กระทู้นี้ ยากที่จะตั้งจริง ๆ กลัวญาติเพื่อนฝูงมาเห็น อายมาก ที่ตัวเอง ไม่รอบคอบ เชื่อช่างแอร์ในเฟสบุ๊คง่ายไปหน่อย

เมื่อเดือนก่อน มีอยู่ช่วงหนึ่งที่รู้สึกร้อนมากตอนกลางวัน เลยนึกที่จะติดแอร์เบิ้ลไปเลยอีกตัวหนึ่ง เอาไว้ใช้สลับ กลางวัน 1 ตัวกลางคืน 1 ตัว แต่ด้วยความขี้เหนียวเลยคิดจะประหยัดหาแอร์มือสองมาติด กะว่า ใช้ในห้องนอน ไม่ไมีใครรู้หรอกว่าใช้ของมือสอง ขอให้มันเย็นก็พอ

เลยเข้าไปในเฟสบุ๊ค เข้าห้องที่มีการซื้อขายแอร์มือสอง พร้อมทั้งประกาศไปด้วยเลยว่า หาแอร์มือสอง 18,000 บีทียูต้องการช่างแอร์ที่มีหน้าร้าน จะได้ตามตัวได้ให้มารับผิดชอบแอร์ที่ติดหากมีปัญหา

มีทักมาเยอะมาก  จนไปเห็นช่างแอร์คนหนึ่ง ส่งข้อความมาว่ามีเครื่องของยี่ห้อชาร์ปอินเวอร์เตอร์บอกราคามา 9,500 บาท แพงกว่า ทุกๆ เจ้าที่เสนอมา ส่วนมากอยู่ระดับไม่เกิน 6-7 พันบาท ดันไปนึกถึงว่าน่าจะมีอะไรดีถึงได้เสนอมาราคาสูงแบบนั้น

จึงได้ติดต่อไปว่ามีร้านอยู่ที่ไหน ก็ได้ชื่อร้านกับตำแหน่งแห่งที่มา ด้วยความรอบคอบจึงได้โทรไปคุยที่ร้าน ทางร้านบอกว่า ไม่ได้เป็นญาติอะไร  เลยพูดคุยซักถามไปเรื่องไว้ใจได้หรือไม่ เจ้ที่ร้านก็พูดว่าเห็นมาซื้อของบ่อยๆ

ช่างบอกลดราคาให้เหลือ 9 พันบาทและจะรับประกันให้ 10 เดือนเลย ก็เลยตกลงติดตั้ง โดยขอให้โอนค่าน้ำมันมาก่อนเป็นเงิน 300 บาทกลัวว่าผมจะเปลี่ยนใจ แล้วช่างจะเดินทางมาเสียเที่ยว ก็ยอมโอนให้โดยได้ส่งสำเนาบัตรประชาชน และเลขที่บัญชีมาให้

พอถึงวันติดตั้งก็ติดเสร็จ ปรากฎว่า แอร์เย็นแต่มีเสียงรบกวนดังหวือๆจากมอเตอร์  เลยพาลคิดไปว่าน่าจะเสียงนี้หรือไม่ที่เจ้าของเก่าไม่ชอบเลยเปลี่ยนแอร์

เลยบอกช่างไปว่า อยากให้แก้ไขเสียงนี้ก่อนจึงจะจ่ายค่าแอร์ทั้งหมด และได้เสนอไปว่า ถ้าต้องซื้อมอเตอร์ใหม่ ให้เอาใบเสร็จติดมาจะช่วยออก 500 บาท

อีก 2 วันถัดมาก็เอามอเตอร์มาเปลี่ยนแต่เป็นของมือสอง หลังเปลี่ยนก็ยังมีเสียงดังแต่ค่อยลงกว่าตัวเก่า ก็ยอมหยวนจ่ายเงินโอนเข้าบัญชีไปให้ครบ

หลังจากใช้ได้ ประมาณ 10+ วัน (ไม่ได้เปิดทุกวัน) ความเย็นก็ลดลงจนเครื่องตัดการทำงาน  เปิดใหม่ก็ทำงานแต่เย็นชืดๆ แล้วก็ตัดอีก จึงได้แจ้งไปว่าแอร์มีปัญหา ไม่เย็นและมีการตัดการทำงานเมื่อเปิดไปประมาณ 15 นาที

ก็รับปาก ครับ ๆ จะเข้าไปดูให้  แต่ก็เงียบไป

พอทักไปว่าเมื่อไหร่จะมาแก้ไข ก็ส่งรูปตนเองที่รับบาดเจ็บ โดนไอน้ำร้อนลวกมาให้ดู ก็เลยบอกไปว่าหายเจ็บแล้วค่อยมาก็ได้

จนอีก 3-4 วันถัดมา เห็นในเฟส มีการโชว์ผลงานการติดตั้งแอร์ให้ลูกค้ารายใหม่  จึงได้ทักไปว่า หายดีแล้วให้มาแก้ไขแอร์ที่เสียด้วย ได้คำตอบมาว่า ถ้ามีไปแถวนั้นจะแวะไปดูให้  

อ้าว ตอบมาแบบนี้ เหมือนจะไม่เต็มใจที่จะแก้ไข จึงได้โพสถามอาการเสียของแอร์ลงในเฟสกลุ่มเดิมที่เคยโพสหาช่าง

ก็มีช่างเข้ามาตอบว่า แอร์น่าจะรั่ว และจะเข้าไปดูให้ด้วยอยู่ใกล้

พอช่างมาก็ ตรวจแอร์ก็พบว่า เป็นแอร์ใช้คอยล์อลูมิเนียมที่ไม่ใช่ทองแดง และพบว่าการเดินท่อก็ใช้ท่อแอร์ก็ใช้ท่อเก่าเดินให้ และแอร์แบบนี้ไม่ค่อยมีราคาเท่าแอร์ทองแดง ผลการตรวจก็พบรอยรั่วจริง ที่แผงคอยล์เย็นมีรอยซ่อมและสนิมขึ้นโดยรอบ ช่างบอกว่า ซ่อมาก็ไม่ได้แกะมาซ่อมมีโอกาสรั่วจากด้านใน เสนอว่าควรติดแบบ Fix Speed ไม่ต้องใช้ถึง 18,000บีทียูก็เย็นเพียงพอ ก็ต้องเสียเงินอีก 4-5 พันบาทเป็นอย่างน้อย
หรือตามช่างเก่าให้มารับผิดชอบ  ทักไปที่ช่างแอร์ที่ติดตั้งก็เหมือนเดิม ได้คำตอบแบบสุภาพว่า ครับ แล้วก็เงียบไป

ทุกวันนี้ เห็นแอร์ที่ข้างฝาที่ใช้ไม่ได้ก็ตำตาเหลือเกิน เหมือนซื้อขยะมาติดฝา

แอร์ชาร์ปรุ่น AU-X18WMB Fan Coil รุ่น AH-XP18WMB ผลิตเมื่อ 03/2564 น้ำยา R32

ขอคำแนะนำด้วยครับ ว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรดี

ส่วนช่างที่ติดตั้งก็ได้ตอบไปแบบที่หักใจแล้วว่า ชาตินี้ขอไม่ต้องเจอกัน และให้อภัยแล้วต่อกันในชาตินี้ (ผมคงไปหลอกลวงเขาในชาติที่แล้ว)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่