สวัสดีครับ ผมเปิดเป็นร้านเล็กๆ บขนส่งพัสดุกับบริษัท xxx ประเภท xxx home ที่เห็นๆ กัน / ที่ร้านของผมเปิดรับอยู่สองเจ้าใหญ่ๆ กับอีกหนึ่งเจ้าเล็กๆ แต่มีอยู่เจ้าเดียวที่มีระบบแบบนี้ ก็คือเมื่อร้านค้ารับพัสดุจากลูกค้าและส่งต่อให้คลังแล้ว ทางคลังจะไปชั่ง+วัดซ้ำ และ
ถ้าตัวเลขใหม่ที่ได้มันทำให้เกิดค่าขนส่งเกินกว่าที่ร้านเรียกเก็บกับลูกค้า ก็จะหักเงินทางร้าน
ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นแบบเงียบๆ ในแอป และทางร้านไม่ได้รับการบอกกล่าวล่วงหน้าจากผู้ดูแลของทางบริษัทแต่อย่างใด
หลังจากหักเงินร้านมาเงียบๆ ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 68 คงมีหลายร้านที่เห็นว่าไม่ยุติธรรม ทางบริษัทจึงใส่ฟีเจอร์อุทธรณ์เข้ามาในแอปเมื่อกลางเดือน ก.ย. 68 แต่การอุทธรณ์ก็คือ
ทางร้านต้องส่งหลักฐานรูปถ่ายในการชั่งกับวัดขนาดพัสดุไป
ความเป็นจริงแล้ว อย่างร้านของผมเองลูกค้ามักจะมาพร้อมกันช่วงเย็นๆ ซึ่งก็ใกล้เวลาที่ต้องส่งต่อให้คลัง พนักงานที่ร้านต้องรีบชั่งตวงวัด กรอกข้อมูล พิมพ์ใบจ่าหน้า พิมพ์ใบเสร็จ เก็บเงินลูกค้า ทอนเงินลูกค้า เท่านี้ก็แทบจะไม่ทันแล้วในแต่ละวัน แล้วจะให้มานั่งถ่ายรูปในการวัดขนาดแต่ละด้าน+ถ่ายรูปชั่งน้ำหนักคงเป็นไปไม้ได้ครับ ในขณะเดียวกัน ผมรู้สึกว่าจริงๆ แล้วทางบริษัทควรจะเป็นฝ่ายถ่ายรูปรายการที่มีปัญหาไว้มากกว่า
เพราะทางร้านทำพัสดุไป 100 ชิ้น จะมีปัญหาสัก 3-4 ชิ้น ผมว่ามันเมกเซนส์กว่ากันในการที่คนปรับจะถ่ายรูปของ 3-4 ชิ้น แทนที่คนถูกปรับต้องมาถ่ายไว้ทั้ง 100 ชิ้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้และที่สำคัญ ทางร้านจะรู้ว่าพัสดุชิ้นไหนเกิดค่าปรับนั้น พัสดุชิ้นนั้นจะต้องส่งถึงปลายทางไปแล้ว 72 ชั่วโมง เท่ากับว่าร้านจะต้องถ่ายรูปพัสดุวันละ 20-50 ชิ้น ชิ้นละ 4 รูป ก็เท่ากับ 80-200 รูป เก็บไว้อย่างน้อย 5-7 วัน = 400-1400 รูป ซึ่งไม่รู้ว่ารูปไหนจะได้ใช้หรือไม่ได้ใช้ และพ้นระยะเวลาไปแล้ว (เพื่อความชัวร์คงต้องเก็บไว้สัก 10 วัน เพราะพัสดุบางชิ้นก็มีปัญหา จัดส่งช้า) ต้องมานั่งไล่ลบรูปที่ไม่มีปัญหาในวันเก่าๆ ออกอีกทุกวัน
และคิดถึงทางกฎหมาย การจะลงโทษใครคุณยังต้องมีหลักฐานว่าเขาทำผิดนี่นา แต่ระบบของบริษัทนี้คือปรับก่อน แต่ถ้าเธอไม่อยากให้ปรับ ก็เอาหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์มา
สรุปอยากถามนักกฎหมายว่า วิธีการแบบนี้สามารถทำได้ถูกต้องตามกฎหมายไหมครับ (ให้คนถูกกล่าวหาไปหาหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์) แต่ถ้าคำตอบออกมาว่าขึ้นอยู่กับสัญญาของทั้งสองฝ่าย ก็จะเข้าใจครับ
เป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทขนส่ง XXX Home ขอสอบถามนักกฎหมายว่าแบบนี้มันได้ไหมครับ
ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นแบบเงียบๆ ในแอป และทางร้านไม่ได้รับการบอกกล่าวล่วงหน้าจากผู้ดูแลของทางบริษัทแต่อย่างใด
หลังจากหักเงินร้านมาเงียบๆ ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 68 คงมีหลายร้านที่เห็นว่าไม่ยุติธรรม ทางบริษัทจึงใส่ฟีเจอร์อุทธรณ์เข้ามาในแอปเมื่อกลางเดือน ก.ย. 68 แต่การอุทธรณ์ก็คือทางร้านต้องส่งหลักฐานรูปถ่ายในการชั่งกับวัดขนาดพัสดุไป
ความเป็นจริงแล้ว อย่างร้านของผมเองลูกค้ามักจะมาพร้อมกันช่วงเย็นๆ ซึ่งก็ใกล้เวลาที่ต้องส่งต่อให้คลัง พนักงานที่ร้านต้องรีบชั่งตวงวัด กรอกข้อมูล พิมพ์ใบจ่าหน้า พิมพ์ใบเสร็จ เก็บเงินลูกค้า ทอนเงินลูกค้า เท่านี้ก็แทบจะไม่ทันแล้วในแต่ละวัน แล้วจะให้มานั่งถ่ายรูปในการวัดขนาดแต่ละด้าน+ถ่ายรูปชั่งน้ำหนักคงเป็นไปไม้ได้ครับ ในขณะเดียวกัน ผมรู้สึกว่าจริงๆ แล้วทางบริษัทควรจะเป็นฝ่ายถ่ายรูปรายการที่มีปัญหาไว้มากกว่า เพราะทางร้านทำพัสดุไป 100 ชิ้น จะมีปัญหาสัก 3-4 ชิ้น ผมว่ามันเมกเซนส์กว่ากันในการที่คนปรับจะถ่ายรูปของ 3-4 ชิ้น แทนที่คนถูกปรับต้องมาถ่ายไว้ทั้ง 100 ชิ้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และคิดถึงทางกฎหมาย การจะลงโทษใครคุณยังต้องมีหลักฐานว่าเขาทำผิดนี่นา แต่ระบบของบริษัทนี้คือปรับก่อน แต่ถ้าเธอไม่อยากให้ปรับ ก็เอาหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์มา
สรุปอยากถามนักกฎหมายว่า วิธีการแบบนี้สามารถทำได้ถูกต้องตามกฎหมายไหมครับ (ให้คนถูกกล่าวหาไปหาหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์) แต่ถ้าคำตอบออกมาว่าขึ้นอยู่กับสัญญาของทั้งสองฝ่าย ก็จะเข้าใจครับ