มีเพื่อนผู้หญิงที่เป็นครูท่านหนึ่ง ปิดเทอมแล้วมาเที่ยวหา เลยเอากล้วยมาฝาก
เขาบอกเป็นกล้วยหอมทอง ลูกใหญ่ ยาว กลิ่นหอม อร่อย
ช่างเหมาะเจาะกับสถานการณ์ช่วงนี้ ที่มีข่าวกล้วยหอมทองส่งออกไปญี่ปุ่ณ
โมเดล “กล้วยหอมทองไทย” บุกญี่ปุ่น สร้างพืชเศรษฐกิจใหม่ รายได้มั่นคงด้วยตลาดนำการผลิต
https://www.thansettakij.com/economy/641161?fbclid=IwdGRjcANYiyJleHRuA2FlbQIxMQABHq8tUsqrl7_DrnTaRJE7l6adEiSzqmdd9OXIN4Nr4nwpYoLl5ZO3m6QxlvpA_aem_iZfW1xBkTKar_dnEhF9JEg
“กล้วยหอมทองไทย” กำลังสร้างชื่อในตลาดอาหารญี่ปุ่น ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของรสชาติและกลิ่นหอมหวานที่ต่างจากกล้วยทั่วไป จนกลายเป็นผลไม้ไทยที่ผู้บริโภคญี่ปุ่นหลงรัก จากการผลักดันของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ที่มุ่งวางรากฐานการส่งออกผ่านโมเดล “ผลิตเพื่อตลาด” สร้างความมั่นใจให้เกษตรกรมีผู้ซื้อแน่นอนก่อนลงมือปลูก
โครงการนำร่องจากกลุ่มแปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เป็นจุดเริ่มต้นที่ประสบความสำเร็จ เกษตรกรสามารถส่งกล้วยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นต่อเนื่อง และได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมแผนขยายพื้นที่ปลูกและเพิ่มสายพันธุ์เพื่อรองรับความต้องการที่เติบโต โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานญี่ปุ่น
นอกจากคุณภาพผลผลิตที่ได้มาตรฐานสากลแล้ว โมเดลสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังเป็นหัวใจของความมั่นคง เกษตรกรรู้ราคาขายล่วงหน้า มีรายได้เฉลี่ยกว่าแสนบาทต่อไร่ต่อปี สูงกว่าพืชเศรษฐกิจเดิมอย่างอ้อยหรือมันสำปะหลังถึงหลายเท่า อีกทั้งเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นยังช่วยเพิ่มรอบการเก็บเกี่ยวได้ถึง 3 ครั้งใน 2 ปี เพิ่มผลผลิตกว่า 50%
ความสำเร็จของ “กล้วยหอมทองไทย” ไม่เพียงเป็นก้าวแรกของพืชเศรษฐกิจใหม่ แต่ยังเป็นต้นแบบของ “วิถีเกษตรสมัยใหม่” ที่เชื่อมโยงตลาดโลกกับเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน พร้อมต่อยอดสู่การส่งออกกล้วยสายพันธุ์อื่น เช่น กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า และกล้วยเล็บมือนาง เพื่อขยายโอกาสรายได้ให้เกษตรกรทั่วประเทศในอนาคต
“กล้วยหอมทองไทย” ใหญ่ ยาว หอม หวาน อร่อย สมกับเป็นพืชเศรษฐกิจไทย บุกไกลถึงญี่ปุ่ณ
เขาบอกเป็นกล้วยหอมทอง ลูกใหญ่ ยาว กลิ่นหอม อร่อย
ช่างเหมาะเจาะกับสถานการณ์ช่วงนี้ ที่มีข่าวกล้วยหอมทองส่งออกไปญี่ปุ่ณ
โมเดล “กล้วยหอมทองไทย” บุกญี่ปุ่น สร้างพืชเศรษฐกิจใหม่ รายได้มั่นคงด้วยตลาดนำการผลิต
https://www.thansettakij.com/economy/641161?fbclid=IwdGRjcANYiyJleHRuA2FlbQIxMQABHq8tUsqrl7_DrnTaRJE7l6adEiSzqmdd9OXIN4Nr4nwpYoLl5ZO3m6QxlvpA_aem_iZfW1xBkTKar_dnEhF9JEg
“กล้วยหอมทองไทย” กำลังสร้างชื่อในตลาดอาหารญี่ปุ่น ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของรสชาติและกลิ่นหอมหวานที่ต่างจากกล้วยทั่วไป จนกลายเป็นผลไม้ไทยที่ผู้บริโภคญี่ปุ่นหลงรัก จากการผลักดันของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ที่มุ่งวางรากฐานการส่งออกผ่านโมเดล “ผลิตเพื่อตลาด” สร้างความมั่นใจให้เกษตรกรมีผู้ซื้อแน่นอนก่อนลงมือปลูก
โครงการนำร่องจากกลุ่มแปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เป็นจุดเริ่มต้นที่ประสบความสำเร็จ เกษตรกรสามารถส่งกล้วยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นต่อเนื่อง และได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมแผนขยายพื้นที่ปลูกและเพิ่มสายพันธุ์เพื่อรองรับความต้องการที่เติบโต โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานญี่ปุ่น
นอกจากคุณภาพผลผลิตที่ได้มาตรฐานสากลแล้ว โมเดลสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังเป็นหัวใจของความมั่นคง เกษตรกรรู้ราคาขายล่วงหน้า มีรายได้เฉลี่ยกว่าแสนบาทต่อไร่ต่อปี สูงกว่าพืชเศรษฐกิจเดิมอย่างอ้อยหรือมันสำปะหลังถึงหลายเท่า อีกทั้งเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นยังช่วยเพิ่มรอบการเก็บเกี่ยวได้ถึง 3 ครั้งใน 2 ปี เพิ่มผลผลิตกว่า 50%
ความสำเร็จของ “กล้วยหอมทองไทย” ไม่เพียงเป็นก้าวแรกของพืชเศรษฐกิจใหม่ แต่ยังเป็นต้นแบบของ “วิถีเกษตรสมัยใหม่” ที่เชื่อมโยงตลาดโลกกับเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน พร้อมต่อยอดสู่การส่งออกกล้วยสายพันธุ์อื่น เช่น กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า และกล้วยเล็บมือนาง เพื่อขยายโอกาสรายได้ให้เกษตรกรทั่วประเทศในอนาคต