แปลกใจที่เกมเก็บเลเวลสมัยนี้ มีกราฟิกสวยงามตระกาลตามีระบบ combat ที่ดุเดือด แต่กลับไม่มีระบบอัพสเตตัสตัวละครตามใจชอบ มีแต่อัพสายสกิล ไม่สามารถสร้างความสามารถเฉพาะตัวให้โดดเด่นได้ สุดท้ายก็วัดกันที่ไอเทมสวมใส่
ตัวเลขดาเมจในคำอธิบายสกิลก็ชอบเขียนเป็น % มากกว่าเป็นหน่วย
ยกตัวอย่างเกมเก่าอย่าง Dream of mirror online ผมสามารถอัพสเตตัสตามใจชอบได้ อยาดเน้นดาเมจหนัก อยากเน้นเลือด เน้นป้องกัน จัดได้หมด ไม่โดนระบบบังคับ
str wis dex phy con
ไม่ได้เล่นเป็นสิบปี เห็นภาพยังจำได้
ตอนเลเวลอัพจะได้แต้มมา3 หน่วย
ตอนนั้นเล่นนักดาบ ก็ยัด STR3 รัวๆ
พอถึงเลเวล30 หวดมอนไม่ค่อยโดน เพราะดันอัพแต่ตีแรง แต่ดาเมจตีเราหนักมาก จนเพื่อนในเกมถามเลยว่าเล่นบ้าอะไรเนี่ยหวด 3 ทีโดน 1 ที
แต่การหวด 1 ทีนั่นแรงเท่าคนอื่นตี 2 ที ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่สามารถรีสเตตัสอัพใหม่ได้ ก็เลยเล่นมันไปทั้งอย่างนัน แต่ก็โชคดีที่เกมมีระบบยืมสกิล ไปยืมทักษะบัฟความแรงจากอาชีพนักธนูมาใส่อีก กลายเป็นนักดาบหวดหนักแต่ต้องพึ่งดวง มันก็เป็นเสน่ห์การเล่นเกมอย่างนึงที่เกมปัจจุบันไม่มีระบบอัพสเตตัสตามใจชอบ ให้เราไม่ได้
เกม MMO RPG สมัยนี้ระบบอัพสเตตัสด้วยตนเองหายไปไหน
ตัวเลขดาเมจในคำอธิบายสกิลก็ชอบเขียนเป็น % มากกว่าเป็นหน่วย
ยกตัวอย่างเกมเก่าอย่าง Dream of mirror online ผมสามารถอัพสเตตัสตามใจชอบได้ อยาดเน้นดาเมจหนัก อยากเน้นเลือด เน้นป้องกัน จัดได้หมด ไม่โดนระบบบังคับ
str wis dex phy con
ไม่ได้เล่นเป็นสิบปี เห็นภาพยังจำได้
ตอนเลเวลอัพจะได้แต้มมา3 หน่วย
ตอนนั้นเล่นนักดาบ ก็ยัด STR3 รัวๆ
พอถึงเลเวล30 หวดมอนไม่ค่อยโดน เพราะดันอัพแต่ตีแรง แต่ดาเมจตีเราหนักมาก จนเพื่อนในเกมถามเลยว่าเล่นบ้าอะไรเนี่ยหวด 3 ทีโดน 1 ที
แต่การหวด 1 ทีนั่นแรงเท่าคนอื่นตี 2 ที ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่สามารถรีสเตตัสอัพใหม่ได้ ก็เลยเล่นมันไปทั้งอย่างนัน แต่ก็โชคดีที่เกมมีระบบยืมสกิล ไปยืมทักษะบัฟความแรงจากอาชีพนักธนูมาใส่อีก กลายเป็นนักดาบหวดหนักแต่ต้องพึ่งดวง มันก็เป็นเสน่ห์การเล่นเกมอย่างนึงที่เกมปัจจุบันไม่มีระบบอัพสเตตัสตามใจชอบ ให้เราไม่ได้