คนไทยเปลี่ยนใจแล้ว? Ipsos เผยมีเพียง 28% ที่ยังสนรถสันดาปคันต่อไป เทรนด์มุ่งสู่ BEV-HEV ชัดเจน

UPDATE: คนไทยเปลี่ยนใจแล้ว?
   - ผลสำรวจ Ipsos เผย “มีแค่ 28% เท่านั้น” ที่ยังอยากซื้อรถน้ำมัน! ส่วนใหญ่หันไปทาง BEV-HEV ชัดเจน
   - ช่วงนี้ใครไปตามงาน Motor Show คงรู้สึกได้เลยว่าตลาดรถไฟฟ้าในไทย “มันเปลี่ยนไปจริง ๆ”ล่าสุด Ipsos (อิปซอสส์) บริษัทวิจัยตลาดชื่อดัง ออกผลสำรวจชุด Thailand Auto Trend – The Rise of Pure Electric Cars ที่สะท้อนภาพใหญ่ของ “การเปลี่ยนผ่าน” ครั้งสำคัญของตลาดรถยนต์ไทย


เทรนด์ชัด: คนไทยเปิดรับรถ EV มากขึ้น
  - ไตรมาสแรกปี 2568 มียอดขายกลุ่ม xEV (BEV, PHEV, HEV) รวมกว่า 67,000 คัน
  - โตขึ้น 7% จากปีก่อน และคิดเป็น 40.2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด
  - กลุ่ม Hybrid (HEV) ยังนำโด่ง ครองสัดส่วนถึง 62% ของตลาด xEV
โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน (30–44 ปี) ที่เริ่มเทใจให้ BEV กันมากขึ้นถึง 34%ส่วนวัย 20–29 ปี ยังนิยม HEV มากที่สุด (33%)

รถจีนมาแรงแซงทุกค่าย
   ในงาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 46  แบรนด์จีนติดโผยอดจองสูงสุดถึง 8 ใน 15 อันดับแรก!
  1.  BYD – 10,353 คัน
  2.  GAC AION – 7,018 คัน
  3.  Deepal – 6,589 คัน
  4.  GWM – 4,959 คัน
  การบุกตลาดด้วยราคาที่เข้าถึงได้ + ฟีเจอร์จัดเต็ม ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมองรถ EV ว่า “คุ้มกว่า” รถน้ำมันในหลาย ๆ ด้าน

แต่ก็ยังมีความกังวลอยู่
   - ระยะทางวิ่งและแบตเตอรี่ (60%)
   - ความปลอดภัยของแบตฯ (54%)
   - สถานีชาร์จยังไม่พอ (50%)
   - มูลค่าขายต่อและบริการหลังการขาย
ซึ่งก็เข้าใจได้ เพราะ EV ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ในไทย บางคนยังรอดู “รุ่นที่ 2–3” ก่อนจะตัดสินใจ

ที่มา THE STANDARD


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่