**เรื่องขอปรึกษาปัญหารถยนต์ Mitsubishi X-pander Cross HEV**
* รถเพิ่งซื้อมาได้ประมาณ 8 เดือน
* วันที่ 7 ก.ย. 2568 หน้าปัดขึ้นแจ้งเตือน “ความร้อนสูง ให้ติดต่อศูนย์”
* ผู้ใช้จึงโทรแจ้งบริการฉุกเฉินของ Mitsubishi ตามคำแนะนำ และให้รถสไลด์เข้าศูนย์ทันที
* ศูนย์แจ้งว่ารถรุ่นนี้ต้องรอช่างจากศูนย์ใหญ่ตรวจสอบออนไลน์ก่อน รอประมาณ 4 วัน
**ผลการตรวจสอบจากศูนย์ (11 ก.ย. 2568)

*
* แจ้งว่าปัญหาเกิดจาก “ฝาหม้อน้ำปิดไม่สนิท ทำให้น้ำรั่วซึมออกมา จึงทำให้ความร้อนสูง”
* ศูนย์ประเมินค่าซ่อมประมาณ **75,000 บาท**
* ทั้งที่รถยังอยู่ในระยะประกัน และผู้ใช้ไม่เคยเปิด–ปิดฝาหม้อน้ำเองเลย (ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าฝาหม้อน้ำอยู่ตรงไหน)
* ผู้ใช้เคยเข้าศูนย์เช็กระยะ 10,000 กม. เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2568 หลังจากนั้นไม่เคยเปิดฝากระโปรงอีก
**เหตุการณ์วันที่ 7 ก.ย. 2568

*
* ผู้ใช้ขับรถบนถนนลาดยางปกติ ขณะฝนตก
* หน้าจอขึ้นแจ้งเตือนความร้อนสูง จึงจอดข้างทางชั่วครู่
* เนื่องจากไม่รู้เรื่องช่าง และรถยังอยู่ในประกัน จึงตัดสินใจขับต่อช้า ๆ ประมาณ 500 เมตร
* เจอร้านไดนาโมริมทาง จึงให้ช่างช่วยตรวจ เมื่อเครื่องเย็นลง ช่างเปิดฝาหม้อน้ำ พบว่าน้ำในหม้อน้ำเหลือน้อย
* จึงติดต่อบริการฉุกเฉินและให้สไลด์เข้าศูนย์อีกครั้ง
**ปัจจุบัน (22 ก.ย. 2568)

*
* รถอยู่ในศูนย์เป็นเวลา **15 วันแล้ว** แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป
* ศูนย์เรียกร้องให้ผู้ใช้หาหลักฐานยืนยันว่า “ไม่ได้เป็นคนเปิด–ปิดฝาหม้อน้ำ”
* ผู้ใช้ไม่รู้จะหาหลักฐานอะไรไปยืนยัน
---
### ประเด็นคำถาม
1. เซ็นเซอร์แจ้งเตือนความร้อนที่หน้าจอ → ควรเป็นการเตือนให้ผู้ขับระวัง ไม่ใช่พอขึ้นแล้วรถพังเลย
2. ถ้าเซ็นเซอร์เตือนแล้วไม่สามารถป้องกันได้ ถือเป็นข้อบกพร่องของผู้ผลิตหรือไม่?
3. หากศูนย์ยังยืนยันว่าผู้ใช้ต้องหาหลักฐานว่า “ไม่ได้เปิดฝาหม้อน้ำ” จะสามารถใช้อะไรยืนยันได้บ้าง?
4. ถ้าตกลงกันไม่ได้ ควรดำเนินการอย่างไรต่อ?
---
**สรุป

