ครบรอบ 34 ปี – Chou Makaimura (Super Famicom)



ในวันที่ 4 ตุลาคมปี 1991 Capcom ได้ปล่อยเกมที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดหินระดับตำนานอย่าง Chou Makaimura ลงบนเครื่อง Super Famicom
เกมนี้คือภาคต่อของ Daimakaimura ที่เคยสร้างชื่อไว้ในอาร์เคด และถือเป็นครั้งแรกที่ซีรีส์นี้ออกแบบมาเพื่อคอนโซลโดยเฉพาะ

ผู้เล่นจะได้สวมเกราะของอัศวิน Arthur ออกเดินทางฝ่าดินแดนปีศาจเพื่อช่วยเจ้าหญิงจากปีศาจร้าย
แม้จะยังคงเอกลักษณ์ความทรมานขั้นสุด ไม่ว่าจะโดนศัตรูตีจนเหลือแต่กางเกงใน หรือถูกเวทมนตร์เปลี่ยนเป็นทารก แต่ในภาคนี้ก็มีความโดดเด่นด้านภาพและเสียงที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด

ฉากพื้นหลังมีมิติ การเคลื่อนไหวลื่นไหล และดนตรีประกอบที่ยังตราตรึงใจแฟนเกมมาจนถึงทุกวันนี้
เบื้องหลังการพัฒนาอยู่ภายใต้การดูแลของ Tatsuya Minami ซึ่งในตอนนั้นเพิ่งได้ขึ้นเป็นหัวหน้าทีมเป็นครั้งแรก

ก่อนหน้าจะมาทำโปรเจ็กต์นี้ เขาเพิ่งจบงาน Final Fight ได้ไม่นาน และถูกมอบหมายให้มากอบกู้โครงการที่ติดขัดอยู่ โดยตอนนั้นมีเพียงด่านแรกที่สร้างเสร็จเท่านั้น

ตลอดสองปีหลังจากนั้น ทีมงานต้องแก้ไข ปรับแต่ง และสร้างขึ้นใหม่หลายครั้ง ก่อนจะส่งมอบ Master ROM ทันเส้นตายในที่สุด

ความพยายามนี้ไม่สูญเปล่า เพราะเมื่อเกมวางจำหน่าย ก็ได้รับเสียงชื่นชมทั้งจากนักรีวิวและแฟนเกม
จนกลายเป็นหนึ่งในผลงานที่แสดงพลังของ Super Famicom ได้อย่างเต็มที่ และเป็นจุดเริ่มต้นให้ Minami กลายเป็นหนึ่งในโปรดิวเซอร์คนสำคัญของ Capcom ในเวลาต่อมา

Chou Makaimura ยังคงเป็นเกมที่ถูกพูดถึงในหมู่แฟนเกมแอ็กชันเสมอ
ด้วยความยากที่ท้าทายแต่ยุติธรรม ระบบอาวุธและเวทมนตร์ที่หลากหลาย และสไตล์ภาพที่ยังคงมีเสน่ห์แม้เวลาผ่านมากว่าสามทศวรรษ

📖 อ่านบทความเต็มได้ที่:
👉 https://www.retrovs.com/2025/10/chou-makaimura.html

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่