เพิ่งเคยใช้ครั้งแรก หากพิมพ์อ่านยากต้องขออภัยด้วยนะคะ เราไม่รู้ว่าสามารถพูดชื่อบุคคลได้ไหมแต่ขอสงวนไว้ดีกว่า
.........
เรื่องราวเกิดขึ้นจากการสั่งชาเย็นร้านกาแฟพันธุ์ไทยค่ะ ช่วงโปรชาไทย 1 แถม 1
สรุปแบบย่อ : เราได้สั่งชาเย็นมา 3 แก้ว ได้รับ 2 แก้ว อีกแก้วนึงหก ไรเดอร์จึงบอกว่าให้สั่งใหม่เดี๋ยวไปจ่ายให้ เราก็เลยสั่งแก้วใหม่ สรุปไรเดอร์บิด หาย ไม่ได้ของ ออเดอร์เก่า ที่ได้ของไม่ครบเราก็แคปแชทไรเดอร์ รูปที่ไรเเอร์ถ่ายในว่ามีน้ำแค่สองแก้ว แล้วเราก็น้ำตัวเองว่ามี 2แก้วนะ ยื่นขอคืนเงินในส่วนนี้ไป shopee ยกเลิกคำขอเพราะบอกว่าหลักฐานไม่เพียงพอ
.
เราแค้นมากค่ะ เพราะประเด็นคือเรื่องราวมันไม่ได้มีแค่นี้ แต่มีราวละเอียดมากกว่านี้
.
นี้คือเรื่องราวตามไทม์ไลน์ที่เราส่งไปผ่านเมล shopee แล้ว shopee ไล่ให้ไปกรอกฟอร์ม ที่ให้เขียนได้แค่ไม่กี่อักษร
1. ได้ทำการสั่งซื้อสินค้า หมายเลข 1 ร้านกาแฟพันธุ์ไทยสาขา -
รายการของสินค้าได้แก่
-1แถม1ดับเบิ้ลชาไทย 55 บาท (1)
-ดับเบิ้ลชาไทยปกติ 55 บาท(1)
รวมสินค้าคือชาไทย 3 แก้ว รวมส่วนลดเบ็ดเสร็จ 90 บาท
2. ไรเดอร์ เอก(นามสมมติ) ใส่เสื้อยืดสีดำ มาส่งสินค้า เขาเปิดกระเป๋าหลังรถยื่นชาให้ 2 แก้ว เราได้กล่าวว่า ต้องมีอีกแก้วนึงไม่ใช่หรือ ไรเดอร์ทำท่าเหมือนล่ก ๆ ตกใจแล้วไปเปิดกระเป๋าใบเดิมยกแก้วชาขึ้นมาโชว์ พร้อมพูดว่ามันหก มันหกเลอะทั้งกระเป๋าเขาเลยค่ะ ตอนเขายกมามันก็หยดลงพื้นถนนด้วย(มีพิรุธตรงน่าจะเห็นแล้วแต่เจตนาไม่หยิบตั้งแต่แรก)
3. ตอนเราคิดว่าจะทำอย่างไรดี รับมาดีไหมแต่เอามามันก็เลอเทอะหมด เขาก็เก็บแก้วที่หกลงกระเป๋า
แล้วถามรายละเอียดว่าเมนูคืออะไร สั่งใหม่ได้ไหม เดี๋ยวเขาจะไปรับและจ่ายชดใช้ให้ เราตอบ เขาก็รีบขับออกไปทันที ตอนนั้นด้วยความงงๆเราก็เลยสั้งใหม่ค่ะ
3. เมื่อรู้ว่าเขาไปรับที่ร้าน เราจึงได้สั่งออเดอร์ใหม่ หมายเลข 2 ด้วยความที่ราคาสินค้า -1แถม1ดับเบิ้ลชาไทย และดับเบิ้ลชาไทยปกติ ราคาเท่ากัน จึงได้สั่ง -1แถม1ดับเบิ้ลชาไทย มา โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาเปรียบไรเดอร์แต่อย่างใด คิดว่าถ้าหากเขามาส่งก็จะให้เขาไปด้วยแก้วนึง เพราะอย่างไรมันเป็นโปร และเราก็สั่งแค่ 3 แก้ว อยู่แล้ว เอาแค่แก้วเดียวตามออเดอร์เดิมก็โอเค ให้อีกแก้วนึงเขาเป็นค่าเสียเวลาไป
