จากร้านเล็กๆ ในเดนมาร์ก สู่แบรนด์ระดับโลก “Pandora” และความผูกพันอันยาวนานกับประเทศไทย

หลายคนอาจรู้จัก Pandora ในฐานะแบรนด์เครื่องประดับระดับโลก ที่โด่งดังจาก “ชาร์ม” (Charm) เครื่องประดับเล็กๆ ที่ใช้ห้อยกำไลข้อมือ แต่รู้ไหมครับว่า เบื้องหลังความสำเร็จของ Pandora มี “ประเทศไทย” อยู่ในเส้นทางนี้มายาวนานกว่าที่คิด  

จุดเริ่มต้นเล็กๆ จากโคเปนเฮเกน
    - Pandora ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 โดยคู่สามีภรรยาชาวเดนมาร์ก “เพียร์ อีนีโวลด์เซ่น” (Per Enevoldsen) และ “วินนี่ ลิลเยอร์บอร์ก” (Winnie Liljeborg)
    - ตอนแรกพวกเขาแค่เปิดร้านเล็กๆ ชื่อ “Populair Smykker” หรือแปลตรงตัวว่า “เครื่องประดับยอดนิยม” แต่เมื่อเปิดตัวคอลเล็กชัน “ชาร์ม” แล้วประสบความสำเร็จมาก จึงเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น Pandora ซึ่งใช้มาจนถึงทุกวันนี้

ไทยอยู่คู่ Pandora มาตั้งแต่ยุคแรก
    - ตั้งแต่ช่วงปี 1980s สองผู้ก่อตั้งมักเดินทางมา “ประเทศไทย” เพื่อหาซื้อเครื่องประดับไปขายที่เดนมาร์ก
    -  ต่อมาในปี 1989 Pandora เริ่ม “ผลิตเครื่องประดับเอง” ที่ประเทศไทย และในปี 2005 ก็เปิดฐานการผลิตใหญ่ที่ “นิคมอัญธานี กรุงเทพฯ”
    - ต่อด้วยอีกแห่งที่ “ลำพูน” ในปี 2017

   ทุกวันนี้ไทยถือเป็น “ฐานการผลิตหลักของ Pandora” มีพนักงานกว่า 12,000 คน และผลิตเครื่องประดับกว่า 100 ล้านชิ้นต่อปี!
พูดได้เลยว่า ถ้าคุณซื้อ Pandora ที่ไหนในโลก มีโอกาสสูงมากที่มัน “เกิดจากฝีมือคนไทย” ❤️

Pandora กับแนวคิดความยั่งยืน
    นอกจากงานฝีมือสุดประณีต Pandora ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันบริษัทเปลี่ยนมาใช้ ทองและเงินรีไซเคิล 100% ในการผลิตเครื่องประดับ พร้อมตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2040

แรงบันดาลใจจาก Pandora
    - เรื่องของ Pandora สอนให้รู้ว่า “ธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถเติบโตเป็นแบรนด์ระดับโลกได้”
    - หากมี ความมุ่งมั่น + ความเชื่อในสิ่งที่ทำ
    - และอย่าลืมว่าเบื้องหลังความสำเร็จระดับโลกนั้น มีแรงมือแรงใจจาก “คนไทย” อยู่ไม่น้อยเลย

ที่มา Brand Inside


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่