กับทางร้านให้ทางร้านโอนเงินคืนมาให้หน่อย
- ซึ่งทางร้านเลยแจ้งลูกค้าว่าขออนุญาตขอดูหลักฐานการโอนเงิน ณ วันที่ลูกค้าแจ้ง เนื่องจากทางร้านก็จะได้ทำการตรวจเช๊คเช่นกัน แต่ทางลูกค้าแจ้งกลับมาว่า ตั้งแต่วันไหนผมจำไม่ได้ แต่จำได้แค่ว่าผมโอนเกินไป 200 บาท (ทางร้านเลยตัดปัญหา โอนเงินคืนให้เพื่อจบปัญหา) และหลังจากนั้นทางร้านเราเลยทำการยกเลิกระบบการโอนเงิน เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้ ทำอีกประมาณ 4-5 ครั้ง
3. ลูกค้ากลุ่มเดิม มาที่ร้านเช่นเดิม ก็ยังมีอาการเหมือนกับข้อแรกแต่เพิ่มเติมคือ เอาชามอาหารไปแอบไว้ใต้โต๊ะ เนื่อจากทางร้านมองไม่เห็นชามที่ลูกค้ากลุ่มนี้ แอบไว้ใต้โต๊ะ เมื่อลูกค้าโต๊ะนี้เรียกเก็บเงินจึงไม่ได้เก็บในส่วนที่ลูกค้านำไปวางไว้ใต้โต๊ะ แต่พอลูกค้ากำลังเดินออกไป จังหวะมองเห็นจึงแจ้งลูกค้าว่า คุณลูกค้าพอดีทางเรามองไม่เห็นชามที่ลูกค้าไว้ใต้โต๊ะ ขออนุญาตคิดเงินเพิ่มนะ ลูกค้าแจ้งว่า "ขอโทษนะครับผมไม่จ่ายเนื่องจากเป็นความผิดของร้านเองที่ไม่เห็นตั้งแต่แรก"
- หลังจากวันนั้นถ้าลูกค้ากลุ่มนี้มาก็จะตรวจสอบใต้โต๊ะใต้เก้าอีกทุกครั้ง
4. ลูกค้ากลุ่มเดิมมาที่ร้านทางร้านก็ได้แก้เป็นการรับเงินสด แต่ลูกค้าก็ยังสร้างประเด็นเช่นเดิม คือ เมื่อทานเสร็จ ผ่านไปสัก 2-3 วัน เดินกลับมาที่ร้านและแจ้งว่า วันนั้นคุณถอนเงินขาด บลา ๆๆๆๆ
- ทางร้านก็ได้ทำการคืนเงินให้ในครั้งแรก แต่ก็ยังมี ครั้งที่ 2 และ 3 ตามมาเป็นลำดับ ทางร้านเลยแก้ปัญหาโดยการทำการจดรายการที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะต้องทำการชำระเงิน และ จดแบงค์ที่รับว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และทำการถอนเงินไปเท่าไหร่ เมื่อมาทำอีกเลยทำการยืนใบให้ลูกค้ากลุ่มนี้ดู ซึ่งลูกค้าแจ้งว่าไม่ใช่บลาๆๆๆๆและโวยวายเสียงดังเป็นต้น
5. ลูกค้ากลุ่มนี้บางทีก็สั่งของกลับบ้าน และก็โทรมาแจ้งกับทางร้านว่ารายการที่ทำไปนั้นมันผิด ให้ทางร้าน โอนเงินคืนมาด้วย และให้ทำรายการที่สั่งไปให้ถูกเดี่ยวจะให้คนไปรับ ซึ่งทางร้านแจ้งว่าให้เอาของเดิมมาคืนแล้วทางเราจะทำการแก้ไขให้ ลูกค้าก็แจ้งว่าผมไม่คืนเนื่องจากเป็นความผิดของร้าน ทางร้านจะต้องทำการคืนเงินและทำสินค้าใหม่ให้กับทางเค้า เป็นการรับผิดชอบ
