มีรายงานว่า รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าแบบขยายระยะทาง (EREV) Xiaomi Kunlun และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) จากค่าย GWM และ Leapmotor จะเริ่มใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาด 80 kWh ในปีหน้า ทำให้รถยนต์เหล่านี้กลายเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่มีความจุแบตเตอรี่ใหญ่ที่สุด แซงหน้ารุ่น Zeekr 9X SUV เรือธงของค่าย Geely ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้รายงานเผย Xiaomi, GWM และ Leapmotor เตรียมใช้แบตเตอรี่ High-Nickel 8-series ความจุ 80 kWh ในรถ PHEV ปีหน้า
ผู้ซื้อรถ PHEV และ EREV ส่วนใหญ่ในประเทศจีนมักใช้งานรถเหล่านี้เหมือนกับเป็น รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) โดยแทบไม่ได้ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเลย เครื่องยนต์จะถูกใช้ในโอกาสที่ไม่บ่อยนัก เช่น การเดินทางไปต่างเมืองใกล้เคียง ด้วยเหตุนี้ การแข่งขันด้านขนาดแบตเตอรี่จึงดุเดือดขึ้นในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในประเทศจีน
ในปีนี้ ค่าย SAIC ได้เปิดตัวรถ IM LS6 EREV ที่ใช้แบตเตอรี่ 66 kWh และ Geely ก็เตรียมเปิดตัว Zeekr 9X PHEV ที่ใช้แบตเตอรี่ 70 kWh แต่การแข่งขันจะเข้มข้นขึ้นอีกครั้งในปีหน้า เมื่อมีรายงานว่า Xiaomi, GWM และ Leapmotor จะเปิดตัวรถยนต์ขยายระยะทางที่มีความจุแบตเตอรี่สูงถึง 80 kWh


สื่อ 36Kr คาดการณ์ว่า ผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ชนิด High-Nickel 8-series เพื่อลดน้ำหนัก ของรถปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งเป็นจุดด้อยของแบตเตอรี่ชนิด LFP ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะแบตเตอรี่ LFP จะมีน้ำหนักมาก และอาจทำให้รถ PHEV ที่ใช้แบตเตอรี่ 80 kWh มีน้ำหนักรวมเกิน 3 ตันได้
รถรุ่นที่จะใช้แบตเตอรี่ 80 kWh และระยะทางขับขี่
สื่อจีน 36Kr Auto รายงานว่า รถ Xiaomi Kunlun, รถบางรุ่นของ GWM และรถในซีรีส์ D ของ Leapmotor จะใช้แบตเตอรี่ 80 kWh ในปีหน้า ซึ่งจะทำให้รถเหล่านี้มี ระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วน ที่อาจอยู่ระหว่าง 400 ถึง 500 กิโลเมตร
รายงานเผย Xiaomi, GWM และ Leapmotor เตรียมใช้แบตเตอรี่ High-Nickel 8-series ความจุ 80 kWh ในรถ PHEV ปีหน้า