ภูมิใจไทยจะทำนโยบายรถไฟฟ้าแบบใหม่ 40 บาทตลอดทั้งวันแทนที่ 20 บาทตลอดสายทุกสายของเพื่อไทย ที่คุณจะนั่งรถต่อกี่สายเพื่อไปถึงปลายทางก็จ่ายแค่ 20 บาท เช่น
บ้านอยู่หัวหมาก จะเดินทางไปรังสิต ก็นั่งแอร์พอร์ตลิงค์ต่อสายสีน้ำเงินต่อสายสีแดง จ่ายแค่ 20 บาท แต่ถ้าต้องการนั่งรถไฟกลับมาที่เดิมก็จ่ายเพิ่มอีก 20 บาท รวมเป็น 40 บาท
บ้านอยู่บางนา จะเดินทางไปศูนย์ราชการนนทบุรี ก็นั่งสายสีเขียวต่อสายสีชมพู จ่ายแค่ 20 บาท แต่ถ้าต้องการนั่งรถไฟกลับมาที่เดิมก็จ่ายเพิ่มอีก 20 บาท รวมเป็น 40 บาท
นโยบายใหม่ของภูมิใจไทยคือ ค่าโดยสาร 40 บาทนั่งได้ทั้งวัน จ่าย 40 บาทแล้ว จะนั่งกี่สาย กี่รอบก็ได้ในวันนั้น ถือเป็นนโยบายที่ดีมากอยู่ แต่ก็อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ผู้โดยสารได้หลากหลาย บางคนเขาก็นั่งรถไฟฟ้าแค่ขาไปรอบเดียว ไม่ได้นั่งขากลับด้วย เช่น วันนั้นจะเดินทางออกจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ นั่งรถไฟฟ้าไปลงหมอชิตแล้วต่อรถบัสไปเชียงใหม่ อย่างงี้ 40 บาทตลอดทั้งวันไม่คุ้มกับเขาแน่
ถ้าจะทำนโยบายรถไฟฟ้าราคาถูก ควรมีนโยบายที่ยืดหยุ่นและครอบคลุมคนหลายกลุ่ม ให้ผู้โดยสารได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า
ได้แก่
1.รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายใน 1 สาย/1 รอบที่เดินทาง เช่น นั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากสำโรงถึงลาดพร้าวสถานีปลายทาง ก็จ่ายแค่ 20 บาท
นั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากลาดพร้าวถึงหลักสอง ก็จ่ายแค่ 20 บาท
ถ้านั่ง 2 สาย เช่น นั่งสายสีเหลืองต่อสายสีน้ำเงิน หรือนั่งแอร์พอร์ตลิงค์ต่อสายสีเขียว ก็จ่ายค่าโดยสารของรถไฟฟ้า 20 บาทให้ทั้ง 2 สาย รวมเป็น 40 บาท
2.รถไฟฟ้า 50 บาทตลอดทั้งวัน จ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าในราคา 50 บาทในวันนั้นเพียง 1 ครั้ง แล้วจะนั่งรถไฟฟ้ากี่สายและกี่รอบในวันนั้นก็ได้ นั่ง 3 สาย 3 รอบ ก็จ่ายแค่ 50 บาท อย่างนี้จะคุ้มกว่า ถ้าคนเขามีธุระนั่งรถไฟไปหลายที่ทั้งขาไปและกลับ
ต่อให้ราคาแพงกว่า 40 บาท ยังไงคนก็ยอมจ่ายอยู่แล้ว 50 บาท
ก็คุ้ม แต่ราคารถไฟฟ้า 50 บาทตลอดทั้งวัน ก็เฉพาะการนั่งรถไฟฟ้าเท่านั้น ไม่รวมกับระบบขนส่งมวลชนอื่น
3.ค่าโดยสาร 60 บาท ใช้บริการได้ทุกระบบขนส่งตลอดทั้งวัน จ่ายเงิน 60 บาทเพียง 1 ครั้งในวันนั้นๆ ก็สามารถนั่งรถไฟฟ้ากี่สายกี่รอบก็ได้ นั่งรถเมล์กี่สายกี่รอบก็ได้ นั่งเรือโดยสารทั้งขาไปขากลับกี่รอบก็ได้
ถ้าทำนโยบายใหม่ แล้วมี 3 ข้อที่กล่าวมา จะคุ้มค่ากว่ารถไฟ 40 บาทตลอดทั้งวันที่ภูมิใจไทยจะทำอย่างมาก
ส่วนเรื่องจ่ายชดเชยสายสีเขียวก็จ่ายไป ช่วยให้ราคาค่าโดยสารถูกลง มีคนต้องการมากอยู่ เอาเงินบำรุงท้องถิ่นกรุงเทพนี่แหละจ่าย จ่ายไม่นานมากหรอก เพราะปี 72 ก็หมดสัมปทาน ยึดคืนกลับมาเป็นของรัฐ รัฐก็ทำราคาเองได้แล้ว ไม่ต้องเอาภาษีไปชดเชยอีกแล้ว
