สวัสดี วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์จริง จากการใช้แอร์แบรนด์ M ข้อเท็จจริงนี้เป็นของเราเองที่เกิดขึ้นวันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แอร์เปิดไม่ติด เบื้องต้นได้เปลี่ยนถ่านรีโมทแอร์ เปิดที่สวิตช์ตัวเครื่องโดยตรง แอร์ยังคงไม่ทำงาน จึงได้ติดต่อแจ้งปัญหาผ่านไลน์ ขณะนั้นเป็นเวลานอกทำการ และติดวันหยุด เจ้าหน้าที่ประสานงานในพื้นที่ชลบุรี และติดต่อกลับมาอีกครั้งในวันจันทร์ ที่ 21 กรกฎาคม 2568 ช่วงบ่าย เพื่อนัดหมายช่าง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งค่าใช้จ่ายล่วงหน้าในวันศุกร์ ที่ 25 กรกฎาคม 2568 ซึ่งได้แก่ ค่าช่าง และค่าเดินทางคิดตามระยะทาง จำนวน 1,800 บาทโดยประมาณ โดยยังไม่รวมอื่นๆ เราได้โทรกลับเพื่อยกเลิก เพราะคิดว่า ค่าใช้จ่ายนั้นเป็นภาระเกินควรแก่ผู้บริโภค
ที่บ้านเราติดแอร์แบรนด์ Daikin ตามที่เราหาข้อมูลใน pantip ว่าคุณภาพดีสมราคา ใช้มา 10 กว่าปี ไม่เคยซ่อม และปัจจุบันก็ยังใช้งานอยู่ แล้วเราก็ติดแอร์เพิ่ม 1 ห้อง หาข้อมูลใน pantip เหมือนเดิม ว่าคุณภาพตามราคา แต่เราในฐานะผู้บริโภคก็อยากทดลองแบรนด์ L 12,000 BTU ราคาหมื่นนิด ๆ พร้อมติดตั้ง ใช้งาน 5 ปี หมดประกัน เสียพอดี เราไม่ได้ร้องเรียนคุณภาพแบรนด์นี้ เพราะเป็นไปตามที่รีวิวเลย แล้วก็มองว่า ปีละ 2,000 คุ้มค่าแล้ว
ต่อมาเราจึงเลือกแบรนด์ M ตาม pantip อีกละ แล้วช่างก็แนะนำว่ามีคุณภาพดีพอๆ กับแบรนด์ Daikin ข้อมูลเวบก็ว่าดีมาก แต่พอมาใช้งาน แบรนด์ M จริงเพียง 2 ปีกว่า ต้องแจ้งซ่อม ประกัน 5 ปี 6 เดือน จึงไม่ได้มีประโยชน์อะไร และถ้าทราบก่อนซื้อสินค้า ว่าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่แจ้งข้างต้น ซึ่งยังไม่รวมกับค่าอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน คงตัดสินใจไม่ซื้อเด็ดขาด การที่ แบรนด์ M ไม่มีศูนย์บริการในพื้นที่ เป็นความผิดหรือเป็นการผลักภาระให้ลูกค้าต้องรับผิดชอบหรือไม่ เราเข้าใจนะ สินค้าโดยเฉพาะอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ก็มีโอกาสเสียจากโรงงานผลิต แต่สินค้าคุณภาพซึ่งเป็น แบรนด์ M ต้องไม่ใช่แค่ 2 ปี
เราไม่เคยร้องเรียนเรื่องสินค้าไม่ได้คุณภาพเลย แบรนด์ M เป็นรายแรกเลย เรามีความรู้ด้านช่างยนต์ แต่ไม่ได้เป็นช่างแอร์ จึงแกะเครื่องเองเพื่อจะนำไปเช็คกับช่างแอร์ใกล้ ๆ บ้าน สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือ มอเตอร์ที่อยู่ในเครื่องแบรนด์ M เป็นของ
แบรนด์ L ช่างแอร์ให้รายละเอียดว่า มีความเป็นไปได้ เพราะบริษัทผู้ผลิตอาจต้องการลดต้นทุน
