กรณีน้ำท่วมสถานี MRT เมื่อวานนี้ไม่ได้เกิดจาก "โครงสร้างหลัก" ออกแบบผิดพลาด

จากกรณีเมื่อวานนี้เกิดฝนตกหนักทั่วกรุงเทพและนนทบุรีจนน้ำท่วมสถานี MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตาม 2 ภาพ และ 1 คลิปนี้ครับ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เมื่อเช้านี้ผมฟังข่าวที่ผู้ว่าชัชชาติได้ชี้แจงจึงขอสรุปและเสนอข้อมูลให้เพื่อนสมาชิกได้ทราบครับ

ประเด็นสำคัญก็คือผู้ว่าชัชชาติได้กล่าว 2 ครั้งว่า "ตกใจมาก" เพราะตอนแรกนึกว่าการออกแบบโครงสร้างหลักของสถานี MRT มีปัญหา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าสาเหตุน้ำท่วมเกิดจากมีการก่อสร้างทางเชื่อมจากอาคาร AIA มาที่สถานี MRT  และในช่วงทางเชื่อมนี้ทางผู้รับเหมาได้เปิดช่องระบายอากาศไว้ระหว่างทางเชื่อมรายละเอียดตามภาพนี้ครับ ซึ่งช่องนี้จะอยู่ระดับสูงกว่าถนนประมาณ 50 เซนติเมตรเท่านั้น และช่องทางระบายอากาศนี้ทางผู้รับเหมาได้ทำ โดยฝ่ายวิศวกรของ MRT ไม่ได้รับทราบด้วย และทำอย่างสะเพร่าผิดหลักการ .... ดังนั้น น้ำจากฝนตกจึงท่วมเข้ามาเกินความสูง 50 เซนติเมตร และไหลเข้าทางช่องทางนี้ ... จนน้ำไหลต่อเนื่องไปตามทางเชื่อมที่กำลังก่อสร้างเข้าสู่สถานี MRT จนท่วมหมด

นี่คือพื้นที่ก่อสร้างซึ่งทางผู้รับเหมาได้ทำช่องระบายอากาศโดยพลการและไม่ถูกหลัก เมื่อฝนตกหนักน้ำจึงไหลเข้าจากบริเวณนี้ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างหลักของ MRT เลยครับ


ตามมาตรฐานของโครงสร้างสถานี MRT ใต้ดิน บริเวณพื้นระดับเดียวกับบันไดเลื่อนที่จะลงสถานี จะสูงกว่าพื้นดินประมาณ 1.2 เมตรครับ ตามภาพล่างนี่ก็คือจุดสีน้ำเงินและจุดสีแดง

ภาพนี้ชัดเจนขึ้น

ส่วนภาพนี้ ผมเอามาจาก MRT ครับ
ทางเข้าสถานี MRT ถูกออกแบบให้มีความสูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี  และยังมีอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม Flood Protection Board มีความสูงเพิ่มเติมอีก 1.00 เมตร พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ซึ่งปกติแล้วหากเกิดฝนตกหนักหรืออุทกภัยใด ๆ ก็จะท่วมประมาณนี้ครับ  น้ำไม่มีทางเข้าสถานีใด

อันนี้เป็นภาพเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 .... ที่เกิดฝนตกหนักมากจนน้ำท่วม MRT กรุงโซล เกาหลี


พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่