4. อย่างไรก็ตาม ถ้าสั่งแบบปกติก็อาจมีไรเดอร์คนอื่นมาเกี่ยวข้อง แถมไรเดอร์เอกบอกจะไปรับที่ร้าน จึงสั่งแบบรับที่ร้านไปค่ะ ออเดอร์มีให้เลือกชำระทางออนไลน์เท่านั้น จึงได้ชำระไปก่อน 56 บาท แล้วแคปคำสั่งซื้อนี้ไปให้เขาในแชทดูว่ารายละเอียดสินค้า รายการรับที่ #126นะ แต่เราชำระเรียบร้อยแล้ว ให้ไรเเอร์ช่วยไปรับแล้วมาส่งให้ด้วย แต่ในส่วนของเงินไรเดอร์จะโอนเงินคืนเรา หรือ จะให้เป็นเงินสดก็ได้ 55 บาท ไรเดอร์ตอบรับว่า "คับได้คับ" แล้วหลังจากนั้นแชทก็ถูกตัดขาด โทร หรือส่งข้อความติดต่อไม่ได้
5. ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือออเดอร์แรกของไม่ครบ ออเดอร์สองไม่ได้รับ หาย เสียตังฟรีสองแก้ว (เราพลาดเองตรงที่ไม่น่าสั่งไปเลย น่าจะให้เขาซื้อมาแทน แต่การที่เขาบอกให้สั่งใหม่ ตอนนั้นก็เช้าๆด้วย เราก็เลยสั่งไปแบบลืมคิดว่าแบบนี้เราก็เสียเปรียบสิ เสียตังฟรีอยูดี แต่ตอนนั้นก็คิดว่าไม่เป็นไร คิดเสียว่าเสียเป็นค่าชาเย็นราคาปกติ+ค่าโง่ละกัน ถ้าได้ของแล้ว)
6. พอร้านทำเสร็จเขาก็โทรมาสองครั้ง แจ้งว่าออเดอร์ได้แล้ว ด้วยความที่ไม่อยากลำบากร้านให้ออเดอร์มันค้าง จึงกดว่าได้รับที่ร้านไปแล้ว เวลาซื้อแบบนี้ไม่มีให้ยกเลิก หรือขอคืนเงินอะไรใดๆ
6. หลังจากเวลาผ่านมาและออเดอร์ยังไม่ถูกรับ จึงได้ทำการขอคืนเงินออเดอร์ที่ 1 ที่ได้สินค้าไม่ครบ
7.เขียนอีเมลร้องเรียนไปหา shopee โดยคาดหวัง 3 สิ่ง คือ 1. หวังว่าจะได้รับเงินคืนออเดอร์แรกที่ได้ทำการขอคืนเงินไปแล้ว 2.หวังว่าจะได้เงินคืนชดเชยของออเดอร์ที่สองที่สั่งไป 3. แจ้งพฤติกรรมไรเดอร์
8. Shopee ปาฟอร์มมาให้กรอกเรื่องราว เราก็เข้าไปในหมวดร้องเรียนพฤติกรรมไรเดอร์ แล้วแจ้งว่าช่วยอ่านเรื่องราวเต็มในเมลด้วยนะคะ ส่งรูปหลักฐานแชททุกอย่าง แล้วแคปเรื่องราวเต็มเป็นรูปส่งให้ไป
9. สักพัก shopee ส่งข้อความแบบเหมือนก้อปมาบอกรับเรื่องแล้วให้ลูกค้าไปกดขอยกเลิกคืนเงินเองนะ ซึ่งเราได้ทำไปแล้วก่อนหน้านี้
10. แล้วคำขอคืนเงินก็โดนปัดตกไป shopee บอกว่าหลักฐานไม่พอ สรุปว่าเสียตังไป 100 นึงฟรีๆ ประเด็นคือเราพยายามที่จะร้องเรียนติดต่อเขาทุกอย่างแล้ว ผลคือเขาก็ตัดสินตามเนื้อผ้า แบบไม่สนใจด้วยซ้ำ เราเลยแค้นค่ะ ไรเดอร์ก็คงกลับบ้านไปล้างกระเป๋าแล้วก็ขับต่อแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น
หมายเหตุ : เราไม่มีรถ ไม่สามารถไปรับที่ร้านได้ค่ะ แต่มันไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือไรเดอร์เอก ไม่รับผิดชอบและทำตามคำพูดที่ให้ไว้
.
