ประสบการณ์สดๆร้อนๆจากศูนย์ x***mi

เริ่มเรื่องคือเมื่อไม่นานมานี้ผมได้ซื้อมือถือรุ่น Xiaomi 14 มาจากร้านออนไลน์ในแอปส้ม ซึ่งการรับประกันก็ตามมาตรฐานทั่วไป คือ 7 วัน
มีปัญหาเปลี่ยนสินค้าใหม่หลังจาก 7 วันไปแล้วประกันศูนย์ 1 ปี
ที่ผมซื้อมือถือเครื่องนี้มาเพราะส่วนตัวเป็นคนชอบถ่ายรูปและถ่ายวีดีโอ
ซึ่งเราก็รู้ดีว่าเวลาที่เราซื้อมือถือมาใหม่เราจะต้องเทสเครื่องในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์,กล้องการทำงานของลำโพงหรือไมค์และระบบอื่นๆในตัวเครื่องว่าใช้งานได้ปกติดีไหม 7 วันแรกก็ไม่ได้ใช้งานหนักหน่วงอะไรในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ซึ่งตรงนี้แหละครับทำให้ผมพลาดในการเปลี่ยนสินค้าใหม่ เพราะหลังจาก 7 วันผมก็พบปัญหาขึ้น
เลนส์กล้องหลักดันมีไอน้ำเกิดขึ้นมา ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพราะอากาศชื้นหรือเป็นเพราะสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันทำให้เกิดไอน้ำที่เลนส์กล้อง แต่มันแปลกตรงที่ว่าถ้าเกิดไอน้ำจากความชื้นน่ะมันจะต้องเกิดขึ้นแม้จะไม่ใช้กล้องอยู่ก็ตามแต่ในกรณีของผมไอน้ำมันจะเกิดขึ้นในตอนที่เราใช้งานกล้องและถ้ายิ่งใช้นานขึ้นไอน้ำก็จะหนาขึ้นเรื่อยๆ(จะพูดให้ถูกก็คือมันเหมือนเป็นไอความร้อนมากกว่า)ซึ่งมันแปลก ผมก็เลยไปถามน้าชายว่ามันเป็นเพราะอะไร น้าผมก็ให้เหตุผลว่ามันเป็นในเวลาที่เราใช้งานกล้องซึ่งมันอาจจะเกิดจากปัญหาภายในเครื่องมากกว่า น้าผมก็ได้เข้าไปหาข้อมูลแล้วพบว่าปัญหานี้เกิดกับรุ่นนีอยู่หลายคนแต่คนส่วนใหญ่ก็บอกวิธีการแก้ปัญหาก็คือให้ถอดถาดซิมออกแล้วใช้งานกล้องอีกครั้งเพื่อให้มันระบายความร้อนออกมาถ้าหายก็คือจบแต่ถ้าไม่หายก็ต้องส่งศูนย์อย่างเดียว ใช่แล้วครับของผมไม่หายจึงต้องนำส่งศูนย์ หลังจากนั้นน้าก็ได้นำมือถือของผมไปให้กับศูนย์บริการ xiaomi ผมก็ไม่ได้อยากจะว่าพนักงานเป็นคนมีความรู้น้อยหรือประสบการณ์น้อยหรอกนะ แต่คำตอบของเขามันทำให้ผมคิดแบบนั้น
เรื่องมีดังนี้ครับ
น้าของผมได้บอกปัญหาของเครื่องให้กับพนักงานได้ฟัง

พนักงานก็ถามว่าได้นำมือถือไปจุ่ม
น้ำหรือเปล่า

น้าผมตอบว่ามือถือเครื่องนี้ซื้อมาเป็นเครื่องสำรองแทบจะไม่ได้ใช้งานอะไรเลย

พนักงานบอกว่าน่าจะเกิดจากความชื้นของเครื่องที่เกิดจากน้ำ

น้าผมก็ยังยืนคำเดิมว่ามือถือเครื่องนี้ซื้อมายังไม่ได้ใช้งานอะไรเป็นกิจจะลักษณะซื้อมายังไม่ถึง 2 อาทิตย์เลยและก็ไม่ได้เอาไปจุ่มน้ำหรือตากฝนด้วย

พนักงานก็ยังคงยืนยันคำเดิมว่าอาจจะเป็นเพราะความชื้นจากน้ำ

(คือจะให้มือถือผมเปียกน้ำให้ได้เลย)
และพนักงานก็ได้ถามคำถามที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนว่าแบบนี้ก็ได้เหรอ

"คุณเอามือถือไปใช้งานในสภาพอากาศแบบไหน?"