ที่น่าสังเกตก็คือ ตัวมอเตอร์คอยน์เย็นเก่า ตามรูป และมีรอยขัด ซึ่งผิดปกติ ขนาดอะไหล่มือ 2 ที่ร้านยังไม่มีรอยขนาดนี้ เราแน่ใจว่า วันที่ติดตั้งกล่องแอร์มาจากห้างปกติดี เราอยู่กับช่างติดตั้งตลอด (ส่วนหนึ่งเราอยากเป็นช่างแอร์) และเราเป็นคนถอดบอร์ดแอร์ และตัวมอเตอร์คอยน์เย็นกับมือ
เราสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ
แบรนด์ M ก่อนติดแบรนด์นี้ขอให้สอบถามว่ามีศูนย์ในพื้นที่มั้ย ส่วนเราจะไม่ใช้ และไม่แนะนำคนอื่นด้วย
[CR] รีวิว แอร์มิตซูบิชิ เฮฟวี่ ดิวตี้ อินเวอร์เตอร์ ประกัน 5 ปี ใช้งานได้ 2 ปี
ที่บ้านเราติดแอร์แบรนด์ Daikin ตามที่เราหาข้อมูลใน pantip ว่าคุณภาพดีสมราคา ใช้มา 10 กว่าปี ไม่เคยซ่อม และปัจจุบันก็ยังใช้งานอยู่ แล้วเราก็ติดแอร์เพิ่ม 1 ห้อง หาข้อมูลใน pantip เหมือนเดิม ว่าคุณภาพตามราคา แต่เราในฐานะผู้บริโภคก็อยากทดลองแบรนด์ L 12,000 BTU ราคาหมื่นนิด ๆ พร้อมติดตั้ง ใช้งาน 5 ปี หมดประกัน เสียพอดี เราไม่ได้ร้องเรียนคุณภาพแบรนด์นี้ เพราะเป็นไปตามที่รีวิวเลย แล้วก็มองว่า ปีละ 2,000 คุ้มค่าแล้ว
ต่อมาเราจึงเลือกแบรนด์ M ตาม pantip อีกละ แล้วช่างก็แนะนำว่ามีคุณภาพดีพอๆ กับแบรนด์ Daikin ข้อมูลเวบก็ว่าดีมาก แต่พอมาใช้งาน แบรนด์ M จริงเพียง 2 ปีกว่า ต้องแจ้งซ่อม ประกัน 5 ปี 6 เดือน จึงไม่ได้มีประโยชน์อะไร และถ้าทราบก่อนซื้อสินค้า ว่าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่แจ้งข้างต้น ซึ่งยังไม่รวมกับค่าอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน คงตัดสินใจไม่ซื้อเด็ดขาด การที่ แบรนด์ M ไม่มีศูนย์บริการในพื้นที่ เป็นความผิดหรือเป็นการผลักภาระให้ลูกค้าต้องรับผิดชอบหรือไม่ เราเข้าใจนะ สินค้าโดยเฉพาะอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ก็มีโอกาสเสียจากโรงงานผลิต แต่สินค้าคุณภาพซึ่งเป็น แบรนด์ M ต้องไม่ใช่แค่ 2 ปี
เราไม่เคยร้องเรียนเรื่องสินค้าไม่ได้คุณภาพเลย แบรนด์ M เป็นรายแรกเลย เรามีความรู้ด้านช่างยนต์ แต่ไม่ได้เป็นช่างแอร์ จึงแกะเครื่องเองเพื่อจะนำไปเช็คกับช่างแอร์ใกล้ ๆ บ้าน สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือ มอเตอร์ที่อยู่ในเครื่องแบรนด์ M เป็นของ แบรนด์ L ช่างแอร์ให้รายละเอียดว่า มีความเป็นไปได้ เพราะบริษัทผู้ผลิตอาจต้องการลดต้นทุน
ที่น่าสังเกตก็คือ ตัวมอเตอร์คอยน์เย็นเก่า ตามรูป และมีรอยขัด ซึ่งผิดปกติ ขนาดอะไหล่มือ 2 ที่ร้านยังไม่มีรอยขนาดนี้ เราแน่ใจว่า วันที่ติดตั้งกล่องแอร์มาจากห้างปกติดี เราอยู่กับช่างติดตั้งตลอด (ส่วนหนึ่งเราอยากเป็นช่างแอร์) และเราเป็นคนถอดบอร์ดแอร์ และตัวมอเตอร์คอยน์เย็นกับมือ
เราสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ แบรนด์ M ก่อนติดแบรนด์นี้ขอให้สอบถามว่ามีศูนย์ในพื้นที่มั้ย ส่วนเราจะไม่ใช้ และไม่แนะนำคนอื่นด้วย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้