- หลังจากนั้นทางร้านทำการแก้ไขโดยการให้ทางลูกค้าทำการตรวจเช๊คสินค้าก่อนรับ แต่ทางลูกค้าก็ยังทำตัวเช่นเดิมและแจ้งว่าถ้าไม่ทำผมจะฟ้อง….เป็นต้น
หมายเหตุ อันนี้เป็นแค่บางเหตุการณ์ที่ลูกค้ากลุ่มนี้ทำกับเรา เพราะว่าเราได้บอกกับลูกค้ากลุ่มนี้ไปหลายครั้งแล้วว่าถ้าไม่สะดวกใจมาก็ไม่เป็นไร แต่เค้าก็ยังมาอยู่ เราเลยไม่รู้ว่าจะทำไงดี ทุกครั้งที่มีปัญหาเลยไม่กล้าทำอะไรเลยได้แค่ยืนฟังให้ลูกค้ากลุ่มนี้ว่าเราไปยืนยิ้มอย่างเดียว
เราเข้าเค้าใจนะว่าอาชีพค้าขาย หรืองานบริการ ลูกค้าก็สำคัญถ้าไม่มีลูกค้าเราก็แย่ เราก็อยากได้วิธีการแก้ไขกับลูกค้ากลุ่มนี้มีใครพอจะช่วยแนะนำไหม?
ทำอาชีพค้าขาย เจอลูกค้าชอบโวยวายเวลามาถึง ถึงจะมาที่หลังคนอื่นก็ต้องได้รับการบริการก่อนทุกครั้งมีวิธีการแก้ปํญหาอย่างไร
1. ลูกค้ากลุ่มนี้ชอบจะตะโกนเสียงดังว่า "ผมมาก่อนทำไมไม่ทำให้ผมก่อนนะ ทำไมไม่ทำให้ผมก่อน" บางครั้งก็ตบโต๊ะที่รับบริการ อยู่ แสดงอาการไม่พอใจ ซึ่งจริง ๆ แล้วลูกค้าอีกรายมาก่อน
1.1 ถ้าลูกค้ากลุ่มนี้สั่งเพิ่มแล้วรายการต้องไปต่อกลับจากรายการของคนอื่นเค้าก็จะโวยวายว่าเค้ามาก่อน
- ซึ่งวิธีการแก้ไขของร้านคือทำการติดกล้องวงจรปิด หลังจากนั้นลูกค้ากลุ่มนี้มาและโวยวายอีกจึงให้ดูภาพย้อนหลังว่าใครมาก่อน (และลูกค้ากลุ่มนี้ก็แจ้งว่าคุณไม่มีสิทธิที่จะมาทำแบบนี้กับลูกค้า มันเป็นการดูหมิ่น ผมจะฟ้อง ...)
2. ลูกค้ากลุ่มนี้ทำการโอนเงิน และอีกประมาณ 2 เดือนก็โทรมาแจ้งว่าวันนั้นทำการโอนเงินเกินให้กับทางร้านให้ทางร้านโอนเงินคืนมาให้หน่อย
- ซึ่งทางร้านเลยแจ้งลูกค้าว่าขออนุญาตขอดูหลักฐานการโอนเงิน ณ วันที่ลูกค้าแจ้ง เนื่องจากทางร้านก็จะได้ทำการตรวจเช๊คเช่นกัน แต่ทางลูกค้าแจ้งกลับมาว่า ตั้งแต่วันไหนผมจำไม่ได้ แต่จำได้แค่ว่าผมโอนเกินไป 200 บาท (ทางร้านเลยตัดปัญหา โอนเงินคืนให้เพื่อจบปัญหา) และหลังจากนั้นทางร้านเราเลยทำการยกเลิกระบบการโอนเงิน เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้ ทำอีกประมาณ 4-5 ครั้ง
