หงส์ไทย แบรนด์ยาดมสมุนไพรกระปุกเขียวที่คนไทยคงรู้จักดี
จุดกำเนิด & พัฒนาแบรนด์
- เฮียเก่ง (ธีระพงศ์ ระบือธรรม) เริ่มจากสินค้าลูกกลิ้งพิมเสนน้ำ สั่งกลิ่นจากจีน ทดลองกว่า 40 กลิ่น ใช้เวลา R&D ไม่น้อยกว่า 6–8 ปี กว่าจะได้กระปุกเขียวฮิตติดตลาด
- ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นแค่ไม่กี่ร้อยบาท! จากนั้นเติบโตจนกำลังผลิตรวมทุกไลน์ (ยาดม, ยาหม่อง ฯลฯ) ที่
120,000–150,000 ชิ้นต่อวัน หรือราว
4 ล้านชิ้นต่อเดือน
ยอดขาย & การเติบโต
- ปี 2567 รายได้ทะลุ
366 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 113%, จากปี 2565 ซึ่งรายได้เพียง 62.7 ล้าน — โตเกือบ 5 เท่าในสองปี
- เคยเป็น SME ดาวเด่นที่วางขายใน 7-Eleven และยอดขายอยู่ที่ราว
350 ล้านบาท
เคล็ดลับความสำเร็จ
-
บริหารคนอย่างเข้าใจ ใช้หลัก “เราเข้าใจเขา เขาเข้าใจเรา” พนักงานบางคนอยู่กับองค์กรยาวกว่า 10 ปี
-
สู้วิกฤตด้วยเงินสด — โควิดยอดขายหาย 85% แต่ยังไม่ปลดพนักงานแม้วันเดียว ใช้ระบบลง-หยุด (work 15 days / off 15 days) แถมจ่ายเงินเดือนครบในระยะห้าเดือนไม่ขาด
-
ไม่มีคอมมิชชั่นเพื่อความซื่อสัตย์ พนักงานขายขายเพราะสินค้าโดน ไม่ใช่เพื่อตัวเอง
ที่มา
BrandCase
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้บุกโรงงาน หงส์ไทย ผลิตยาดมกระปุกเขียว วันละ 100,000 ชิ้น ข้อมูลน่าสนใจเยอะมาก
-เฮียเก่ง เจ้าของยาดมหงส์ไทย เล่าว่าทำธุรกิจมากว่า 20 ปี สินค้าแรกตอนเริ่ม คือ “พิมเสนน้ำแบบลูกกลิ้ง”
-ไอเดียเริ่มธุรกิจมาจาก เห็นโฆษณาสอนทำพิมเสนในหนังสือพิมพ์ แล้วพัฒนาสินค้ามาเรื่อย ๆ ทั้งพิมเสน ยาหม่อง ยาดมแบบหลอดหัวเดียว
-ซื้อกลิ่นมา 40 ชนิด คัดแยกโทนกลิ่น ใช้เวลาพัฒนาต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 6-8 ปี จนยาดมหงส์ไทยกระปุกเขียว เป็นกระแสฮิต ติดตลาด
มีศิลปิน คนดังระดับโลก เอาไปใช้ เอาไปพูดถึง โดยที่ไม่ได้จ่ายเงินจ้าง จนมีโปรเจกต์ระดับโลกติดต่อเข้ามาขอร่วมงานด้วย
-กำลังการผลิตปัจจุบันของหงส์ไทยทั้งหมด (รวมยาดม, ยาหม่อง, น้ำมันหลอด, สเปรย์) อยู่ที่ 120,000-150,000 ชิ้นต่อวัน ตีคร่าว ๆ คือ 4 ล้านชิ้น ต่อเดือน
-เฉพาะยาดมกระปุกเขียว กำลังผลิตไม่ต่ำกว่า 100,000 ชิ้นต่อวัน และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังผลิตเป็น 300,000 ชิ้นต่อวัน รองรับการขยายตลาด และส่งออกไปต่างประเทศ
-ตอนนี้กำลังทำ Market Share Diversification คือพัฒนาสินค้าให้หลากหลาย กว่า 30 ชนิด เพื่อสร้างส่วนแบ่งในตลาดยาดม โดยไม่พึ่งพาสินค้าเพียงตัวเดียว
สู่ยาดมสมุนไพรยอดฮิต ปี 2567 รายได้ทะลุ 366 ล้านบาท กระปุกเขียวผลิตวันละ 100,000 ชิ้น!
จุดกำเนิด & พัฒนาแบรนด์
- เฮียเก่ง (ธีระพงศ์ ระบือธรรม) เริ่มจากสินค้าลูกกลิ้งพิมเสนน้ำ สั่งกลิ่นจากจีน ทดลองกว่า 40 กลิ่น ใช้เวลา R&D ไม่น้อยกว่า 6–8 ปี กว่าจะได้กระปุกเขียวฮิตติดตลาด
- ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นแค่ไม่กี่ร้อยบาท! จากนั้นเติบโตจนกำลังผลิตรวมทุกไลน์ (ยาดม, ยาหม่อง ฯลฯ) ที่ 120,000–150,000 ชิ้นต่อวัน หรือราว 4 ล้านชิ้นต่อเดือน
ยอดขาย & การเติบโต
- ปี 2567 รายได้ทะลุ 366 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 113%, จากปี 2565 ซึ่งรายได้เพียง 62.7 ล้าน — โตเกือบ 5 เท่าในสองปี
- เคยเป็น SME ดาวเด่นที่วางขายใน 7-Eleven และยอดขายอยู่ที่ราว 350 ล้านบาท
เคล็ดลับความสำเร็จ
- บริหารคนอย่างเข้าใจ ใช้หลัก “เราเข้าใจเขา เขาเข้าใจเรา” พนักงานบางคนอยู่กับองค์กรยาวกว่า 10 ปี
- สู้วิกฤตด้วยเงินสด — โควิดยอดขายหาย 85% แต่ยังไม่ปลดพนักงานแม้วันเดียว ใช้ระบบลง-หยุด (work 15 days / off 15 days) แถมจ่ายเงินเดือนครบในระยะห้าเดือนไม่ขาด
- ไม่มีคอมมิชชั่นเพื่อความซื่อสัตย์ พนักงานขายขายเพราะสินค้าโดน ไม่ใช่เพื่อตัวเอง
ที่มา BrandCase
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้