[CR] รีวิว Suzuki Burgman Street 125 ไม่ค่อยเห็นรีวิวการใช้งานจริง จัดมาให้แล้วนะ

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ วันนี้เอา Review การใช้งานจริงๆของ Burgman Street 125 มาให้กับเพื่อนๆครับ
ไม่ค่อยเห็นใครใช้งานแล้วมารีวิวกันจริงจังเท่าไหร่เลยครับ

คันนี้นะ



อ่ะ ก่อนนี้ผมเป็นสาย ส้อมเสียงครับ ที่ใช้มาเป็น Fino Nmax Xmax




และตัวก่อนที่จะมาใช้เจ้า Burgman 125 เป็นการเอารถเก่ามาปั้นใหม่เป็นตัว CB100 คันนี้ตอนทำเสร็จชอบมาก แต่ไม่ค่อยชอบตอนขี่ครับ



ที่ได้ลองมีใช้ Suzuki Burgman 125 เป็นเรื่องของโชคชะตาครับ

ตัว Fino ผมให้แม่แฟนไปใช้ที่ต่างจังหวัด
ส่วนตัว Nmax ผมซื้อมือสองมาเพื่อใช้ในการขับขี่ไปกลับที่ทำงานร่มเกล้า-สีลม วันนึงไปกลับ 70-80 กิโลได้
ใช้ Nmax พักใหญ่ๆกับการขี่ไปกลับทุกวันกับเส้นทางเดิมๆ ก็อยากจะรีบๆกลับบ้านโดยจะมีช่วงทางตรงยาวๆที่ทำเวลาได้อยู่บ้าง ก็เลยขยับไปใช้ตัว
Xmax ตัวนี้ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานเป็นอย่างดีในช่วงเวลานั้นครับ ทั้งเรื่องการเก็บของ อัตราเร่ง การใช้งานทั่วไป
ยังเคยเขียน review ไว้ อยู่ที่นี่
https://thailandmotorretro.com/des/รีวิว-YAMAHA-XMAX-300-จากการใช้งานจริงในเมือง-และน-42

จังหวะปี Covid ผมย้ายบ้านจาก มาอยู่ต่างจังหวัดครับ
ให้ภรรยามาเปิดร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์เล็กๆ ก็เลยไม่ต้องใช้มอเตอร์ไซค์สำหรับขี่ไกลแล้ว ขาย Xmax
จังหวะที่ขายตอนนี้รุ่นนี้อยู่ในช่วงพีคๆและนิยมมากได้ราคาเลยรีบๆขายไปเลย เอาเงินตรงนั้นมาลงทุนร้านให้กับภรรยา
แต่พออยู่ต่างจังหวัดแล้วไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ บางทีมันก็ไม่สะดวก จะไปไหนมาไหนใกล้ๆ มันไม่คล่องตัว
ต้องขับรถเก๋งไปซื้อของนิดๆหน่อยๆ ก็หาที่จอดรถไม่ค่อยได้ ก็เลยมองหารถใช้งานสักคัน พอดีมาเจอรถเก่าเดิมๆแห้ง
เครื่องยังสภาพดีเป็นตัว CB100 รุ่นเก่าสมัยคุณปู่หนุ่มๆเลยไหนๆก็เป็นร้านอะไหล่เองแล้ว ช่างก็รู้จักหลายร้านแล้ว
ก็เลยซื้อมาลองทำดูครับ ตัวนี้ใช้เวลาทำอยู่ 6 เดือน และเก็บรายละเอียดอีก 1 ปีก็ใช้งานได้ตามปกติ
คันนี้ขี่ไปไหนใครๆก็คุยด้วยครับ รักมากคันนี้ ไม่ต้องมี option อะไรให้มาก บิดกุญแจไปได้คือจบ



แล้วอยู่ดีดีมาใช้ Burgman ได้ไงหลังจากทำเจ้าปู่ CB เสร็จได้สักปี ร้านอะไหล่ก็ขยายจากร้านเล็กๆ
เป็นร้านเล็กๆ ที่มีของมากขึ้น เริ่มใช้มอเตอร์ไซค์เยอะขึ้น

ทีนี้ทางภรรยาก็ได้รับการติดต่อมาให้เป็นดีลเลอร์มอเตอร์ไซค์ครับ 
ในส่วนรายละเอียดตรงนี้ขอข้ามไปก่อนนะครับยาว ผมบอกแฟนผมว่า เอ่า ไหนๆจะขายมอไซค์แล้ว
ไม่อยากรู้หรอ ว่ารถที่ขายมันเป็นไง เลยบอกภรรยาว่า ถ้าเป็นเธอเธอสนใจตัวไหน เดี๋ยวซื้อมาลองเอง
ทีแรกผมอยากได้ Raider J Crossover ครับเพราะผมอยากเอามาขี่เล่น หลังบ้านมันเป็นลานขายหิน ดิน ทราย 
และสวนหลายๆสวนที่ต้องเข้าไปดูแล กะกว่าขี่มันแน่ ให้เหตุผลไป 108 ครับสุดท้ายจบที่ว่า ชั้นอยากได้ Burgman โอเค รู้เรื่อง