3. ลูกค้ากลุ่มเดิม มาที่ร้านเช่นเดิม ก็ยังมีอาการเหมือนกับข้อแรกแต่เพิ่มเติมคือ เอาชามอาหารไปแอบไว้ใต้โต๊ะ เนื่อจากทางร้านมองไม่เห็นชามที่ลูกค้ากลุ่มนี้ แอบไว้ใต้โต๊ะ เมื่อลูกค้าโต๊ะนี้เรียกเก็บเงินจึงไม่ได้เก็บในส่วนที่ลูกค้านำไปวางไว้ใต้โต๊ะ แต่พอลูกค้ากำลังเดินออกไป จังหวะมองเห็นจึงแจ้งลูกค้าว่า คุณลูกค้าพอดีทางเรามองไม่เห็นชามที่ลูกค้าไว้ใต้โต๊ะ ขออนุญาตคิดเงินเพิ่มนะ ลูกค้าแจ้งว่า "ขอโทษนะครับผมไม่จ่ายเนื่องจากเป็นความผิดของร้านเองที่ไม่เห็นตั้งแต่แรก"
- หลังจากวันนั้นถ้าลูกค้ากลุ่มนี้มาก็จะตรวจสอบใต้โต๊ะใต้เก้าอีกทุกครั้ง
4. ลูกค้ากลุ่มเดิมมาที่ร้านทางร้านก็ได้แก้เป็นการรับเงินสด แต่ลูกค้าก็ยังสร้างประเด็นเช่นเดิม คือ เมื่อทานเสร็จ ผ่านไปสัก 2-3 วัน เดินกลับมาที่ร้านและแจ้งว่า วันนั้นคุณถอนเงินขาด บลา ๆๆๆๆ
- ทางร้านก็ได้ทำการคืนเงินให้ในครั้งแรก แต่ก็ยังมี ครั้งที่ 2 และ 3 ตามมาเป็นลำดับ ทางร้านเลยแก้ปัญหาโดยการทำการจดรายการที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะต้องทำการชำระเงิน และ จดแบงค์ที่รับว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และทำการถอนเงินไปเท่าไหร่ เมื่อมาทำอีกเลยทำการยืนใบให้ลูกค้ากลุ่มนี้ดู ซึ่งลูกค้าแจ้งว่าไม่ใช่บลาๆๆๆๆและโวยวายเสียงดังเป็นต้น
5. ลูกค้ากลุ่มนี้บางทีก็สั่งของกลับบ้าน และก็โทรมาแจ้งกับทางร้านว่ารายการที่ทำไปนั้นมันผิด ให้ทางร้าน โอนเงินคืนมาด้วย และให้ทำรายการที่สั่งไปให้ถูกเดี่ยวจะให้คนไปรับ ซึ่งทางร้านแจ้งว่าให้เอาของเดิมมาคืนแล้วทางเราจะทำการแก้ไขให้ ลูกค้าก็แจ้งว่าผมไม่คืนเนื่องจากเป็นความผิดของร้าน ทางร้านจะต้องทำการคืนเงินและทำสินค้าใหม่ให้กับทางเค้า เป็นการรับผิดชอบ
- หลังจากนั้นทางร้านทำการแก้ไขโดยการให้ทางลูกค้าทำการตรวจเช๊คสินค้าก่อนรับ แต่ทางลูกค้าก็ยังทำตัวเช่นเดิมและแจ้งว่าถ้าไม่ทำผมจะฟ้อง….เป็นต้น
หมายเหตุ อันนี้เป็นแค่บางเหตุการณ์ที่ลูกค้ากลุ่มนี้ทำกับเรา เพราะว่าเราได้บอกกับลูกค้ากลุ่มนี้ไปหลายครั้งแล้วว่าถ้าไม่สะดวกใจมาก็ไม่เป็นไร แต่เค้าก็ยังมาอยู่ เราเลยไม่รู้ว่าจะทำไงดี ทุกครั้งที่มีปัญหาเลยไม่กล้าทำอะไรเลยได้แค่ยืนฟังให้ลูกค้ากลุ่มนี้ว่าเราไปยืนยิ้มอย่างเดียว
เราเข้าเค้าใจนะว่าอาชีพค้าขาย หรืองานบริการ ลูกค้าก็สำคัญถ้าไม่มีลูกค้าเราก็แย่ เราก็อยากได้วิธีการแก้ไขกับลูกค้ากลุ่มนี้มีใครพอจะช่วยแนะนำไหม?