เปิดตัวแล้ว Surly all-new Straggler รถ Gravel รุ่นฮิตจากค่ายอินดี้ของเมกา คอนเซปของรถยังเหมือนเดิม คือ ALL in One ไม่ว่าจะ ปั่นในเมือง ลุยเล็กๆอย่าง Gravel หรือท่องเที่ยวเบาๆ แขวนกระเป๋าซัก 2 ใบ
หลังจาก Surly Straggler ตัวเก่าที่เคยประกอบ สวย ปั่นดี แต่ปัญหาที่หลายคนไม่ชอบใจเลยคือการถอดใส่ล้อ เพราะใช้การใส่ล้อหลังแบบสไลด์เข้าออก จนขายไปแล้ว ตัวใหม่นี้เหมือนจะออกมาปรับหลายอย่าง เช่น
- เลิกใช้ QR แล้ว เริ่มยอมรับ Thru-Axle Drop out (หลังจากตัวเก่าทำคลิปมาข่มเฉยว่า ทำไมต้อง Thru-Axle ล่ะ)
- การใส่ล้อก็ไม่ต้องเลื่อนเข้าออก ตั้งล้อให้ดิสติดให้หงุดหงิด คนขายก็จะบอกให้คนใช้ปรับตัวอย่างเดียว แทนที่จะออกแบบแบบคำนึงถึง User เพียงเพราะแค่อยากให้มันใส่ล้อเก่าใช้ Single speed ได้
- องศาเฟรมเปลี่ยนหลายจุด ใครสนใจรายละเอียดเบื้องต้นไปที่ลิ้งค์ได้ ที่เห็นหลักๆคือ ท่อไม่ขนานแล้ว (อันนี้ส่วนตัวคิดว่าขนานมันสวยกว่า แบบไม่สนใจประสิทธิภาพใดๆ) ท่อนั่งสั้นลง ไซส์ก็เปลี่ยนเยอะต้องลองก่อนซื้อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://bikepacking.com/bikes/surly-straggler-review/
- ติดตั้งดิสเบรคแบบ Flat mount หาง่ายไม่ต้องแปลง แต่น่าจะทำให้ใส่ใบดิสได้ใหญ่หน่อย นี่รองรับ 140-160 mm.
- รองรับยางได้กว้างขึ้น ไม่เหมือน Preamble ที่ใช้อยู่ หายาง 650*41 ย๊ากกกกยาก ราคาเส้นนึงแพงกว่ายางรถอีก มันเกินไป๊
ใครสนใจหรือได้ลองแล้วช่วยแบ่งปันประสบการณ์ด้วยครับ มันน่าจริงๆ แต่ตอนนี้ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัว Preamble ที่ผมใช้อยู่มันพอแล้ว ไม่รู้ว่าถ้าเทียบเฟรมต่อเฟรมแล้วมันจะปั่นดีขึ้นแค่ไหน เพราะส่วนตัวกำลังจะเอา BS CX900 คันเก่ามาทำใหม่ ใส่ยาง 700 กว้างๆได้สบายเลย
Surly all new Straggler มาแล้ว
หลังจาก Surly Straggler ตัวเก่าที่เคยประกอบ สวย ปั่นดี แต่ปัญหาที่หลายคนไม่ชอบใจเลยคือการถอดใส่ล้อ เพราะใช้การใส่ล้อหลังแบบสไลด์เข้าออก จนขายไปแล้ว ตัวใหม่นี้เหมือนจะออกมาปรับหลายอย่าง เช่น
- เลิกใช้ QR แล้ว เริ่มยอมรับ Thru-Axle Drop out (หลังจากตัวเก่าทำคลิปมาข่มเฉยว่า ทำไมต้อง Thru-Axle ล่ะ)
- การใส่ล้อก็ไม่ต้องเลื่อนเข้าออก ตั้งล้อให้ดิสติดให้หงุดหงิด คนขายก็จะบอกให้คนใช้ปรับตัวอย่างเดียว แทนที่จะออกแบบแบบคำนึงถึง User เพียงเพราะแค่อยากให้มันใส่ล้อเก่าใช้ Single speed ได้
- องศาเฟรมเปลี่ยนหลายจุด ใครสนใจรายละเอียดเบื้องต้นไปที่ลิ้งค์ได้ ที่เห็นหลักๆคือ ท่อไม่ขนานแล้ว (อันนี้ส่วนตัวคิดว่าขนานมันสวยกว่า แบบไม่สนใจประสิทธิภาพใดๆ) ท่อนั่งสั้นลง ไซส์ก็เปลี่ยนเยอะต้องลองก่อนซื้อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- ติดตั้งดิสเบรคแบบ Flat mount หาง่ายไม่ต้องแปลง แต่น่าจะทำให้ใส่ใบดิสได้ใหญ่หน่อย นี่รองรับ 140-160 mm.
- รองรับยางได้กว้างขึ้น ไม่เหมือน Preamble ที่ใช้อยู่ หายาง 650*41 ย๊ากกกกยาก ราคาเส้นนึงแพงกว่ายางรถอีก มันเกินไป๊
ใครสนใจหรือได้ลองแล้วช่วยแบ่งปันประสบการณ์ด้วยครับ มันน่าจริงๆ แต่ตอนนี้ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัว Preamble ที่ผมใช้อยู่มันพอแล้ว ไม่รู้ว่าถ้าเทียบเฟรมต่อเฟรมแล้วมันจะปั่นดีขึ้นแค่ไหน เพราะส่วนตัวกำลังจะเอา BS CX900 คันเก่ามาทำใหม่ ใส่ยาง 700 กว้างๆได้สบายเลย