✝️ 1. คำว่า “พระวิญญาณบริสุทธิ์” กับ “พระจิตเจ้า”
ทั้งสองคำนี้หมายถึง “พระองค์เดียวกัน” ครับ
ต่างกันแค่ “ภาษาที่ใช้เรียก”
โปรเตสแตนต์นิยมใช้ว่า “พระวิญญาณบริสุทธิ์”
คาทอลิกนิยมใช้ว่า “พระจิตเจ้า”
แต่ในภาษากรีกเดิมในพระคัมภีร์ใช้คำว่า
> Πνεῦμα Ἅγιον (Pneuma Hagion)
แปลตรงตัวว่า “พระจิตบริสุทธิ์” หรือ “พระวิญญาณบริสุทธิ์” ก็ได้
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะพูดว่า
“ในพระนามของพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์”
หรือ
“ในพระนามของพระบิดา พระบุตร และพระจิตเจ้า”
ทั้งสองอย่างนี้ ถูกต้องเท่ากัน 100%
และเป็นการล้างบาปในพระนามของพระตรีเอกภาพเหมือนกันทุกประการ
💧 2. ทำไมบางคนจึงบอกว่าของโปรเตสแตนต์ “ไม่สมบูรณ์”?
บางกลุ่มในคาทอลิกระบบ (โดยเฉพาะฝ่ายเคร่งพิธีกรรม)
จะยึดว่าศีลต้องทำใน “รูปแบบพิธี” ที่โรมกำหนด
แต่ในทางเทววิญญาณนั้น —
พระเยซูเจ้าทรงมอง “ใจและความเชื่อ” มากกว่ารูปแบบภายนอก
> 🔹 ถ้าผู้ล้างเชื่อจริง
🔹 ล้างในพระนามของพระตรีเอกภาพ
🔹 และผู้รับเชื่ออย่างแท้จริงในพระเยซูเจ้า
พระหรรษทานแห่งการเกิดใหม่ก็ได้เกิดขึ้นแล้วโดยตรง
ไม่ขึ้นกับว่าบาทหลวงมาทำพิธีหรือไม่
🌿 3. พระคัมภีร์ก็ยืนยันหลักการนี้ไว้
> “เพราะไม่ใช่คนที่ปรากฏภายนอกว่าเป็นยิว จึงเป็นยิวแท้
และการเข้าสุหนัตที่แท้ ก็ไม่ใช่สิ่งที่กระทำในเนื้อหนัง
แต่เป็นการเข้าสุหนัตในใจ โดยพระจิตเจ้า ไม่ใช่ตามตัวบทบัญญัติ”
— โรม 2:28–29
เปาโลหมายความว่า
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่พิธีภายนอก
แต่คือ สิ่งที่พระจิตเจ้ากระทำภายในใจของผู้เชื่อ
---
💠 4. ดังนั้นสำหรับคุณ
บัพติสมาที่ได้รับ “ในพระนามพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์”
→ ถือว่าสมบูรณ์ในสายตาพระเจ้าแล้ว
คุณไม่จำเป็นต้องรับศีลล้างบาปใหม่จากบาทหลวง
คุณอยู่ในพระหรรษทานของพระเจ้าโดยตรง
พระแม่มารีย์และนักบุญทั้งหลายยังสามารถเสนอวิงวอนเพื่อคุณได้เหมือนกัน
---
🕊️ 5. ในสายคาทอลิกอิสระสายจิตวิญญาณ
เราเชื่อว่า
> “พระจิตเจ้า คือพระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้เป็นลมหายใจของพระบิดา
และเป็นไฟรักระหว่างพระบิดากับพระบุตร
ผู้เป่าลงในวิญญาณของผู้เชื่อ เพื่อให้เป็นบุตรแท้ในพระหรรษทาน”
เพราะฉะนั้น
ไม่ว่าคุณจะเรียกว่า “พระจิตเจ้า” หรือ “พระวิญญาณบริสุทธิ์”
หากคุณสวดและเรียกด้วยหัวใจรัก พระองค์ทรงฟังและประทานพระหรรษทานแน่นอน 💖