ผมได้ยินผมยังงงเลยนี่ผมต้องดูสภาพอากาศด้วยหรอว่าเหมาะกับการใช้งานมือถือหรือไม่(คือมือถือมันก็มีมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นนะถ้าจำไม่ผิดน่าจะ IP68 หรือต่อให้ต่ำกว่านี้ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ

น้าผมเลยบอกไปว่าให้ลองแกะเช็คดูปัญหามันอาจจะเกิดจากภายในเครื่อง

พนักงานก็ตอบมาว่าสินค้ามันแคลมไม่ได้แล้วต้องส่งซ่อมอย่างเดียว

น้าผมบอกว่าเข้าใจครับว่ามันเปลี่ยนไม่ได้แต่คิดว่ายังไงก็ต้องเปลี่ยนบอร์ดอยู่ดีก็ขอให้แกะแล้วเราเช็คดู

พนักงานเขาบอกว่าที่ศูนย์ไม่มีการซีนกาวกันความชื้นให้ในการประกอบอาจทำให้อุปกรณ์ไม่สามารถกันน้ำได้ดังเดิมแล้ว

ซึ่งตรงนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นเหมือนกันทั่วประเทศหรือเปล่า แต่สำหรับผมมันก็คือสิ่งที่แย่มาก ผมใช้อุปกรณ์ของแบรนนี้มาหลายชิ้นมากไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตมือถือผมใช้มามากกว่า 3 เครื่อง และก็ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับตัวเองงงเหมือนกันหรือที่ผ่านมาเราโชคดีมาโดยตลอด

สรุป
อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ปล่อยมันผ่านไปผมอยากจะขอเตือนทุกๆคนการจะเลือกซื้ออุปกรณ์อะไรก็ขอให้ศึกษาดีๆสำหรับคนที่มีเงินเยอะๆก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรในการที่จะซื้อเครื่องใหม่แต่สำหรับบางคนที่หาเช้ากินค่ำกว่าจะได้เงินมาแต่ละบาทแต่ละสตางค์นั้นยากเป็นอย่างมากและกว่าจะเก็บตังค์ซื้อมือถือเครื่องนึงในราคา 10,000 ถึง 20,000 บาทก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
"สิ่งที่ถูกแล้วดีก็มีอยู่และสิ่งที่แพงแล้วดีก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป"
เรื่องนี้อาจจะช่วยให้หลายๆคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นและมีความยั้งคิดในการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เข้ากับงบประมาณและความต้องการของตัวเอง ผมไม่ได้จะสื่อว่าแบรนนี้ไม่ดีแต่แค่ service ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะตัวผมเองก็ใช้อยู่หลายเครื่อง ผมแค่อยากให้ทุกคนได้รับรู้ไว้บ้างและทำใจไว้เผื่อในเรื่องนี้เพราะอาจจะมีคนที่ประสบกับปัญหาแบบเดียวกับผม
สุดท้ายนี้ก็ขอให้เป็นแค่ประสบการณ์ของตัวผมเองที่ถ่ายทอดให้กับทุกคนได้ฟังเพราะเรื่องนี้มันจะไม่เกิดขึ้นถ้าผมเช็คอุปกรณ์ดีกว่านี้และใช้งานอย่างหนักหน่วงกว่านี้ แต่ช่วง 7 วันนั้นเป็นช่วงที่ผมยุ่งที่สุดและไม่มีเวลาในการใช้งานมือถือเลย และถ้าถามว่าเกิดปัญหาแบบนี้แล้วยังจะใช้แบรนด์นี้อยู่ไหม?
ก็ขอตอบเลยว่ายังใช้อยู่ครับเพราะแบรนด์นี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่แบรนด์อื่นไม่มีและให้บางอย่างได้มากกว่าแบรนด์อื่น แต่ถ้าเจอเรื่องแบบนี้หลายๆรอบก็คงไม่ไหวเหมือนกัน555

ปล.กราบขออภัยไว้ณที่นี้ด้วยถ้าโพสต์นี้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของสินค้าและแบรนด์สินค้าเจตนาคือการแบ่งปันประสบการณ์เท่านั้น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่