ระบบ 5G SA ของเครือข่าย AIS ไม่เห็นครอบคลุมทุกพื้นที่ ตามที่โฆษณาไว้เลย

เราโทรไป Call Center ของ AIS 1175 เพื่อขอเปลี่ยนบริการจาก 5G NSA มาเป็น 5G NA เพราะมือถือที่ซื้อมาใหม่ (iQOO Neo10 Pro+) ซึ่งรุ่นนี้ไม่มีเครื่องศูนย์ไทย มีแต่เครื่องรอมจีน เปิดตัวที่จีนวันที่ 20 พฤษภาคม 2568 ซื้อมาประมาณ 22,XXX บาท (รวมดอกเบี้ยผ่อนบัตรเครดิต) ซึ่งใน Serie เดียวกันในไทยมีแต่ iQOO Neo10 เท่านั้น เราซื้อผ่านทางออก Ali Express เพราะใน Lazada ก็ไม่มีขาย เพราะสเป็คเมื่อเทียบกับราคาแล้ว ถือว่าถูกและคุ้มมาก แม้จะรู้ว่าเครื่องศูนย์จีนอาจจะมีปัญหาเรื่องสัญญาณ 5G เมื่อมาใช้กับเครือข่ายในประเทศไทย เป็นมือถือที่ราคาถูกที่สุดในบรรดามือถือที่ใช้ CPU Snapdragon 8 Elite ในขณะนั้น RAM 16 GB ROM 1 TB แบตเตอรี่ 6,800 mAh Wifi 7 Bluetooth 5.4 ชาร์จเร็ว 120 W มีชิปสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ Q2 หน้าจอ 6.82 นิ้ว LPTO Android 15 (Origin 5) พอของส่งจากจีนมาถึงไทย พอเริ่มใช้ ปรากฏว่า ตอนแรกก็ขึ้น 5G บ้าง แต่ตอนหลัง ไม่ขึ้น 5G เลย แจ้งปัญหานี้ไปที่ศูนย์บริการ Vivo ก็ได้คำตอบว่า เครื่องศูนย์จีนออกแบบมาให้ใช้กับเครือข่ายในประเทศจีน จึงอาจจะมีปัญหากับระบบเครือข่ายในไทย เราไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาการใช้ 5G ไม่ได้ยังไง และได้ข้อมูลมาว่าที่จีนใช้ 5G SA จึงลองขอเปลี่ยนจาก 5G NSA ซึ่งพึ่งพาอุปกรณ์ที่เป็นของ 4G  และ 5G ช่วยกันบริการผู้ใช้ มาเป็น 5G SA ซึ่งพึ่งพาแต่ 5G อย่างเดียว และเร็วกว่า มีค่า Latency น้อยกว่า แต่อาจจะครอบคลุมพื้นที่น้อยกว่า เราได้สอบถาม AIS ก่อนเปลี่ยนแล้ว เค้าก็ว่าครอบคลุมทั่วไทย 77 จังหวัด จึงได้ติดต่อไป ซึ่งการเปลี่ยนต้องให้ทางทีมงาน AIS เปลี่ยนให้ใช้เวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมงทำการ ในขณะที่ถ้ากลับกัน เปลี่ยนจาก SA เป็น NSA Operator จะดำเนินการได้ในทันทีเลย พอมาใช้ 5G SA เราก็ยังเจอปัญหาว่าในบางพื้นที่เราจะโทรออก, รับสาย และใช้ Mobile Data ไม่ได้เลย และพื้นที่ที่มีปัญหานี้ ก็ดันเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้งานมือถือค่อนข้างจะมากและบ่อย ซึ่งมันคือ ตรงโต็ะที่นั่งทำงานในเวลางาน เวลาราชการ ที่อาคาร B ชั้น 9 ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ หลักสี่ และตรงเตียงนอนในที่พักอาศัย ชั้น 8 คอนโดลุมพินี วิลล์ ประชาชื่น-พงษ์เพชร ใกล้เดอะมอลล์งามวงศ์วาน แต่พอออกไปข้างนอก นั่งรถเมล์ ไปเดินเดอะมอลล์งามวงศ์วานทุกชั้น กลับใช้บริการ 5G SA ได้ปกติ และใน SMS ที่ AIS ที่ส่งมาว่าจะใช้ 5G ได้ ต้องเข้าเงื่อนไขดังนี้ คือ
1. มือถือรองรับ 5G
2. ใช้แพ๊คเกจ 5G
3. SIM รองรับ 5G
4. พื้นที่ที่อยู่มีสัญญาณ 5G
เราเช็คดูก็ครบทุกเงื่อนไข ไปศูนย์ AIS Serenade ที่เดอะมอลล์งามวงศ์วาน 2 ครั้ง ก็ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ แจ้ง AIS Call Center อยู่หลายรอบ สรุปคือ ต้องรอให้เครือข่ายและอุปกรณ์ของ AIS ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และก็ไม่รู้ว่าต้อวรออีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปี มันถึงจะดีขึ้นจนใช้ได้ทุกพื้นที่แบบ 5G NSA ถ้าจะใช้ 5G NSA ไปก่อน มือถือเราก็ใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ใช้ได้แค่ 4G กับ 4G+ (LTE กับ LTE_CA) แต่ใช้ 5G (NR) ไม่ได้ ถ้าจะใช้แค่ 4G ซื้อมือถือราคา 2 พันกว่าบาทก็ใช้ได้แล้วมั้ย ไม่ต้องลงทุนซื้อมือถือราคา 2 หมื่นต้นๆ มาใช้ก็ได้ มันอาจจะผิดที่เราดันทะลึ่งไปซื้อเครื่องรอมจีนมาใช้เอง แต่ไม่ใช่ว่าเราไม่เคยใช้เครื่องรอมจีนมาก่อนเลย ตอนปี 2564 เราก็เคยซื้อมาเครื่องหนึ่งทาง Lazada ซื้อจากร้านในประเทศจีนเหมือนกัน รุ่น realme GT (รุ่นแรกของ Serie GT) ตอนนี้เราเอาให้แม่ใช้อยู่ มันก็ใช้ 5G NSA ได้ปกติ เราถึงยอมเสี่ยงซื้อเครื่องนี้มาใช้ ทั้งที่เราก็พึ่งซื้อ Poco X7 Pro Iron man Edition มาไม่นานเมื่อตอนเริ่มวางขายในไทยเมื่อเดือนมกราคม 2568 นี้เอง เลยต้องผ่อนมือถือ 2 เครื่องพร้อมกัน โดยที่เครื่องที่แพงกว่ายังมีปัญหาใช้ 5G ไม่ได้ปกติ บอกเลยว่ารู้สึก Fail มาก อยากให้ AIS มีวิธีแก้ปัญหาที่มันเป็นรูปธรรมกว่านี้ ไม่ใช่ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องรอไฟ ไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดหมายแบบนี้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่