ช่วยกันรณรงค์ให้มีกฏหมายและหน่วยงานควบคุมแอปค้าขายออนไลน์ผ่าน change.org

เรื่อง ขอให้รีบออกกฏหมายและตั้งหน่วยงานมากำกับดูแลแอปขายสินค้าออนไลน์

   เนื่องจากมีคนไทยจำนวนมากถูกเอาเปรียบจากแอปขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ต ในขณะที่ปริมาณการใช้จ่ายผ่านแอปพวกนี้เพิ่มขึ้นมหาศาล โดยรูปแบบการฉ้อโกงหลอกลวงมีมากมาย เช่น
๑. โฆษณาเกินจริง ไม่ว่าให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ อ้างคุณภาพดีเกินจริง ใช้รูปถ่ายที่ไม่ตรงกับสินค้า ขนาดในรูปใหญ่กว่าของจริงมาก ฯลฯ
๒. การจัดส่งล่าช้า  หลังจากสั่งซื้อไปแล้วผู้ขายไม่รีบจัดส่ง
๓. ไม่รับผิดชอบของเสียหาย  ทั้งที่สินค้าอาจชำรุดระหว่างจัดส่งหรือก่อนจัดส่งด้วยซ้ำ
๔. นำสินค้าเก่า หรือของไม่มีคุณภาพมาจัดส่งแทน
๕. นำสินค้าอาหารและยาที่ไม่มี อ.ย. และสินค้าที่ต้องมี มอก.แต่ไม่มีมาจัดส่ง
๖. หลอกลวงว่าให้คืนสินค้าได้หากไม่พอใจ แต่กลับไม่คืนเป็นเงินหรือผ่านบัตรเครดิตให้ และบังคับให้รับคืนเป็นเครดิตซื้อสินค้าใหม่แทน
๗. โฆษณาลดราคาแต่พอจะสั่งซื้อจริงกลับเพิ่มราคาสูงขึ้น ไม่มีจริงสินค้าตามราคาที่โฆษณา และบางครั้งเป็นการเพิ่มราคาโดยที่ผู้สั่งซื้อไม่ทันสังเกตเห็น
๘. ยกเลิกคำสั่งซื้อลูกค้า โดยไม่มีเหตุผลอันควร เช่น อ้างว่าสินค้าหมด อ้างว่าลงโฆษณาผิด โดยไม่เคยรับผิดชอบต่อการเสียเวลาและเสียโอกาสใช้สินค้าของลูกค้า แถมหากชำระเงินไปก่อนกว่าจะได้เงินคืนอีกนานโดยไม่เคยให้ดอกเบี้ยสักบาท
๙. ซ่อนความจริงในแอปสั่งซื้อ เช่น รูปโฆษณาเป็นสินค้าตัวท้อปแต่ราคาเป็นตัวล่าง แล้วไปใส่สเปคที่ถูกต้องในคุณลักษณะสินค้าตัวหนังสือเล็กจนอ่านแทบไม่ออก หรือเขียนให้คลุมเคลือ
๙. ไม่รับผิดชอบส่งสินค้าให้ถึงผู้สั่งซื้อ บางครั้งนำไปวางตากแดดตากฝนจนสินค้าเสียหาย บางครั้งส่งผิดที่แล้วให้ลูกค้าไปตามหาสินค้าเอง
๑๐. ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้ โดยจะต้องร้องเรียนผ่านห้องแซท แต่ห้องแซทกลับใช้ AI ในการตอบคำถาม ส่วนเบอร์โทรให้สอบถามก็มักโทรไม่ติด และมักจะโยนให้โทรไปถามอีกแห่งจนบางครั้งกลายเป็นโทรวนแบบloop
๑๑. แอปติดตามสินค้าไม่อัพเดท ลูกค้าจำนวนมากต้องการติดตามสินค้าเพราะต้องการรีบนำมาใช้ แต่บ่อยครั้งพบว่าข้อมูลการจัดส่งไม่มีการอัพเดทเลยเป็นเวลาหลายวัน และบางครั้งก็ให้ข้อมูลผิดๆ เช่น อยู่เชียงใหม่สั่งของจากร้านกรุงเทพฯ แต่แอปบอกว่าของส่งไปที่ร้อยเอ็ดแล้ว  แจ้งในแอปช่วงเช้าว่าสินค้ากำลังจัดส่งจะถึงผู้รับภายในหนึ่งชั่วโมง แต่กลับมาส่งตอนดึก
๑๒. สินค้าจำนวนมากที่ขายคุณภาพต่ำหรือปลอมจนอาจเกิดอันตราย เช่น พาวเว่อร์แบงค์ด้อยคุณภาพ แฟลชไดร์ที่ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้มากตามอ้างและใช้ไม่กี่วันข้อมูลก็หาย ฯลฯ
๑๓. ส่งสินค้ามาให้ไม่ครบ โดยเฉพาะสินค้าที่ลูกค้าต้องประกอบเอง จนลูกค้าเดือดร้อนต้องทวงถามหรือหาอะไหล่มาเพิ่มเองก็มี

   กลโกงและฉ้อฉลเหล่านี้มีมากมายเกิดประจำ ผู้นำบริโภคจำนวนมากไม่อยากเสียเวลาไปเรียกหาความรับผิดชอบ และระบบร้องเรียนก็เต็มไปด้วยความยุ่งยาก ผู้บริโภคนอกจากเสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพจิตแล้ว  ยังแทบไม่เคยได้รับการชดเชยความเสียหายจากแอปขายสินค้าเหล่านี้เลย จำนวนมากก็แค่โยนสินค้าทิ้งไปเสีย และจะพบกระทู้ที่แจ้งความเดือดร้อนจากการซื้อสินค้าผ่านแอปมากมายเต็มไปหมด
   หากรัฐบาลไม่รีบจัดการป้องกันแก้ไขให้เด็ดขาด ย่อมจะก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้างอย่างมหาศาล ดังนั้นพวกข้าพเจ้าในฐานะผู้บริโภค จึงขอร้องเรียนต่อ change.org และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา ให้ช่วยเหลือประชาชนชาวไทยทั้งมวลโดยด่วนด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่