ก่อนอื่นต้องขออภัยหากผิดกลุ่มนะคะ เราแค่สงสัยก็เลยอยากถาม
เราส่งผลไม้กับขนส่งสีส้มวันที่ 30สค ทุกทีถึงเร็วตลอด แต่งวดนี้แจ๊กพ๊อต 3 วันยังไม่ถึง ร้านที่รับส่งดีช่วยเราตามตลอด ตอนแรกขนส่งสีส้มบอกหากล่องพัสดุไม่เจอ ต่อมาบอกมีแต่กล่องไม่มีของข้างใน ขอรูปของในกล่อง สุดท้ายขนส่งสีส้มบอกว่าผลไม้เสียหาย เอาจริงๆ เราไม่ซีเรียสเรื่องของข้างในเสียหายเพราะเรารู้อยู่แหละว่าผลไม้ถ้าเอาชัวร์ EMS ดีที่สุด ไอ้เราก็อาศัยว่าสะดวกและทุกทีไม่มีปัญหา
แต่ที่เรางงก็คือ ถ้าตามมาตรฐานการจัดส่งของขนส่งสีส้มตั้งไว้ตามภาพด้านล่าง คือคุณจัดส่งเลยกำหนด SLA (Service Level Agreement) คุณไม่รับผิดชอบอะไรเลยเหรอ เราจึงถามขนส่งสีส้มว่าจะเคลมค่าส่งได้ไหมเพราะคุณส่งเลยกำหนดที่คุณตั้งไว้เอง จนท.สีส้มบอกว่าเคลมไม่ได้เพราะผลไม้ส่งได้แต่ไม่มีขนส่งไหนกล้ารับประกัน (เราไม่แน่ใจแต่เราคิดว่าพี่ไปรฯน่าจะรับนะ แต่อาจจะมีจ่ายเพิ่มฯลฯ) เราก็เลยชี้แจงว่า
1. เรื่องของเสียหายเพราะคุณส่งช้า ไม่มีการเคลมของ อันนี้เราเข้าใจได้เพราะเราผิดเองที่ส่งของสด
2. เรื่องค่าจัดส่ง เคลมได้ไหม เราติดใจประเด็นนี้เพราะคุณส่งช้า และสุดท้ายของเสียหายเราก็ให้คุณทิ้งไม่ต้องส่งปลายทางและไม่ต้องส่งคืน ==> รับแจ้งว่าเคลมค่าส่งไม่ได้ไม่มีนโยบายประมาณว่าไม่มีขนส่งไหนเคลมค่าส่งให้ได้ เราก็เลยถามว่าถ้าเคลมไม่ได้แล้วคุณตั้งง SLA ไว้ทำไมเหรอ พนง.ก็ขออภัยไปเราก็ไม่ได้จี้ต่อเพราะพนง.ตัวเล็กๆ จี้ไปก็ไม่เกิดอะไร
คำถามเราคือ
1. กรณีขนส่งจัดส่งดีเลย์ ทุกเจ้าเคลมค่าส่งไม่ได้จริงหรือ จะเคลมได้เฉพาะของหายเท่านั้นแบบที่เค้าบอกใช่ไหมคะ เราจะได้รู้เอาไว้ จริงๆ ค่าส่งไม่แพงหรอก แค่รู้สึกว่ามันไม่แฟร์ก็แค่นั้น
2. ถ้าข้างในเป็นของสดแล้วมันหายเหลือแต่กล่อง แบบนี้มันจะเคลมได้ไหม ทั้งค่าส่งและค่าของ (เราเข้าใจว่าถ้าหายไปทั้งกล่องน่าจะเคลมได้ แต่ถ้าเหลือแต่กล่องให้ดูต่างหน้านี่เค้าจะยังงัยต่อ นี่ยังไม่นับรวมพวกตอนส่งๆไป 1 กก ปลายทางได้ครึ่งกกนะ)
ปล. ถ้านับตามมาตรฐานขนส่งสีส้มเราส่งของทั้งหมดใช้เวลา 6 วันจึงทราบว่าของเสียหายและให้ขนส่งทิ้งไป โดยทั้งหมดขนส่งสีส้มไม่ได้ตามมาแจ้งแต่เป็นการทราบจากการตามเองและร้านที่รับส่งช่วยตามให้
ส่งของกับขนส่งสีส้มของเสียหายเคลมไม่ได้ จะเคลมได้คือต้องของหายเท่านั้น?