.
สิ่งสุดท้ายที่อยากจะฝาก คือ ขอให้ทุกคนมีสติค่ะ เพราะหากผิดพลาดอะไรขึ้นมา แพล็ตฟอร์มกลางไม่สนใจที่จะรับรู้ว่าเรื่องราวของเราคืออะไรแล้วก็ไม่รับผิดชอบอยู่ดี บางทีช้อปปี้อาจจะมาตอบกระทู้นี้แล้วบอกว่าให้ติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ใหม่ก็ได้ แต่ทำไมถึงเพิ่งมาสนใจตอนนี้ แล้วไม่ใส่ใจตั้งแต่แรก
จากลูกค้าที่ใช้ shopee มานานจนมียศมีอะไร ผิดหวังสุดๆไปเลยค่ะพอเรื่องราวเป็นฝั่งผู้บริโภคแบบนี้ ความรับผิดชอบของ tiktok. ยังทำได้ดีกว่าเสียอีกแ
:แชท

:หลอดยังมีสามอันเลยค่ะ แต่มีแค่ 2แก้ว

: ภาพในแชทที่ไรเดอร์ถ่ายมา เห็นอยุ่ว่ามาส่งแค่ 2แก้ว
ความ "ห่วย" ของ shopee food
.........
เรื่องราวเกิดขึ้นจากการสั่งชาเย็นร้านกาแฟพันธุ์ไทยค่ะ ช่วงโปรชาไทย 1 แถม 1
สรุปแบบย่อ : เราได้สั่งชาเย็นมา 3 แก้ว ได้รับ 2 แก้ว อีกแก้วนึงหก ไรเดอร์จึงบอกว่าให้สั่งใหม่เดี๋ยวไปจ่ายให้ เราก็เลยสั่งแก้วใหม่ สรุปไรเดอร์บิด หาย ไม่ได้ของ ออเดอร์เก่า ที่ได้ของไม่ครบเราก็แคปแชทไรเดอร์ รูปที่ไรเเอร์ถ่ายในว่ามีน้ำแค่สองแก้ว แล้วเราก็น้ำตัวเองว่ามี 2แก้วนะ ยื่นขอคืนเงินในส่วนนี้ไป shopee ยกเลิกคำขอเพราะบอกว่าหลักฐานไม่เพียงพอ
.
เราแค้นมากค่ะ เพราะประเด็นคือเรื่องราวมันไม่ได้มีแค่นี้ แต่มีราวละเอียดมากกว่านี้
.