อะโอเค Burg ก็ Burg อยากดูรีวิวใช้งานจริงพอหาดูรีวิว จริงไม่ค่อยมี อยากรู้ทั้งข้อดีข้อเสีย
ไม่ได้อยากดูรีวิวอวยของ ถึงจะเป็นคนขาย ก็อยากขายแบบจริงใจให้กับลูกค้านะ

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า พูดกันเรื่องระดับความตื่นเต้นที่จะได้รถคันนี้ก่อนเลยนะ ผมให้ระดับความตื่นเต้นที่ระดับมากกว่า Nmax 
อยู่นิดนึง ถ้าให้เรียงลำดับความตื่นเต้นคือ 

Nmax (ซื้อใช้งาน มือสอง สด) 56,000 บาท / ขายออก 49,000

Burgman (ซื้อมาใช้งาน + Review ให้ลูกค้าด้วย มือ 1 สด) 67,450

Fino (รถใช้งาน เป็นรถแฟชั่นฮิตสุดในยุคนั้น และยังเป็นรถมือ 1 คันแรกของผม ผ่อน) ซื้อตอนเรียน ผ่อนไปค้างไป ผ่อนจบ แสนกว่าบาท ยังไม่ขาย

CB100 (ซื้อมาทำตามความฝันว่าอยากทำรถ Classic รถมือสอง สด คันนี้ขี่ไปไหน มีแต่คนชวนคุย) 12,000 ทำไป 20,000 ขายไป สามหมื่นปลายๆ

XMAX (คันนี้คือรถที่อยากได้ครับ ซื้อตอนเปิดตัว ผ่อน รออยู่ 1 เดือนตื่นเต้นมากตอนนั้นขี่บนถนนคันแรกๆ ขี่ไปไหนใครก็ชวนคุย) ซื้อมารวมผ่อนประมาณ 192,000 ขายออก 120,000 

อะมาถึงวันที่ได้เจ้า Burgman Street 125 EX มา ที่เลือกตัว EX เพราะที่ร้านของแฟนเป็นร้านอะไหล่ด้วย ผมต้องการที่ไว้สำหรับวางลังน้ำมัน 2-3 ลัง หรือวางยางสัก 4-5 เส้น วันไหนที่ต้องการของไม่เยอะแล้วไม่อยากใช้รถไปรับเพราะเปลืองน้ำมัน ใช้รถ Toyota Champ ตกกิโลละ 3 บาท ซื้อของนิดเดียวมันไม่คุ้ม



ใช่ครับ มันดูเหมือนจะไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลยสำหรับตอนที่ซื้อเจ้าตัวนี้มา เรื่องดีไซน์ผมมองว่ามันดูดี มิติได้รถคันใหญ่ ไม่ดูเด็ก
ความรู้สึกเหมือนกันกับตอนใช้ Nmax น้ำหนักดีครับ ไม่เบาไม่หนักเกินไป และแฟนผมเข็นเก็บได้ด้วยตัวเอง

ข้อมูลของรถ 

ขนาดและน้ำหนัก 
กว้าง x ยาว x สูง 700 x 1,875 x 1,140 mm. น้ำหนัก 111 Kg
ผมสูง 182 หนัก 85 เท้าลงเต็มพื้นเหลือหน่อยๆครับ
แฟนผม 158 หนัก 52 เท้าถึงพื้น (รองเท้าส้นหนา) บัลเล่นิดๆ



ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง 
ถังน้ำมันจุ 5.5 ลิตร ใช้แก๊สโซออล์ E20, 91 และ 95 
ผมใช้ 91 กับ 95 ไม่ได้รู้สึกต่างกันเท่าไหร่เรื่องอัตราเร่ง ไม่เหมือนตอนใช้ Xmax ต่างมาก

ขนาดยางหน้า 90/90-12 Tubeless 
** ขนาดยางหลัง 100/80-12 Tubeless ยางเบอร์นี้บ้านเรายังไม่ค่อยมี แต่คิดว่า อัพเป็น 100/90-12 ได้ไม่น่าติดอะไร หรือใครลองแล้วติดบอกด้วยนะครับผมยังไม่เคยเปลี่ยนเหมือนกัน เบอร์นี้ที่ร้านแฟนผมก็ไม่มีขาย

ประเภทเครื่องยนต์ 4-จังหวะ 2 วาล์ว
ระบบระบายความร้อน ระบายความร้อนด้วยอากาศ ไม่มีหม้อน้ำนะคันนี้

