การที่ "ดีเทลยา" เอาใจใส่และดูแล "คุณหมอ" เป็นพิเศษ..มีผลต่อการ "สั่งจ่าย" หรือ "ใช้ยา" ของคุณหมอกับคนไข้..บ้างไหมครับ ?

"กลยุทธ์" การตลาดของบริษัทยาหลายแห่งมักอาศัย “ดีเทลยา” หรือที่เรียกกันว่า Medical Representative (MR)
ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับคุณหมอ .....

โดยดีเทลยาจะทำหน้าที่ให้ข้อมูลเชิงวิชาการเกี่ยวกับตัวยา ประสิทธิภาพ ข้อบ่งใช้
รวมถึงงานวิจัยใหม่ๆ ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ ยิ่งไปกว่านั้นยังแสดงถึงความใส่ใจในการดูแลแพทย์....

ทั้งในแง่ของการอำนวยความสะดวก การตอบคำถามเชิงลึก และการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาคนไข้
วิธีการเช่นนี้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ...
ซึ่งกลายเป็นกลยุทธ์เชิงจิตวิทยาในการโน้มน้าวให้คุณหมอเลือกใช้ยาของบริษัทนั้นมากขึ้น

นอกจากการนำเสนอข้อมูลแล้ว ดีเทลยามักใช้กลยุทธ์ “ดูแลเอาใจใส่” ผ่านการสร้างสัมพันธ์ส่วนบุคคล
เช่น การเข้าพบสม่ำเสมอ การจัดสัมมนาทางวิชาการ การเชิญร่วมกิจกรรมการแพทย์ หรือแม้แต่การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ
ของการทำงานของแพทย์....

กลยุทธ์นี้ไม่ได้เป็นเพียงการขาย แต่ยังทำให้คุณหมอรู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนทั้งในเชิงวิชาการและการปฏิบัติงานจริง
สุดท้ายแล้ว ความสัมพันธ์อันดีกับแพทย์จึงส่งผลโดยตรงต่อยอดขายของบริษัทยา
และยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทว่าเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือในสายตาของวงการแพทย์อีกด้วย....

คำถามคือ .. ? แพทย์ หวั่นไหวไหม ? เกรงใจไหม ?
และสั่งยาเพราะเกรงใจไหม ? .....
หรือใช้ยานั้นๆเพราะประสิทธิภาพของยาตัวนั้นจริง ๆ...................
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่