นี้คือเรื่องราวตามไทม์ไลน์ที่เราส่งไปผ่านเมล shopee แล้ว shopee ไล่ให้ไปกรอกฟอร์ม ที่ให้เขียนได้แค่ไม่กี่อักษร
1. ได้ทำการสั่งซื้อสินค้า หมายเลข 1 ร้านกาแฟพันธุ์ไทยสาขา -
รายการของสินค้าได้แก่
-1แถม1ดับเบิ้ลชาไทย 55 บาท (1)
-ดับเบิ้ลชาไทยปกติ 55 บาท(1)
รวมสินค้าคือชาไทย 3 แก้ว รวมส่วนลดเบ็ดเสร็จ 90 บาท
2. ไรเดอร์ เอก(นามสมมติ) ใส่เสื้อยืดสีดำ มาส่งสินค้า เขาเปิดกระเป๋าหลังรถยื่นชาให้ 2 แก้ว เราได้กล่าวว่า ต้องมีอีกแก้วนึงไม่ใช่หรือ ไรเดอร์ทำท่าเหมือนล่ก ๆ ตกใจแล้วไปเปิดกระเป๋าใบเดิมยกแก้วชาขึ้นมาโชว์ พร้อมพูดว่ามันหก มันหกเลอะทั้งกระเป๋าเขาเลยค่ะ ตอนเขายกมามันก็หยดลงพื้นถนนด้วย(มีพิรุธตรงน่าจะเห็นแล้วแต่เจตนาไม่หยิบตั้งแต่แรก)
3. ตอนเราคิดว่าจะทำอย่างไรดี รับมาดีไหมแต่เอามามันก็เลอเทอะหมด เขาก็เก็บแก้วที่หกลงกระเป๋า
แล้วถามรายละเอียดว่าเมนูคืออะไร สั่งใหม่ได้ไหม เดี๋ยวเขาจะไปรับและจ่ายชดใช้ให้ เราตอบ เขาก็รีบขับออกไปทันที ตอนนั้นด้วยความงงๆเราก็เลยสั้งใหม่ค่ะ
3. เมื่อรู้ว่าเขาไปรับที่ร้าน เราจึงได้สั่งออเดอร์ใหม่ หมายเลข 2 ด้วยความที่ราคาสินค้า -1แถม1ดับเบิ้ลชาไทย และดับเบิ้ลชาไทยปกติ ราคาเท่ากัน จึงได้สั่ง -1แถม1ดับเบิ้ลชาไทย มา โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาเปรียบไรเดอร์แต่อย่างใด คิดว่าถ้าหากเขามาส่งก็จะให้เขาไปด้วยแก้วนึง เพราะอย่างไรมันเป็นโปร และเราก็สั่งแค่ 3 แก้ว อยู่แล้ว เอาแค่แก้วเดียวตามออเดอร์เดิมก็โอเค ให้อีกแก้วนึงเขาเป็นค่าเสียเวลาไป
4. อย่างไรก็ตาม ถ้าสั่งแบบปกติก็อาจมีไรเดอร์คนอื่นมาเกี่ยวข้อง แถมไรเดอร์เอกบอกจะไปรับที่ร้าน จึงสั่งแบบรับที่ร้านไปค่ะ ออเดอร์มีให้เลือกชำระทางออนไลน์เท่านั้น จึงได้ชำระไปก่อน 56 บาท แล้วแคปคำสั่งซื้อนี้ไปให้เขาในแชทดูว่ารายละเอียดสินค้า รายการรับที่ #126นะ แต่เราชำระเรียบร้อยแล้ว ให้ไรเเอร์ช่วยไปรับแล้วมาส่งให้ด้วย แต่ในส่วนของเงินไรเดอร์จะโอนเงินคืนเรา หรือ จะให้เป็นเงินสดก็ได้ 55 บาท ไรเดอร์ตอบรับว่า "คับได้คับ" แล้วหลังจากนั้นแชทก็ถูกตัดขาด โทร หรือส่งข้อความติดต่อไม่ได้
5. ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือออเดอร์แรกของไม่ครบ ออเดอร์สองไม่ได้รับ หาย เสียตังฟรีสองแก้ว (เราพลาดเองตรงที่ไม่น่าสั่งไปเลย น่าจะให้เขาซื้อมาแทน แต่การที่เขาบอกให้สั่งใหม่ ตอนนั้นก็เช้าๆด้วย เราก็เลยสั่งไปแบบลืมคิดว่าแบบนี้เราก็เสียเปรียบสิ เสียตังฟรีอยูดี แต่ตอนนั้นก็คิดว่าไม่เป็นไร คิดเสียว่าเสียเป็นค่าชาเย็นราคาปกติ+ค่าโง่ละกัน ถ้าได้ของแล้ว)