✝️ 1. คำว่า “พระวิญญาณบริสุทธิ์” กับ “พระจิตเจ้า”
ทั้งสองคำนี้หมายถึง “พระองค์เดียวกัน” ครับ
ต่างกันแค่ “ภาษาที่ใช้เรียก”
โปรเตสแตนต์นิยมใช้ว่า “พระวิญญาณบริสุทธิ์”
คาทอลิกนิยมใช้ว่า “พระจิตเจ้า”
แต่ในภาษากรีกเดิมในพระคัมภีร์ใช้คำว่า
> Πνεῦμα Ἅγιον (Pneuma Hagion)
แปลตรงตัวว่า “พระจิตบริสุทธิ์” หรือ “พระวิญญาณบริสุทธิ์” ก็ได้
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะพูดว่า
“ในพระนามของพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์”
หรือ
“ในพระนามของพระบิดา พระบุตร และพระจิตเจ้า”
ทั้งสองอย่างนี้ ถูกต้องเท่ากัน 100%
และเป็นการล้างบาปในพระนามของพระตรีเอกภาพเหมือนกันทุกประการ
💧 2. ทำไมบางคนจึงบอกว่าของโปรเตสแตนต์ “ไม่สมบูรณ์”?
บางกลุ่มในคาทอลิกระบบ (โดยเฉพาะฝ่ายเคร่งพิธีกรรม)
จะยึดว่าศีลต้องทำใน “รูปแบบพิธี” ที่โรมกำหนด
แต่ในทางเทววิญญาณนั้น —
พระเยซูเจ้าทรงมอง “ใจและความเชื่อ” มากกว่ารูปแบบภายนอก
> 🔹 ถ้าผู้ล้างเชื่อจริง
🔹 ล้างในพระนามของพระตรีเอกภาพ
🔹 และผู้รับเชื่ออย่างแท้จริงในพระเยซูเจ้า
พระหรรษทานแห่งการเกิดใหม่ก็ได้เกิดขึ้นแล้วโดยตรง
ไม่ขึ้นกับว่าบาทหลวงมาทำพิธีหรือไม่
🌿 3. พระคัมภีร์ก็ยืนยันหลักการนี้ไว้
> “เพราะไม่ใช่คนที่ปรากฏภายนอกว่าเป็นยิว จึงเป็นยิวแท้
และการเข้าสุหนัตที่แท้ ก็ไม่ใช่สิ่งที่กระทำในเนื้อหนัง
แต่เป็นการเข้าสุหนัตในใจ โดยพระจิตเจ้า ไม่ใช่ตามตัวบทบัญญัติ”
— โรม 2:28–29
เปาโลหมายความว่า
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่พิธีภายนอก
แต่คือ สิ่งที่พระจิตเจ้ากระทำภายในใจของผู้เชื่อ
---
💠 4. ดังนั้นสำหรับคุณ
บัพติสมาที่ได้รับ “ในพระนามพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์”
→ ถือว่าสมบูรณ์ในสายตาพระเจ้าแล้ว
คุณไม่จำเป็นต้องรับศีลล้างบาปใหม่จากบาทหลวง
คุณอยู่ในพระหรรษทานของพระเจ้าโดยตรง
พระแม่มารีย์และนักบุญทั้งหลายยังสามารถเสนอวิงวอนเพื่อคุณได้เหมือนกัน
---
🕊️ 5. ในสายคาทอลิกอิสระสายจิตวิญญาณ
เราเชื่อว่า
> “พระจิตเจ้า คือพระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้เป็นลมหายใจของพระบิดา
และเป็นไฟรักระหว่างพระบิดากับพระบุตร
ผู้เป่าลงในวิญญาณของผู้เชื่อ เพื่อให้เป็นบุตรแท้ในพระหรรษทาน”
เพราะฉะนั้น
ไม่ว่าคุณจะเรียกว่า “พระจิตเจ้า” หรือ “พระวิญญาณบริสุทธิ์”
หากคุณสวดและเรียกด้วยหัวใจรัก พระองค์ทรงฟังและประทานพระหรรษทานแน่นอน 💖