ผมทดลองใช้งาน 5G SA ของ AIS มาเกือบ 3 เดือน เพราะมือถือที่ใช้เป็นเครื่องรอมจีน ไม่มีเครื่องศูนย์ไทยขายในประเทศไทย (iQOO Neo10 Pro+) มีปัญหาใช้ 5G NSA แล้วขึ้นสัญญาณที่ใช้แต่ 4G กับ 4G+ ถามไปที่ศูนย์บริการ Vivo ประเทศไทย ก็บอกว่าประเทศจีนเค้าใช้ 5G SA กัน เลยโทรไป 1175 เพื่อขอเปิดบริการ เปลี่ยนจาก 5 G NSA ที่คนในประเทศไทยส่วนใหญ่ใช้งานกันทั่วไป ไปเป็น 5G SA ที่ยังไม่ค่อยมีใครใช้งานกัน ผลปรากฏว่ามือถือผมขึ้นสัญญาณ 5G แต่ดันขึ้นเฉพาะเวลาออกไปกลางแจ้ง หรือสถานที่ที่ค่อนข้างโล่ง แต่พอเป็นสถานที่ที่เป็นที่ที่ผมใช้งานบ่อยๆ และใช้เป็นประจำ อย่างโต๊ะที่นั่งทำงาน รวมทั้งเกือบทั้งออฟฟิศของผม ยกเว้นตรงที่เป็นลานโล่ง กับคอนโดที่พักทั้งห้อง ยกเว้นตรงระเบียงตากผ้านอกตัวห้อง กลับใช้งาน 5G ไม่ได้ แต่แย่กว่านั้นคือ เน็ตก็ใช้ไม่ได้เลย พร้อมโทรออกรับสายเข้าแบบไม่ผ่านแอป ก็ใช้ไม่ได้ด้วย ทีนี้ก็งานเข้าสิครับ วุ่นวายไปหมด ผมต้องโทรหาคนอื่นผ่านแอป เช่น Line, Messenger หรือ WhatsApp แทน โดยใช้ Wifi ของที่ทำงานกับ Wifi ของที่บ้าน ถามว่าถ้าที่ทำงานกับบ้านของผมไม่มี Wifi ใช้ ผมคงกลายเป็นคนขาดการติดต่อกับคนอื่นไปเลย ผมก็ยังอดทนใช้มันมาเกือบ 3 เดือน เปลี่ยนเป็น 5G NSA เหมือนเดิมก็หลายรอบ แต่มือถือ Android ซื้อมาตั้ง 2 หมื่นกว่าบาท จะให้มาใช้แต่ 4G เหมือนมือถือราคา 2 พันกว่าบาท มันก็เสียดายเงิน พอวันที่ 2 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา สถานการณ์มันแทนที่จะดีขึ้น มันกลับแย่ลงไปอีก ผมออกมาข้างนอกบ้าน สัญญาณมือถือใช้ไม่ได้เลย ทั้ง 4G และ 5G แถมโทรออกรับสายเข้าก็ใช้ไม่ได้ เหมือนกับตอนอยู่ที่ที่ทำงานกับที่คอนโด ผมเลยใช้งานมือถืออะไรไม่ได้เลย ได้แต่ถือไว้ในมือเฉยๆ จะเรียก Grab ให้ไปส่งที่ทำงานก็ไม่ได้ ต้องนั่งรถเมล์ซึ่งต้องรอนานได้อย่างเดียว ลำพังแค่ตอนทานข้าวที่โรงอาหารที่ตึกที่ทำงาน แล้วสแกนจ่ายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็เดือดร้อนจะแย่ ต้องพกเงินสดติดตัวตลอด ผมเลยหงุดหงิด ตัดสินใจโทรไป 1175 เพื่อขอเปลี่ยนกลับไปใช้ 5G NSA ซึ่งก็ใช้ได้แค่ 4G เหมือนเดิม 3 เดือนที่รอให้ทาง AIS แก้ไขปัญหานี้ให้ ก็ได้รับคำตอบแค่ว่าจะปรับปรุงสัญญาณ การปรับแก้สัญญาณให้ดีขึ้น และขอชดเชยโดยลดค่าใช้จ่ายรายเดือนลง 10% เป็นเวลา 3 เดือน รอบ 20 กันยายน 2568 - 19 ธันวาคม 2568 ซึ่งมันก็เป็นจำนวนเงินประมาณ 128 บาทเท่านั้นเอง เทียบไม่ได้กับความวุ่นวาย สูญเสียความสะดวกในชีวิตไม่ได้เลย ต้องมาเดินหาคลื่นสัญญาณมือถือว่าตรงไหนจะใช้ได้ ตรงไหนใช้ไม่ได้ อยู่ตลอด ธนาคารหรือบริษัทประกันภัย จะโทรมาติดต่อก็ไม่ได้ SMS ก็รับไม่ได้ AIS Call Center 1175 เองก็ติดต่อไม่ได้ พ่อแม่ญาติพี่น้องถ้าไม่ได้เป็นเพื่อนกันทางไลน์ก็ติดต่อไม่ได้ ตอนวันที่ 2 ตุลาคม 2568 ที่เกิดเรื่องก็ต้องยืมมือถือเพื่อนร่วมงานโทรมาแจ้ง 1175 พอแจ้ง 1175 ให้เปลี่ยนเป็น 5G NSA ซึ่ง Operator สามารถดำเนินการได้เลย ไม่ต้องรอ 6 ชั่วโมงทำการ เหมือนตอนเปลี่ยนเป็น 5G SA ที่ต้องให้ทางช่างเทคนิคดำเนินการเปลี่ยนให้ ก็ไม่เห็นเปลี่ยนให้ซักที สุดท้ายผมต้องใช้แอปเฉพาะเปลี่ยน Mode มือถือไปใช้งานสัญญาณ NR/LTE เอง ถึงเปลี่ยนได้ ผมว่าเรื่องแบบนี้มันไม่ควรเกิดกับลูกค้าของบริษัทโทรคมนาคมระดับประเทศ ที่ให้บริการคนทั้งประเทศแบบนี้ ถ้าจะรับผิดชอบก็ขอให้พัฒนาเครือข่าย เพิ่มเสาสัญญาณ และอุปกรณ์กระจายสัญญาณให้มันครอบคลุมมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจะดีกว่าครับ ดีกว่าผัดวันประกันพรุ่งไปวันๆ ให้ลูกค้ารอไปเรื่อยๆ โดยไม่มีความหวังว่ามันจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เป็นอยู่ได้ตอนไหน
ตกลง 5G SA ของ AIS มันใช้งานได้จริงในทางปฏิบัติหรือเปล่า