6. พอร้านทำเสร็จเขาก็โทรมาสองครั้ง แจ้งว่าออเดอร์ได้แล้ว ด้วยความที่ไม่อยากลำบากร้านให้ออเดอร์มันค้าง จึงกดว่าได้รับที่ร้านไปแล้ว เวลาซื้อแบบนี้ไม่มีให้ยกเลิก หรือขอคืนเงินอะไรใดๆ
6. หลังจากเวลาผ่านมาและออเดอร์ยังไม่ถูกรับ จึงได้ทำการขอคืนเงินออเดอร์ที่ 1 ที่ได้สินค้าไม่ครบ
7.เขียนอีเมลร้องเรียนไปหา shopee โดยคาดหวัง 3 สิ่ง คือ 1. หวังว่าจะได้รับเงินคืนออเดอร์แรกที่ได้ทำการขอคืนเงินไปแล้ว 2.หวังว่าจะได้เงินคืนชดเชยของออเดอร์ที่สองที่สั่งไป 3. แจ้งพฤติกรรมไรเดอร์
8. Shopee ปาฟอร์มมาให้กรอกเรื่องราว เราก็เข้าไปในหมวดร้องเรียนพฤติกรรมไรเดอร์ แล้วแจ้งว่าช่วยอ่านเรื่องราวเต็มในเมลด้วยนะคะ ส่งรูปหลักฐานแชททุกอย่าง แล้วแคปเรื่องราวเต็มเป็นรูปส่งให้ไป
9. สักพัก shopee ส่งข้อความแบบเหมือนก้อปมาบอกรับเรื่องแล้วให้ลูกค้าไปกดขอยกเลิกคืนเงินเองนะ ซึ่งเราได้ทำไปแล้วก่อนหน้านี้
10. แล้วคำขอคืนเงินก็โดนปัดตกไป shopee บอกว่าหลักฐานไม่พอ สรุปว่าเสียตังไป 100 นึงฟรีๆ ประเด็นคือเราพยายามที่จะร้องเรียนติดต่อเขาทุกอย่างแล้ว ผลคือเขาก็ตัดสินตามเนื้อผ้า แบบไม่สนใจด้วยซ้ำ เราเลยแค้นค่ะ ไรเดอร์ก็คงกลับบ้านไปล้างกระเป๋าแล้วก็ขับต่อแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น
หมายเหตุ : เราไม่มีรถ ไม่สามารถไปรับที่ร้านได้ค่ะ แต่มันไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือไรเดอร์เอก ไม่รับผิดชอบและทำตามคำพูดที่ให้ไว้
.
.
สิ่งสุดท้ายที่อยากจะฝาก คือ ขอให้ทุกคนมีสติค่ะ เพราะหากผิดพลาดอะไรขึ้นมา แพล็ตฟอร์มกลางไม่สนใจที่จะรับรู้ว่าเรื่องราวของเราคืออะไรแล้วก็ไม่รับผิดชอบอยู่ดี บางทีช้อปปี้อาจจะมาตอบกระทู้นี้แล้วบอกว่าให้ติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ใหม่ก็ได้ แต่ทำไมถึงเพิ่งมาสนใจตอนนี้ แล้วไม่ใส่ใจตั้งแต่แรก
จากลูกค้าที่ใช้ shopee มานานจนมียศมีอะไร ผิดหวังสุดๆไปเลยค่ะพอเรื่องราวเป็นฝั่งผู้บริโภคแบบนี้ ความรับผิดชอบของ tiktok. ยังทำได้ดีกว่าเสียอีกแ
:แชท
:หลอดยังมีสามอันเลยค่ะ แต่มีแค่ 2แก้ว
: ภาพในแชทที่ไรเดอร์ถ่ายมา เห็นอยุ่ว่ามาส่งแค่ 2แก้ว