นโยบายรถไฟฟ้า 40 บาทตลอดทั้งวันไม่น่า work ที่ดีก็ว่าคือ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต่อรอบ 50 บาทตลอดทั้งวัน
บ้านอยู่หัวหมาก จะเดินทางไปรังสิต ก็นั่งแอร์พอร์ตลิงค์ต่อสายสีน้ำเงินต่อสายสีแดง จ่ายแค่ 20 บาท แต่ถ้าต้องการนั่งรถไฟกลับมาที่เดิมก็จ่ายเพิ่มอีก 20 บาท รวมเป็น 40 บาท
บ้านอยู่บางนา จะเดินทางไปศูนย์ราชการนนทบุรี ก็นั่งสายสีเขียวต่อสายสีชมพู จ่ายแค่ 20 บาท แต่ถ้าต้องการนั่งรถไฟกลับมาที่เดิมก็จ่ายเพิ่มอีก 20 บาท รวมเป็น 40 บาท
นโยบายใหม่ของภูมิใจไทยคือ ค่าโดยสาร 40 บาทนั่งได้ทั้งวัน จ่าย 40 บาทแล้ว จะนั่งกี่สาย กี่รอบก็ได้ในวันนั้น ถือเป็นนโยบายที่ดีมากอยู่ แต่ก็อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ผู้โดยสารได้หลากหลาย บางคนเขาก็นั่งรถไฟฟ้าแค่ขาไปรอบเดียว ไม่ได้นั่งขากลับด้วย เช่น วันนั้นจะเดินทางออกจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ นั่งรถไฟฟ้าไปลงหมอชิตแล้วต่อรถบัสไปเชียงใหม่ อย่างงี้ 40 บาทตลอดทั้งวันไม่คุ้มกับเขาแน่
ถ้าจะทำนโยบายรถไฟฟ้าราคาถูก ควรมีนโยบายที่ยืดหยุ่นและครอบคลุมคนหลายกลุ่ม ให้ผู้โดยสารได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า ได้แก่
1.รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายใน 1 สาย/1 รอบที่เดินทาง เช่น นั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากสำโรงถึงลาดพร้าวสถานีปลายทาง ก็จ่ายแค่ 20 บาท
นั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากลาดพร้าวถึงหลักสอง ก็จ่ายแค่ 20 บาท
ถ้านั่ง 2 สาย เช่น นั่งสายสีเหลืองต่อสายสีน้ำเงิน หรือนั่งแอร์พอร์ตลิงค์ต่อสายสีเขียว ก็จ่ายค่าโดยสารของรถไฟฟ้า 20 บาทให้ทั้ง 2 สาย รวมเป็น 40 บาท
2.รถไฟฟ้า 50 บาทตลอดทั้งวัน จ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าในราคา 50 บาทในวันนั้นเพียง 1 ครั้ง แล้วจะนั่งรถไฟฟ้ากี่สายและกี่รอบในวันนั้นก็ได้ นั่ง 3 สาย 3 รอบ ก็จ่ายแค่ 50 บาท อย่างนี้จะคุ้มกว่า ถ้าคนเขามีธุระนั่งรถไฟไปหลายที่ทั้งขาไปและกลับ ต่อให้ราคาแพงกว่า 40 บาท ยังไงคนก็ยอมจ่ายอยู่แล้ว 50 บาทก็คุ้ม แต่ราคารถไฟฟ้า 50 บาทตลอดทั้งวัน ก็เฉพาะการนั่งรถไฟฟ้าเท่านั้น ไม่รวมกับระบบขนส่งมวลชนอื่น
3.ค่าโดยสาร 60 บาท ใช้บริการได้ทุกระบบขนส่งตลอดทั้งวัน จ่ายเงิน 60 บาทเพียง 1 ครั้งในวันนั้นๆ ก็สามารถนั่งรถไฟฟ้ากี่สายกี่รอบก็ได้ นั่งรถเมล์กี่สายกี่รอบก็ได้ นั่งเรือโดยสารทั้งขาไปขากลับกี่รอบก็ได้
ถ้าทำนโยบายใหม่ แล้วมี 3 ข้อที่กล่าวมา จะคุ้มค่ากว่ารถไฟ 40 บาทตลอดทั้งวันที่ภูมิใจไทยจะทำอย่างมาก
ส่วนเรื่องจ่ายชดเชยสายสีเขียวก็จ่ายไป ช่วยให้ราคาค่าโดยสารถูกลง มีคนต้องการมากอยู่ เอาเงินบำรุงท้องถิ่นกรุงเทพนี่แหละจ่าย จ่ายไม่นานมากหรอก เพราะปี 72 ก็หมดสัมปทาน ยึดคืนกลับมาเป็นของรัฐ รัฐก็ทำราคาเองได้แล้ว ไม่ต้องเอาภาษีไปชดเชยอีกแล้ว