ข้อมูลรถข้างต้นก็ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้นนะ แต่
พอได้ขี่ เฮ้ย อะไรเนี่ยะ

ใครเป็นสายแยมมาจะรู้ช่วงล่างนะครับ เอาตัวที่ผมใช้ 3 ตัวนี้ เดิมๆตกหลุมนี่รู้เรื่อง ไม่ว่าจะตัว 110 155 300 เหมือนกันหมด

เพราะงั้น ความอเมซิ่งแรกที่ผมได้รับจากประสบการณ์ขี่เจ้า Burgman คือ ช่วงล่างเดิมมันดีที่สุดในบรรดาที่ใช้มาเลยหล่ะครับ จะตกหลุม จะรอยต่อถนน ทางขรุขระ ลาดยาง ทางดิน คอนกรีด ช่วงล่างดีเหลือเชื่อ ยิ่งบวกกับการนั่งที่สามารถยืดขาไปข้างหน้าอีก ใช้ได้เลย ฟิลลิ่งการนั่งและตัวรถไม่เหมือนรถ 125 นะบอกตรงๆ เอ๊ะมีอยู่รุ่นนึงคล้ายๆ เป็น PCX ตัวแรกเลย น่าจะใกล้เคียงสุดแล้วหล่ะ

อัตราเร่ง ตัวนี้ผมเฉยๆ มันไปของมันได้ครับ ไม่ได้อืด แต่ปลายไม่มีเลยครับ ไมล์ผมเคยแตะ 103 ครั้งเดียวน่าจะเป็นวันที่ลมไม่แรง
นอกนั้นจะอยู่ประมาณ 93 95 98 ช่วงนี้ แต่ผมไม่ได้ติดใจอะไรครับ ไม่ได้ตั้งใจใช้ทางไกลเป็นหลัก

ตอนขี่ Nmax ก็ไหลอยู่ 120 แต่ตัวนี้มี vva 155 อัตราเร่งดีมากครับ กับ ตัว Fino 110 ได้อยู่ 100 นิดๆ แต่ฟีโน่อืดกว่า เจ้า Burg ทีแรกไม่ได้จะเอามาขี่ไวไวนะครับ แต่ได้มาแล้ว ก็หมดปลอกตลอด 

มาถึงส่วนของการเข้าโค้งและการขับขี่ ล้อที่เล็กทำให้การพลิกตัวมันเร็วกว่ารถที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ช่วงแรกๆมีเหวอหน่อยๆ แต่พอชินก็เทได้ครับ 
แต่ยังไม่เทหมดนะเดี๋ยวรอเปลี่ยนยางเทพๆแล้วขอไปลองอีกที ตอนนี้ใช้ยางเดิมไปก่อนครับ

มาพูดกันถึงเรื่อง option ต่างๆที่ให้มาแล้วได้ใช้มี USB กับ Auto Stop เวลาจอดติดไฟแดงเครื่องดับแล้ว start เองตอนบิดคันเร่ง option นี้มีอยู่แล้วในรถรุ่นอื่นๆ แต่ ตัวนี้เนียนมากครับ บิดปุ๊บมานิ่งๆเงียบๆ ไม่มีเสียงสตาร์ทดังๆเครื่องสั่นให้รำคาญใจทุกไฟแดง และหน้าจอดิจิตอล บอก แบต บอกอัตรา การสิ้นเปลืองน้ำมัน ทริป เวลา ความเร็ว รวมถึง error code ได้อันนี้ชอบครับ ตัวกุญแจให้มาเป็นกุญแจธรรมดาครับสามารถเปิดเบาะได้จากช่องเสียบสตาร์ท ซึ่งส่วนตัวก็ว่าดีแล้ว รอบก่อนใช้ Xmax ลงเครื่องซักผ้าไปรอบนึง ดีไม่พังแต่ใช้ไม่ได้ไป 2 วัน แบตหมดไป 2 รอบ รำคาญมาก ถึงจะกลับมาใช้งานได้แต่ก็เสียเวลาไปเยอะ ไอ code ที่เอาไว้ให้กดฉุกเฉินเอาจริงๆตอนมันเป็นจริงๆใช้งานโคตรลำบาก แต่ถ้าเป็นไปได้มี 2 ระบบจะดีมาก

เรื่องเบรค คนเคยใช้รถ abs มาแน่นอน มาใช้แบบไม่มี abs ความมั่นใจในการเบรครถแรงๆมันหายไปนะ แต่ combined break มาให้ครับ มันจะทำงานเฉพาะกดเบรคหลัง จะกระจายไปหน้า หนึบอยู่ แต่ก็ไม่กล้ากดสุดเหมือนใช้ abs ใครจะบอกว่าฝีมือไม่ฝีมือเรื่องของเค้า ส่วนตัวผมชอบ abs แต่ตัวนี้ไม่มี เสียใจ อีกตัวนึงที่อยากให้มีคือ traction control แต่เข้าใจ ถ้ามีมาครบก็คงไม่ใช่ราคานี้ แต่ 2 ตัวนี้มีแล้วมันปลอดภัยจริงๆ

