Mikoyan MiG-35 คุ้มค่าพอจะขายให้ใครได้อีกไหม?

Mikoyan MiG-35 คุ้มค่าพอจะขายให้ใครได้อีกไหม?
Mikoyan MiG-35 (Fulcrum-F) คือเครื่องบินขับไล่ หลายบทบาท เจเนอเรชัน 4++ ของรัสเซีย พัฒนาโดยบริษัท Mikoyan ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ United Aircraft Corporation (UAC) โดยพื้นฐานแล้วมันคือรุ่นที่ได้รับการอัพเกรดอย่างก้าวกระโดดจากเครื่องบิน MiG-29M/M2 และ MiG-29K/KUB

รุ่นและการเข้าประจำการ
รุ่น: มีรุ่นที่นั่งเดียวคือ MiG-35S และรุ่นสองที่นั่งคือ MiG-35UB

การผลิต/ประจำการ: เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 และเครื่องบินที่ผลิตชุดแรก 2 ลำ ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศและอวกาศรัสเซียเมื่อปี 2019 มีรายงานว่าถูกนำไปใช้ในปฏิบัติการจริงที่ยูเครนแล้ว

เทคโนโลยีและการออกแบบที่สำคัญ
MiG-35 มีการปรับปรุงเทคโนโลยีครั้งใหญ่เมื่อเทียบกับ MiG-29 รุ่นเก่า:

เอวิโอนิกส์และภารกิจ: มีระบบเอวิโอนิกส์และอาวุธที่พัฒนาขึ้นมาก โดยเฉพาะความสามารถในการใช้ อาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง และระบบค้นหาเป้าหมายด้วยแสง (Optical Locator System - OLS) ที่ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจหลายบทบาทได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบควบคุมภาคพื้นดิน

เรดาร์: เครื่องบินชุดผลิตจริงใช้เรดาร์แบบ PESA (Passive Electronically Scanned Array) และมีตัวเลือกให้ติดตั้งเรดาร์ AESA (Active Electronically Scanned Array) ได้

เครื่องยนต์: ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟน RD-33MK Morskaya Osa สองเครื่องที่มีแรงขับ 9,000 กิโลกรัม-แรง ซึ่ง ไร้ควัน และมีการลดการตรวจจับด้วยอินฟราเรด (ไม่มีระบบปรับทิศทางแรงขับในรุ่นผลิตจริง แต่สามารถติดตั้งตามคำขอได้)

โครงสร้างและอาวุธ: เพิ่มจุดติดตั้งอาวุธเป็น 9 จุด และเพิ่มพิสัยการบินได้ถึง 50% สามารถติดตั้งขีปนาวุธร่อน Kh-36 Grom-1 เพื่อการโจมตีระยะไกลได้

ห้องนักบิน: เป็นแบบ "Glass Cockpit" พร้อมจอ LCD มัลติฟังก์ชันหลายจอ

ประวัติการพัฒนาและข้อเสนอต่อต่างประเทศ
ต้นแบบ: ต้นแบบแรกเป็นการดัดแปลงจากเครื่องบินสาธิต MiG-29M2 แต่ต้นแบบต่อมาเป็นรุ่นที่มีอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด

การทดสอบ: การทดสอบในโรงงานเสร็จสิ้นในปี 2017 และเริ่มการทดสอบของรัฐในปี 2018

โครงการ MMRCA อินเดีย: MiG-35 เคยเข้าร่วมการแข่งขันจัดหาเครื่องบินรบ 126 ลำของอินเดีย แต่ถูกคัดออกในปี 2011 เนื่องจากปัญหาด้านเรดาร์ที่ไม่สามารถทำระยะตามที่กำหนด และเครื่องยนต์ RD-33MK ที่ให้แรงขับไม่เพียงพอ (แต่ปัจจุบันกำลังเข้าแข่งขันในโครงการ MMRCA 2.0 อีกครั้ง)

อียิปต์: เคยมีแผนจะซื้อ 24 ลำ ในปี 2014 แต่สุดท้ายอียิปต์ตัดสินใจซื้อ MiG-29M/M2 จำนวน 46 ลำแทน

บังกลาเทศ: สนใจแต่ยกเลิกการประมูลไปเนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ และความไม่สะดวกในการบูรณาการเรดาร์ AESA ของยุโรปเข้ากับระบบของรัสเซีย

มาเลเซีย: รัสเซียเคยเสนอ MiG-35 ให้มาเลเซียเพื่อแลกกับการรับคืนฝูงบิน MiG-29N เก่าของมาเลเซีย

ประเทศที่สนใจ: อาร์เจนตินา (เป็นหนึ่งในผู้ท้าชิง), เปรู, เมียนมา, และ เวียดนาม ก็ถูกกล่าวถึงว่ามีความสนใจในเครื่องบินรุ่นนี้

โดยสรุป MiG-35 คือความพยายามครั้งสำคัญของรัสเซียในการนำเครื่องบินขับไล่น้ำหนักเบาที่เชื่อถือได้กลับเข้าสู่ตลาด ด้วยการผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับโครงสร้างที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เพื่อเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับทั้งกองทัพรัสเซียและลูกค้าต่างประเทศ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่