จากกรณีเมื่อวานนี้เกิดฝนตกหนักทั่วกรุงเทพและนนทบุรีจนน้ำท่วมสถานี MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตาม 2 ภาพ และ 1 คลิปนี้ครับ
เมื่อเช้านี้ผมฟังข่าวที่ผู้ว่าชัชชาติได้ชี้แจงจึงขอสรุปและเสนอข้อมูลให้เพื่อนสมาชิกได้ทราบครับ
ประเด็นสำคัญก็คือผู้ว่าชัชชาติได้กล่าว 2 ครั้งว่า "ตกใจมาก" เพราะตอนแรกนึกว่าการออกแบบโครงสร้างหลักของสถานี MRT มีปัญหา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าสาเหตุน้ำท่วมเกิดจากมีการก่อสร้างทางเชื่อมจากอาคาร AIA มาที่สถานี MRT และในช่วงทางเชื่อมนี้ทางผู้รับเหมา
ได้เปิดช่องระบายอากาศไว้ระหว่างทางเชื่อมรายละเอียดตามภาพนี้ครับ ซึ่งช่องนี้จะอยู่ระดับสูงกว่าถนนประมาณ 50 เซนติเมตรเท่านั้น และช่องทางระบายอากาศนี้ทางผู้รับเหมาได้ทำ โดยฝ่ายวิศวกรของ MRT ไม่ได้รับทราบด้วย และทำอย่างสะเพร่าผิดหลักการ .... ดังนั้น น้ำจากฝนตกจึงท่วมเข้ามาเกินความสูง 50 เซนติเมตร และไหลเข้าทางช่องทางนี้ ... จนน้ำไหลต่อเนื่องไปตามทางเชื่อมที่กำลังก่อสร้างเข้าสู่สถานี MRT จนท่วมหมด

นี่คือพื้นที่ก่อสร้างซึ่งทางผู้รับเหมาได้ทำช่องระบายอากาศโดยพลการและไม่ถูกหลัก เมื่อฝนตกหนักน้ำจึงไหลเข้าจากบริเวณนี้ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างหลักของ MRT เลยครับ
ตามมาตรฐานของโครงสร้างสถานี MRT ใต้ดิน บริเวณพื้นระดับเดียวกับบันไดเลื่อนที่จะลงสถานี จะสูงกว่าพื้นดินประมาณ 1.2 เมตรครับ ตามภาพล่างนี่ก็คือจุดสีน้ำเงินและจุดสีแดง

ภาพนี้ชัดเจนขึ้น

ส่วนภาพนี้ ผมเอามาจาก MRT ครับ
ทางเข้าสถานี MRT ถูกออกแบบให้มีความสูง
มากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี และยังมีอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม Flood Protection Board มีความสูงเพิ่มเติมอีก 1.00 เมตร พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ซึ่งปกติแล้วหากเกิดฝนตกหนักหรืออุทกภัยใด ๆ ก็จะท่วมประมาณนี้ครับ น้ำไม่มีทางเข้าสถานีใด

อันนี้เป็นภาพเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 .... ที่เกิดฝนตกหนักมากจนน้ำท่วม MRT กรุงโซล เกาหลี
กรณีน้ำท่วมสถานี MRT เมื่อวานนี้ไม่ได้เกิดจาก "โครงสร้างหลัก" ออกแบบผิดพลาด
เมื่อเช้านี้ผมฟังข่าวที่ผู้ว่าชัชชาติได้ชี้แจงจึงขอสรุปและเสนอข้อมูลให้เพื่อนสมาชิกได้ทราบครับ
ประเด็นสำคัญก็คือผู้ว่าชัชชาติได้กล่าว 2 ครั้งว่า "ตกใจมาก" เพราะตอนแรกนึกว่าการออกแบบโครงสร้างหลักของสถานี MRT มีปัญหา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าสาเหตุน้ำท่วมเกิดจากมีการก่อสร้างทางเชื่อมจากอาคาร AIA มาที่สถานี MRT และในช่วงทางเชื่อมนี้ทางผู้รับเหมาได้เปิดช่องระบายอากาศไว้ระหว่างทางเชื่อมรายละเอียดตามภาพนี้ครับ ซึ่งช่องนี้จะอยู่ระดับสูงกว่าถนนประมาณ 50 เซนติเมตรเท่านั้น และช่องทางระบายอากาศนี้ทางผู้รับเหมาได้ทำ โดยฝ่ายวิศวกรของ MRT ไม่ได้รับทราบด้วย และทำอย่างสะเพร่าผิดหลักการ .... ดังนั้น น้ำจากฝนตกจึงท่วมเข้ามาเกินความสูง 50 เซนติเมตร และไหลเข้าทางช่องทางนี้ ... จนน้ำไหลต่อเนื่องไปตามทางเชื่อมที่กำลังก่อสร้างเข้าสู่สถานี MRT จนท่วมหมด
นี่คือพื้นที่ก่อสร้างซึ่งทางผู้รับเหมาได้ทำช่องระบายอากาศโดยพลการและไม่ถูกหลัก เมื่อฝนตกหนักน้ำจึงไหลเข้าจากบริเวณนี้ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างหลักของ MRT เลยครับ
ตามมาตรฐานของโครงสร้างสถานี MRT ใต้ดิน บริเวณพื้นระดับเดียวกับบันไดเลื่อนที่จะลงสถานี จะสูงกว่าพื้นดินประมาณ 1.2 เมตรครับ ตามภาพล่างนี่ก็คือจุดสีน้ำเงินและจุดสีแดง
ภาพนี้ชัดเจนขึ้น
ส่วนภาพนี้ ผมเอามาจาก MRT ครับ
ทางเข้าสถานี MRT ถูกออกแบบให้มีความสูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี และยังมีอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม Flood Protection Board มีความสูงเพิ่มเติมอีก 1.00 เมตร พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
ซึ่งปกติแล้วหากเกิดฝนตกหนักหรืออุทกภัยใด ๆ ก็จะท่วมประมาณนี้ครับ น้ำไม่มีทางเข้าสถานีใด
อันนี้เป็นภาพเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 .... ที่เกิดฝนตกหนักมากจนน้ำท่วม MRT กรุงโซล เกาหลี