รูปในแกลเลอรี่มือถือแอนดรอยด์ (ซัมซุง) ถูกลบหมดเกลี้ยงไปอยู่ในถังขยะ ได้อย่างไร ทั้งที่ไม่ได้สั่งลบ

ผมใช้มือถือซัมซุงแกลแลกซี่ s 22 ultra เมม 128 gb ไม่มี sd card ถ่ายรูปจนเมมใกล้เต็ม จึงต้องการย้ายข้อมูลรูปและวิดิโอต่างๆ ไปเก็บไว้ในพีซี (windows 11) ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อกับพีซีแล้ว รูปและวิดิโอต่างๆ จะจัดเก็บไว้ในโฟลเดอร์ต่างๆ ขึ้นอยู่กับว่าใช้แอปฯ อะไรในการจัดทำรูปต่างๆ เหล่านั้นขึ้นมา ไม่เหมือนตอนดูในมือถือซึ่งจัดเก็บไว้ในแกลเลอรี่เดียว  ดังนั้นผมจึงทำการย้ายรูปและวิดิโอเหล่านั้นมาเก็บไว้ในโฟลเดอร์ใหม่ที่สร้างขึ้นมา (ทำในมือถือ) แล้วค่อยเชื่อมกับพีซีเพื่อความสะดวกในการย้ายข้อมูลจากโฟลเดอร์เดียวที่สร้างมาใหม่อีกที เนื่องจากรูปเยอะมาก ผมทำครั้งเดียวไม่เสร็จ จึงตัดการเชื่อมต่อ  อีกวันจะทำต่อปรากฏว่า รูปหายไปทั้งหมดเลย สอบถามไปทางซัมซุง เค้าแจ้งว่า จะนัดรีโมตเข้ามาในมือถือเพื่อแก้ปัญหาให้ เมื่อถึงเวลานัด เจ้าหน้าที่ซัมซุงแจ้งก่อนเลยว่าให้ไปดูในถังขยะ  ปรากฏว่า รูปทั้งหมดย้ายไปอยู่ในนั้นหมดเลยครับ ซึ่งผมมั่นใจว่าไม่ได้ไปลบแน่ๆ ( ก่อนหน้านี้มีเพื่อนบอกว่าเคยเป็นเหมือนกัน )


ผมมีคำถามดังนี้ครับ
1. มีวิธีย้ายรูปจากมือถือแอนดรอยด์ ไปยังพีซีที่ง่ายๆ กว่านี้ไหมครับ
2. รูปทั้งหมด ย้ายไปอยู่ในถังขยะได้อย่างไร  

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เรียน คุณ amail
1. วิธีโอนย้ายรูปจากสมาร์ทโฟน Samsung ไปยังพีซี
เพื่อความปลอดภัยและป้องกันไฟล์สูญหาย แนะนำวิธีดังนี้ค่ะ
•    เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับพีซีผ่านสาย USB → เลือกโหมด Transfer files (MTP) → คัดลอกรูป/วิดีโอจากโฟลเดอร์ DCIM หรือ Pictures ไปยังพีซี
•    ใช้งานแอป Smart Switch เพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างปลอดภัย
•    ใช้บริการ Cloud เช่น OneDrive หรือ Google Photos เพื่อสำรองอัตโนมัติและเปิดดูได้จากพีซี
👉 แนะนำให้เลือกใช้คำสั่ง “คัดลอก (Copy)” แทน “ย้าย (Move)” เพื่อป้องกันไฟล์หายระหว่างการถ่ายโอน

2. สาเหตุที่ไฟล์ภาพไปอยู่ในถังขยะ (Trash)
ระบบ Samsung Gallery จะเก็บไฟล์ที่ถูกลบไว้ใน ถังขยะ (Trash) ชั่วคราวนาน 30 วัน โดยกรณีที่คุณสมาชิกเจออาจเกิดจาก
•    ใช้คำสั่ง Move แล้วย้ายไฟล์ไม่สมบูรณ์ → ระบบมองว่าไฟล์ถูกลบ จึงส่งไปที่ถังขยะ
•    การเชื่อมต่อไม่เสถียรหรือเกิดความผิดพลาดระหว่างโอน
•    กลไกป้องกันข้อมูลหายของระบบ ที่จะเก็บไฟล์ไว้ในถังขยะก่อนเสมอ
3. คำแนะนำเพิ่มเติม
หากต้องโอนรูปจำนวนมาก → ควรใช้สาย USB หรือ Smart Switch และเลือก Copy ก่อนเสมอ ตรวจสอบให้เรียบร้อยแล้วจึงค่อยตัดการเชื่อมต่อ และลบออกจากเครื่องค่ะ

🙏 ทาง Samsung ต้องขออภัยในความไม่สะดวก หากยังพบปัญหา สามารถติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบเพิ่มเติมได้ค่ะ สามารถติดต่อศูนย์บริการเช็คสาขาได้ที่ http://www.samsung.com/th/support/location/supportServiceLocation.do?page=SERVICE.LOCATION ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่