รู้จัก “WHOOP” ที่คนดังใส่กันตอนนี้ สายรัดข้อมือโมเดล Subscription
-ไม่นานนี้เพิ่งมีไวรัลในโลกโซเชียล ว่า CEO ผู้บริหาร และคนดังหลายคนในไทย ใส่สิ่งที่เรียกว่า “WHOOP”
.
ไม่ว่าจะเป็น คุณท็อป เจ้าของ Bitkub, คุณแท็บ-รวิศ เจ้าของ ศรีจันทร์, คุณวู้ดดี้ นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง
รวมถึงนักกีฬาระดับโลกอีกหลายคน เช่น คริสเตียโน โรนัลโด,เลอบรอน เจมส์ ,ไมเคิล เฟ็ลปส์
.
อีกเรื่องคือ WHOOP ใช้โมเดลธุรกิจแบบ Subscription ที่หารเฉลี่ยแล้ว ตกเดือนละ 500-1,000 บาท
แต่ในไทยต้องหมายเหตุว่า อาจต้องจ่ายแพงกว่านั้น เพราะมีบวกค่านำเข้ามา
.
ดีเทลน่าสนใจของแบรนด์นี้เป็นอย่างไร ?
.
-WHOOP เป็นบริษัทเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ ที่ก่อตั้งในเมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2012
คนเริ่มพัฒนาขึ้นมา คือคุณ Will Ahmed ซึ่งตอนนั้นเป็นนักศึกษาและนักกีฬาที่ Harvard University
.
ตอนนั้นเขาต้องการข้อมูลที่ช่วยให้นักกีฬาสามารถแทร็กสมรรถนะร่างกาย และการพักผ่อนของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น เลยพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ชื่อว่า WHOOP ขึ้นมา
.
เอกลักษณของ WHOOP คือเป็นเหมือนสายรัดข้อมือ ไม่มีหน้าปัด มีแต่เซ็นเซอร์ไว้ใช้วัดด้านล่างสายรัด เพื่อติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลชีวภาพแบบต่อเนื่องตลอด
.
โดยที่ในทุก ๆ วัน WHOOP จะทำการรวบรวมข้อมูลทางสรีรวิทยาของผู้ใช้ ผ่านการใช้เซนเซอร์หลายตัวในการติดตามกิจกรรมของร่างกาย
ตั้งแต่อัตราการเต้นของหัวใจ ความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ (HRV) การนำไฟฟ้าของผิวหนัง อุณหภูมิแวดล้อม และการเคลื่อนไหวร่างกาย
ข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกส่งผ่าน Bluetooth ไปยังแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ของ WHOOP ในสมาร์ตโฟนของผู้ใช้
แล้วแปลงให้เป็นข้อมูลเชิงลึก หลัก ๆ ด้านความเข้มข้นของการออกกำลังกาย การฟื้นตัว ความเครียด และประสิทธิภาพการนอนหลับ
.
ตัวอย่างฟีเชอร์ที่เด่น ๆ เช่น
.
- Recovery Score คะแนนการฟื้นฟูที่แม่นยำจากข้อมูล HRV, อัตราการเต้นของหัวใจ และการนอนหลับ
- Strain Tracking วัดระดับความเครียดของร่างกายจากกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดวัน
- Sleep Performance Analysis วิเคราะห์คุณภาพการนอนอย่างละเอียดในแต่ละขั้นตอน
- Early Illness Detection สามารถตรวจจับสัญญาณการเจ็บป่วยก่อนที่จะมีอาการ
- Personalized Coaching แนะนำแบบเจาะลึกตามข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ใช่แค่ค่าเฉลี่ยทั่วไป ซึ่งตรงนี้ร่วมพัฒนากับ OpenAI เจ้าของ ChatGPT
.
ด้วยฟีเชอร์และข้อมูลที่ละเอียด แม่นยำ และต่อเนื่องตลอดเวลา
ทำให้ WHOOP กลายเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์กับหลายคน ที่ต้องการอุปกรณ์ที่แทร็กเรื่องพวกนี้ตลอดเวลา
อย่างเช่น นักกีฬา เพราะสามารถดูข้อมูลสมรรถนะร่างกาย การฟื้นฟูของร่างกาย เพื่อออกแบบโปรแกรมการซ้อมในแต่ละวันให้เหมาะสม
พูดง่าย ๆ ก็คือ การใส่ WHOOP เหมือนมีนักวิทยาศาสตร์การกีฬาคอยเฝ้าดูร่างกายเราตลอด 24 ชั่วโมง และให้คำแนะนำด้านสุขภาพแบบส่วนตัว
รวมถึงหลัง ๆ จะเริ่มเห็นคนในวงการอื่น ๆ ใส่กันมากขึ้น เช่น ผู้บริหาร CEO ที่หลายคนจะอยากได้ตัวช่วยแทร็กข้อมูลสุขภาพ การนอน ความเครียด และการฟื้นฟูของร่างกายอย่างละเอียด
.
อีกมุมที่น่าสนใจคือ โมเดลธุรกิจของ WHOOP เป็นการจ่ายเงินแบบ Subscription โดยจะเก็บค่า Subscription เป็นงวด ๆ จากผู้ใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรายปี
.
ลองมาดูดีเทล 3 แพ็กเกจ Subscription ของ WHOOP
1. WHOOP One แพ็กเกจพื้นฐานสำหรับฟิตเนสและการฟื้นฟู
ราคา 199 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณปีละ 6,600 บาท เฉลี่ยเดือนละประมาณ 550 บาท
2. WHOOP Peak แพ็กเกจกลางที่เพิ่มฟีเชอร์ข้อมูลชีวภาพขั้นสูง
ราคา 239 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณปีละ 7,900 บาท ต่อปี เฉลี่ยเดือนละประมาณ 660 บาท
3. WHOOP Life แพ็กเกจท็อปสุดที่มี ECG, วัดความดันโลหิต และข้อมูลสุขภาพระดับการแพทย์
ราคา 359 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณปีละ 12,000 บาท ต่อปี เฉลี่ยเดือนละประมาณ 1,000 บาท
.
โดยในสหรัฐอเมริกา คนที่ต้องการ WHOOP มาใส่ สามารถเข้าไปกดเลือกแพ็กเกจที่หน้าเว็บไซต์ แล้วบริษัทจะส่งตัวสายรัดพร้อมอุปกรณ์มาให้ฟรี ผู้ใช้จ่ายแค่ค่าแพ็กเกจ Subscription ตามเลือก
.
สำหรับในไทย ยังไม่มีร้านค้าทางการของแบรนด์ แต่ก็มีผู้นำเข้ามาจำหน่าย
หรือสามารถสั่งซื้อตัวสายและอุปกรณ์จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ แต่ก็จะทำให้มีค่าใช้จ่ายบวกขึ้นมาจากค่าแพ็กเกจ Subscription ปกติ
และปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ..
.
คริสเตียโน โรนัลโด นักฟุตบอลระดับโลก เป็นอีกนักกีฬาคนดังที่เป็นสมาชิก WHOOP มาหลายปี
ซึ่งเขาก็เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์อย่างเป็นทางการให้กับแบรนด์ มาตั้งแต่ปี 2024
และล่าสุดมีข้อมูลว่า เขาตัดสินใจลงทุนใน WHOOP ด้วย แต่ก็ไม่ได้มีรายละเอียดเรื่องจำนวนเงินลงทุน ว่าเป็นมูลค่าเท่าไร..
.
BrandCase
รู้จัก “WHOOP” ที่คนดังใส่กันตอนนี้ สายรัดข้อมือโมเดล Subscription