สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
จำนวนผู้ใช้บริการทางอากาศไปที่กัมพูชาโดยรวมอยู่ที่ราวๆ7ล้านกว่าคน/ปี ซึ่งสนามบินโปเชนตง
และสนามบินอังกอร์ 2สนามบินหลัก ยังมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้อีก
ถ้ามองในมุมความคุ้มค่าก็ยังไม่เห็นความจำเป็นที่กัมพูชาจะต้องไปกู้เงินและยอมเสียสิทธิประโยชน์
ในพื้นที่สนามบินให้กับจีนเพื่อสร้างสนามบินแห่งใหม่
ถ้าในมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ จะเห็นได้ว่าการลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานของจีนในประเทศเล็กๆ
มันจะมีสองแบบ คือ ลงทุนจากตัวเลขการขยายตัวความต้องการดีมานด์/ซัพพลาย ที่มีอยู่จริง
เช่น สนามบินในแอลจีเรีย สนามบินในเอธิโอเปีย
กับอีกแบบคือ ลงทุนตามรัฐบาลประเทศนั้นพยายามอยากได้อยากมีเป็นหน้าเป็นตาในอนาคต
โดยเงินกู้บวกสิทธิประโยชน์ เช่น โครงการสนามบินซูดาน,รวันดา(ยังไม่สร้าง)
สนามบินเตโช(สร้างแล้ว) ซึ่งสนามบินเหล่านี้ต้องบริหารความเสี่ยงสูงมากไม่งั้นไม่รอด
เพราะไปหวังน้ำบ่อหน้ากับตัวเลขผู้โดยสารที่แค่คาดว่าอนาคตจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะเพิ่มจากอะไร
อย่างในกัมพูชาใครๆก็รู้ว่าผู้โดยสารหลักคือนักท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่
นักท่องเที่ยวหลักที่ปักหมุดกัมพูชา แต่เป็นนักท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายรองที่แวะกัมพูชาเป็นของแถม
จากการเที่ยวไทย-เวียดนาม-มาเลเซีย เที่ยวบินที่ไปลงที่กัมพูชาจึงเป็นเที่ยวบินที่มักมาจากไทย
เวียดนาม มาเลเซีย พวกเที่ยวบินตรงระยะไกลจากประเทศอื่นจึงน้อย ขนาดไปเทียบกับสนามบิน
รองๆของไทยอย่าง ภูเก็ต,เชียงใหม่ เที่ยวบินยังเยอะกว่าที่ไปลงกัมพูชาด้วยซ้ำ
ส่วนตัวใน7ปีข้างหน้านี้ผมคาดว่าตัวเลขผู้โดยสาร13ล้านคน/ปี ที่กัมพูชาตั้งเป้ายากที่จะเป็นไปได้
และสนามบินอังกอร์ 2สนามบินหลัก ยังมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้อีก
ถ้ามองในมุมความคุ้มค่าก็ยังไม่เห็นความจำเป็นที่กัมพูชาจะต้องไปกู้เงินและยอมเสียสิทธิประโยชน์
ในพื้นที่สนามบินให้กับจีนเพื่อสร้างสนามบินแห่งใหม่
ถ้าในมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ จะเห็นได้ว่าการลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานของจีนในประเทศเล็กๆ
มันจะมีสองแบบ คือ ลงทุนจากตัวเลขการขยายตัวความต้องการดีมานด์/ซัพพลาย ที่มีอยู่จริง
เช่น สนามบินในแอลจีเรีย สนามบินในเอธิโอเปีย
กับอีกแบบคือ ลงทุนตามรัฐบาลประเทศนั้นพยายามอยากได้อยากมีเป็นหน้าเป็นตาในอนาคต
โดยเงินกู้บวกสิทธิประโยชน์ เช่น โครงการสนามบินซูดาน,รวันดา(ยังไม่สร้าง)
สนามบินเตโช(สร้างแล้ว) ซึ่งสนามบินเหล่านี้ต้องบริหารความเสี่ยงสูงมากไม่งั้นไม่รอด
เพราะไปหวังน้ำบ่อหน้ากับตัวเลขผู้โดยสารที่แค่คาดว่าอนาคตจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะเพิ่มจากอะไร
อย่างในกัมพูชาใครๆก็รู้ว่าผู้โดยสารหลักคือนักท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่
นักท่องเที่ยวหลักที่ปักหมุดกัมพูชา แต่เป็นนักท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายรองที่แวะกัมพูชาเป็นของแถม
จากการเที่ยวไทย-เวียดนาม-มาเลเซีย เที่ยวบินที่ไปลงที่กัมพูชาจึงเป็นเที่ยวบินที่มักมาจากไทย
เวียดนาม มาเลเซีย พวกเที่ยวบินตรงระยะไกลจากประเทศอื่นจึงน้อย ขนาดไปเทียบกับสนามบิน
รองๆของไทยอย่าง ภูเก็ต,เชียงใหม่ เที่ยวบินยังเยอะกว่าที่ไปลงกัมพูชาด้วยซ้ำ
ส่วนตัวใน7ปีข้างหน้านี้ผมคาดว่าตัวเลขผู้โดยสาร13ล้านคน/ปี ที่กัมพูชาตั้งเป้ายากที่จะเป็นไปได้
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเขมรคิดว่าเปิดสนามบินใหม่แล้วผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นครับ
"กัมพูชา" เตรียมเปิดให้บริการสนามบินใหม่ "ท่าอากาศยานนานาชาติเตโช" อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 กันยายนนี้ ระยะแรกรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 13 ล้านคนต่อปี
https://www.facebook.com/share/p/1Aft7TkKqN/