บริษัท Allianz Ayudhya ปรับเพิ่มเบี้ยประกัน 2568

ดิฉันเป็นลูกค้าประกันชีวิต บริษัท Allianz Ayudhya ได้รับจดหมายเรื่อง แจ้งการปรับอัตราเบี้ยประกันภัย สำหรับบันทึกสลักหลังกลุ่ม คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยนอก เพิ่มผลประโยชน์กรณีแล็บ เนื้อหาหลักของเอกสารเพื่อปรับเบี้ยประกันภัยของบันทึกสลักหลัง เนื่องจากประสบการณ์การจ่ายสินไหมทดแทนโดยรวมของบริษัทฯ สูงขึ้น

ดิฉันติดต่อเข้าไปสอบถามบริษัทเพิ่มเติมในวันเดียวกัน (18/09/2568) ทางโทรศัพท์สายด่วนของบริษัทฯ หมายเลข 1373 และแจ้งว่าต้องการให้บริษัททำการคุ้มครองต่อ ด้วยเบี้ยประกันภัยเดิม และต้องการไฟล์บันทึกเสียงของบริษัทฯ ที่มีการบันทึกไว้ตามกฎหมายขณะทำการขายประกันทางโทรศัพท์ ทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าจะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อเข้ามาพูดคุย และสามารถขอไฟล์บันทึกเสียงจากเจ้าหน้าที่ที่ติดต่อเข้ามาได้

วันที่ 19/09/2568 มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาหาทางโทรศัพท์เมื่อช่วงเวลาประมาณ 16:42น. เบอร์ติดต่อเข้ามาแสดงเบอร์ 022329901 ทำการชี้แจงว่า ได้รับฟังไฟล์เสียงเมื่อครั้งสมัครทำประกันกับทางบริษัทฯ แล้ว และยืนยันว่าดิฉันได้มีการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายในเรื่องของการปรับเบี้ยประกันหากมีการเคลมสูงจริง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายได้ยืนยันครั้งเมื่อสมัครทำประกันกับทางบริษัทฯ ว่าจะไม่มีการปรับเบี้ยประกันขึ้นจริง แต่ไม่สามารถให้ไฟล์บันทึกเสียงกับดิฉันได้ อีกทั้งยังยืนยันในโทรศัพท์ว่าการปรับเบี้ยประกันนี้ได้รับความเห็นชอบจากทาง คปภ. แล้วและยืนยันให้มาร้องเรียนกับทางคปภ. หากดิฉันไม่ยินยอมให้มีการปรับเบี้ยจากทางบริษัทฯ

ทั้งหมดนี้ดิฉันมีความเห็นว่าดิฉันไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากการปรับเบี้ยครั้งนี้ เป็นความผิดพลาดจากทางบริษัทฯ ในการคำนวนเบี้ยประกัน และดิฉันมีการสอบถามเรื่องการปรับเบี้ยประกันขึ้นภายหลังกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของทางบริษัทฯ แล้ว ดิฉันได้รับการยืนยันก่อนการทำประกันว่าจะไม่มีการปรับเบี้ยเพิ่มเติมหากมีอัตราการเคลมสูง อีกทั้งหลังจากได้รับเอกสารประกันชีวิต ดิฉันได้ตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารประกันชีวิตทั้งหมด และไม่พบว่าบริษัทฯ มีสิทธิ์ปรับเบี้ยประกันเพิ่มเติม นอกเหนือจากการปรับเบี้ยประกันตามอายุของผู้เอาประกันได้ ยิ่งไปกว่านั้นหากดิฉันไม่ยินยอมและยกเลิกประกันชีวิตฉบับนี้ ดิฉันจะเสียโอกาสในการได้รับผลประโยชน์จากการเอาประกันเดิม และจะต้องทำประกันฉบับใหม่ที่มีเงื่อนไขที่ด้อยกว่า เช่นมี co-payment เข้ามาเพิ่มเติม

ดิฉันอยากหาเพื่อนๆ ที่พบปัญหาเดียวกันเพื่อรวมตัวกันทำการปรึกษาและขอความเป็นธรรมจากคปภ. ด้วยกันค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่