เราส่งผลไม้กับขนส่งสีส้มวันที่ 30สค ทุกทีถึงเร็วตลอด แต่งวดนี้แจ๊กพ๊อต 3 วันยังไม่ถึง ร้านที่รับส่งดีช่วยเราตามตลอด ตอนแรกขนส่งสีส้มบอกหากล่องพัสดุไม่เจอ ต่อมาบอกมีแต่กล่องไม่มีของข้างใน ขอรูปของในกล่อง สุดท้ายขนส่งสีส้มบอกว่าผลไม้เสียหาย เอาจริงๆ เราไม่ซีเรียสเรื่องของข้างในเสียหายเพราะเรารู้อยู่แหละว่าผลไม้ถ้าเอาชัวร์ EMS ดีที่สุด ไอ้เราก็อาศัยว่าสะดวกและทุกทีไม่มีปัญหา
แต่ที่เรางงก็คือ ถ้าตามมาตรฐานการจัดส่งของขนส่งสีส้มตั้งไว้ตามภาพด้านล่าง คือคุณจัดส่งเลยกำหนด SLA (Service Level Agreement) คุณไม่รับผิดชอบอะไรเลยเหรอ เราจึงถามขนส่งสีส้มว่าจะเคลมค่าส่งได้ไหมเพราะคุณส่งเลยกำหนดที่คุณตั้งไว้เอง จนท.สีส้มบอกว่าเคลมไม่ได้เพราะผลไม้ส่งได้แต่ไม่มีขนส่งไหนกล้ารับประกัน (เราไม่แน่ใจแต่เราคิดว่าพี่ไปรฯน่าจะรับนะ แต่อาจจะมีจ่ายเพิ่มฯลฯ) เราก็เลยชี้แจงว่า
1. เรื่องของเสียหายเพราะคุณส่งช้า ไม่มีการเคลมของ อันนี้เราเข้าใจได้เพราะเราผิดเองที่ส่งของสด
2. เรื่องค่าจัดส่ง เคลมได้ไหม เราติดใจประเด็นนี้เพราะคุณส่งช้า และสุดท้ายของเสียหายเราก็ให้คุณทิ้งไม่ต้องส่งปลายทางและไม่ต้องส่งคืน ==> รับแจ้งว่าเคลมค่าส่งไม่ได้ไม่มีนโยบายประมาณว่าไม่มีขนส่งไหนเคลมค่าส่งให้ได้ เราก็เลยถามว่าถ้าเคลมไม่ได้แล้วคุณตั้งง SLA ไว้ทำไมเหรอ พนง.ก็ขออภัยไปเราก็ไม่ได้จี้ต่อเพราะพนง.ตัวเล็กๆ จี้ไปก็ไม่เกิดอะไร
คำถามเราคือ
1. กรณีขนส่งจัดส่งดีเลย์ ทุกเจ้าเคลมค่าส่งไม่ได้จริงหรือ จะเคลมได้เฉพาะของหายเท่านั้นแบบที่เค้าบอกใช่ไหมคะ เราจะได้รู้เอาไว้ จริงๆ ค่าส่งไม่แพงหรอก แค่รู้สึกว่ามันไม่แฟร์ก็แค่นั้น
2. ถ้าข้างในเป็นของสดแล้วมันหายเหลือแต่กล่อง แบบนี้มันจะเคลมได้ไหม ทั้งค่าส่งและค่าของ (เราเข้าใจว่าถ้าหายไปทั้งกล่องน่าจะเคลมได้ แต่ถ้าเหลือแต่กล่องให้ดูต่างหน้านี่เค้าจะยังงัยต่อ นี่ยังไม่นับรวมพวกตอนส่งๆไป 1 กก ปลายทางได้ครึ่งกกนะ)
ปล. ถ้านับตามมาตรฐานขนส่งสีส้มเราส่งของทั้งหมดใช้เวลา 6 วันจึงทราบว่าของเสียหายและให้ขนส่งทิ้งไป โดยทั้งหมดขนส่งสีส้มไม่ได้ตามมาแจ้งแต่เป็นการทราบจากการตามเองและร้านที่รับส่งช่วยตามให้