เพิ่งบางอ้อ! ขอสารภาพว่าผมเข้าใจผิดมาตลอดว่าแอร์ Mitsubishi Heavy Duty กับ Mr. Slim คือเจ้าเดียวกัน

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวพันทิป
กระทู้นี้ขอมาแชร์ความรู้ที่ผมเพิ่งได้รู้มาสดๆ ร้อนๆ และคิดว่าน่าจะมีหลายคนที่เคยเข้าใจผิดแบบผมเหมือนกัน หรืออาจจะยังเข้าใจผิดอยู่จนถึงตอนนี้...
นั่นคือเรื่องของแอร์ Mitsubishi ครับ!
ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับแอร์มิตซูบิชิ 2 ชื่อนี้เป็นอย่างดี คือ Mitsubishi Heavy Duty ที่มีพรีเซนเตอร์เป็นพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ กับ Mitsubishi Electric Mr. Slim ที่เราเห็นโฆษณากันบ่อยๆ
สารภาพตามตรงว่า ผมเป็นคนหนึ่งที่เข้าใจผิดมาตลอดว่าไอ้เจ้าแอร์ 2 ชื่อนี้ มันก็คือบริษัทเดียวกันนั่นแหละ อาจจะแค่คนละไลน์ผลิต คนละเกรดสินค้า แต่สุดท้ายก็น่าจะมาจากโรงงานเดียวกัน เทคโนโลยีคล้ายๆ กัน... ซึ่งผมเพิ่งมารู้ว่ามัน "ผิดทั้งหมด" เลยครับ!
พอดีผมได้มีโอกาสคุยและหาข้อมูลลึกๆ เลยได้ความจริงมาไขข้อข้องใจตัวเอง และอยากจะเอามาสรุปให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันง่ายๆ เป็นข้อๆ ดังนี้ครับ
1. เขาไม่ใช่ "เจ้าของเดียวกัน" แต่เป็น "ญาติห่างๆ ที่เป็นคู่แข่งกัน" เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปที่บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นเลยครับ จริงๆ แล้วทั้งสองมาจากเครือ Mitsubishi Group เหมือนกัน แต่ Mitsubishi Electric (ที่ทำ Mr. Slim) ได้แยกธุรกิจออกมาจากบริษัทแม่คือ Mitsubishi Heavy Industries ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1921 หรือร้อยกว่าปีมาแล้วครับ!
ปัจจุบัน ทั้งสองบริษัทในญี่ปุ่นคือ คู่แข่งกันเต็มตัว ครับ แยกกันบริหาร แยกกันวิจัยและพัฒนาทุกอย่าง
2. ในประเทศไทย ยิ่งกว่า "คนอื่น" เพราะคือ "คู่แข่งทางตรง" พอมาถึงบ้านเรา ความสัมพันธ์แบบญาติที่ญี่ปุ่นก็ไม่เหลือแล้วครับ เพราะเขาทำตลาดผ่านคนละบริษัทกันอย่างสิ้นเชิง
Mitsubishi Heavy Duty > จัดจำหน่ายโดย บริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์ จำกัด
Mitsubishi Electric Mr. Slim > จัดจำหน่ายโดย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด
ทั้ง "มหาจักร" และ "กันยง" คือคนละบริษัทกันเลยครับ และแข่งขันกันในตลาดแอร์บ้านเราอย่างดุเดือด


แล้วเทคโนโลยีล่ะ? ต่างกันแค่ไหน?

นี่คือประเด็นสำคัญที่สุดครับ... ในเมื่อเป็นคนละบริษัท เทคโนโลยีทุกอย่างก็ "ต่างกันโดยสิ้นเชิง" ครับ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย
เพื่อให้เห็นภาพ ผมขอเปรียบเทียบตามปรัชญาของสินค้าที่ผมจับใจความได้นะครับ
Mitsubishi Heavy Duty เปรียบเสมือน "รถกระบะ"
ปรัชญา: เน้นแก่นของวิศวกรรมงานหนัก สมบุกสมบัน ทนทานเป็นพิเศษ เหมือนเอาเทคโนโลยีจากอุตสาหกรรมใหญ่ๆ มาย่อส่วน เช่น เทคโนโลยีใบพัดส่งลมไกลอย่าง Jet Flow ก็มาจากเทคโนโลยีเครื่องยนต์เจ็ท
จุดเด่น: ความทนทาน, ความแข็งแกร่งของวัสดุ, การส่งลมที่แรงและไกล
Mitsubishi Electric Mr. Slim เปรียบเสมือน "รถเก๋งซีดาน / รถไฟฟ้า"
ปรัชญา: เน้นนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่สบายและล้ำสมัย
จุดเด่น: ความเงียบ, การประหยัดพลังงานขั้นสูง (Inverter), ฟังก์ชันเสริมเยอะๆ เช่น เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว, แผ่นกรอง PM2.5, การเคลือบสารลดฝุ่น, ดีไซน์สวยงาม
สรุปคือ ที่เราเห็นโลโก้สามเพชรเหมือนกัน มันคือพลังของแบรนด์จาก "ตระกูล" เดียวกันที่ญี่ปุ่น แต่พอมาถึงมือเราในไทย มันคือสินค้าจากคู่แข่ง 2 เจ้าที่สู้กันด้วยเทคโนโลยีและปรัชญาที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะเลือกซื้อแอร์หรือมีข้อสงสัยเหมือนผมนะครับ จะได้ไม่สับสนอีกต่อไป
แล้วมีเพื่อนๆ คนไหนเคยเข้าใจผิดแบบผมบ้างไหมครับ? หรือมีข้อมูลเสริมตรงไหนมาแชร์กันได้นะครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่