เรื่อง ubox 21ลิตร ดูเหมือนจะใหญ่แต่ ใส่หมวกเต็มใบไม่ได้ และใส่หมวกได้แค่ใบเดียว ตัวนี้ผมสงสัยนะว่าบอดี้รถใหญ่ ทำไมถึงใส่เต็มใบไม่ได้ ผมชอบใส่หมวกเต็มใบ อันนี้ก็เป็นอีกจุดที่ขัดใจผมนะ เวลาพาคนซื้อไป หมวกไม่รู้จะเก็บที่ไหน ดีที่ผมไม่ค่อยมีใครมาซ้อน ก็เลยไม่มีปัญหา ตอนผมใช้ Nmax ใส่เต็มใบได้นะ 1 ใบแต่ต้องคว่ำหมวก เป็นรอยหมด ไม่รู้รุ่นใหม่ๆใส่แบบไม่คว่ำได้ยัง


มาเรื่องไฟส่องสว่างบ้าง ตัวนี้ สว่างจัดๆ สว่างแบบวิ่งเข้าป่ายางมืดๆ สบาย เปิดไฟสูงทีผีกระเจิง ไม่ต้องทำไรเพิ่มเลยจริงๆ


ส่วนรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เรื่องส่วรประกอบ ชุดสีอะไรพวกนี้ดีมาก ไม่มีดังกรอบแกรบเวลาสะเทือน

ที่ชื่อชอบและชื่นชมอีกเรื่องนึงหลังจากเฉยๆมาหลายเรื่อง อ่าอันนี้ผมให้เป็นเรื่องประทับใจเลยนะครับ รถสตาร์ทเครื่องเงียบมาก เบามาก เสียงเบามาก และเวลาเครื่องเดินเบา เงียบจริงๆ เคยขับเข้ามาในร้านตอนมีลูกค้าเยอะๆลูกค้าไม่ได้ยินเสียงเลยไม่หลีกทางให้เลยนะครับ ส่วนใครชอบลั่นๆคงไม่ถูกใจ แต่ผมชอบ เหมาะใช้ในหมู่บ้านด้วยแบบนี้

มาถึงเรื่องคนซ้อนครับ จะบอกว่าคนซ้อนดันช๊อบชอบ จากแต่ก่อนไม่ค่อยซ้อนคันนี้น่าจะเบาะกำลังดี ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก กำลังสบายๆ ช่วงล่างก็เทพ ทีนี้ซ้อนแล้วติดใจไม่ต้องใช้รถเก๋งเลยเวลาซ้อนไปซื้อของใกล้ๆ ก็เป็นคันที่ 2 ครับที่แฟนผมซ้อนเยอะ ก่อนนี้มีคันแรกที่ซ้อนเยอะๆเพราะตอนนั้นไม่มีรถ 5555


อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ที่ผมทำได้ใน 1000 กิโล
1 ถังเต็มปริ่มๆฝาปิดวิ่งได้ประมาณ 170-180 กิโล ตก 42-43 กิโลลิตร พอพอกับ ตอนใช้ Nmax  ครับ บิดสุดตลอด



เรื่องศูนย์บริการ ถ้าติดตามข่าวหรือเพจหลักนะครับจะเห็นว่ากำลังเปิดใหม่เรื่อยๆอีกพักนึงก็จะมีให้เห็นมากขึ้น อันนี้ยืนยันได้เลยเพราะแฟนผมก็เพิ่งเปิด

สุดท้ายก็หวังว่า review นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังสนใจและหาข้อมูลของเจ้าตัว Burgman Street 125 อยู่นะครับ ตัวนี้ตั้งใจซื้อมาใช้เองและรีวิวให้จริงๆครับไม่ได้มีสปอนเซอร์



และตั้งแต่ต้นที่ผมบอกไว้ว่ามันเป็นเรื่องของโชคชะตา มันคือ RC100 มอเตอร์ไซค์คันแรกของผมคันนี้ครับได้มาจากบ้านของแฟน ตอนนั้นทำมาให้พอใช้งานได้ เป็นตอนนี้ผมจัดสุดแน่นอน


คลิปทดสอบภาพถนนต่างๆ
https://youtu.be/axCLvcFHn30?si=acQs7Wmp_3XBf4O6
ชื่อสินค้า:   Suzuki Burgman Street 125 EX
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ซื้อมาใช้งานเพื่อรีวิว ไม่ได้รับการสนับสนุนจากที่ใด ต้องการรู้จริงๆว่าสินค้าที่กำลังจะนำมาขายคุณภาพเป็นอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่