*
ผู้ใช้กำลังเดือดร้อน เนื่องจากรถอยู่ในประกัน แต่ถูกเรียกเก็บค่าซ่อมสูงถึง 75,000 บาท โดยอ้างว่าฝาหม้อน้ำปิดไม่สนิท ทั้งที่ผู้ใช้ไม่เคยเปิดเองเลย จึงขอความเมตตาจากผู้รู้ช่วยแนะนำแนวทางต่อไปครับ
รถใหม่อยู่ในประกันศูนย์รถให้ผู้ซื้อจ่ายเงินค่าซ่อมเองทำอย่างไร?
* รถเพิ่งซื้อมาได้ประมาณ 8 เดือน
* วันที่ 7 ก.ย. 2568 หน้าปัดขึ้นแจ้งเตือน “ความร้อนสูง ให้ติดต่อศูนย์”
* ผู้ใช้จึงโทรแจ้งบริการฉุกเฉินของ Mitsubishi ตามคำแนะนำ และให้รถสไลด์เข้าศูนย์ทันที
* ศูนย์แจ้งว่ารถรุ่นนี้ต้องรอช่างจากศูนย์ใหญ่ตรวจสอบออนไลน์ก่อน รอประมาณ 4 วัน
**ผลการตรวจสอบจากศูนย์ (11 ก.ย. 2568)
* แจ้งว่าปัญหาเกิดจาก “ฝาหม้อน้ำปิดไม่สนิท ทำให้น้ำรั่วซึมออกมา จึงทำให้ความร้อนสูง”
* ศูนย์ประเมินค่าซ่อมประมาณ **75,000 บาท**
* ทั้งที่รถยังอยู่ในระยะประกัน และผู้ใช้ไม่เคยเปิด–ปิดฝาหม้อน้ำเองเลย (ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าฝาหม้อน้ำอยู่ตรงไหน)
* ผู้ใช้เคยเข้าศูนย์เช็กระยะ 10,000 กม. เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2568 หลังจากนั้นไม่เคยเปิดฝากระโปรงอีก
**เหตุการณ์วันที่ 7 ก.ย. 2568
* ผู้ใช้ขับรถบนถนนลาดยางปกติ ขณะฝนตก
* หน้าจอขึ้นแจ้งเตือนความร้อนสูง จึงจอดข้างทางชั่วครู่
* เนื่องจากไม่รู้เรื่องช่าง และรถยังอยู่ในประกัน จึงตัดสินใจขับต่อช้า ๆ ประมาณ 500 เมตร
* เจอร้านไดนาโมริมทาง จึงให้ช่างช่วยตรวจ เมื่อเครื่องเย็นลง ช่างเปิดฝาหม้อน้ำ พบว่าน้ำในหม้อน้ำเหลือน้อย
* จึงติดต่อบริการฉุกเฉินและให้สไลด์เข้าศูนย์อีกครั้ง
**ปัจจุบัน (22 ก.ย. 2568)
* รถอยู่ในศูนย์เป็นเวลา **15 วันแล้ว** แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป
* ศูนย์เรียกร้องให้ผู้ใช้หาหลักฐานยืนยันว่า “ไม่ได้เป็นคนเปิด–ปิดฝาหม้อน้ำ”
* ผู้ใช้ไม่รู้จะหาหลักฐานอะไรไปยืนยัน
---
### ประเด็นคำถาม
1. เซ็นเซอร์แจ้งเตือนความร้อนที่หน้าจอ → ควรเป็นการเตือนให้ผู้ขับระวัง ไม่ใช่พอขึ้นแล้วรถพังเลย
2. ถ้าเซ็นเซอร์เตือนแล้วไม่สามารถป้องกันได้ ถือเป็นข้อบกพร่องของผู้ผลิตหรือไม่?
3. หากศูนย์ยังยืนยันว่าผู้ใช้ต้องหาหลักฐานว่า “ไม่ได้เปิดฝาหม้อน้ำ” จะสามารถใช้อะไรยืนยันได้บ้าง?
4. ถ้าตกลงกันไม่ได้ ควรดำเนินการอย่างไรต่อ?
---
**สรุป
ผู้ใช้กำลังเดือดร้อน เนื่องจากรถอยู่ในประกัน แต่ถูกเรียกเก็บค่าซ่อมสูงถึง 75,000 บาท โดยอ้างว่าฝาหม้อน้ำปิดไม่สนิท ทั้งที่ผู้ใช้ไม่เคยเปิดเองเลย จึงขอความเมตตาจากผู้รู้ช่วยแนะนำแนวทางต่อไปครับ