จากผลสำรวจ A Window into Gen Z’s Financial Health 2025 ของ Bank of America พบว่า 91% ของ Gen Z หรือกลุ่มคนที่มีอายุ 18 - 28 ปี ในสหรัฐอเมริกามีพฤติกรรมการใช้เงินเพื่อให้รางวัลตัวเอง เรียกว่า ถ้าได้ซื้อของไม่ว่าชิ้นเล็กหรือใหญ่ก็ทำให้ยิ้มออก
โดยผลสำรวจยังระบุ “ความถี่” ในเปย์ตัวเองของกลุ่ม Gen Z ดังนี้
กว่า 57% จะเปย์ตัวเองทุกสัปดาห์อย่างน้อย 1 ครั้ง
กว่า 24% เปย์ตัวเองในทุกวัน หรือ หลายครั้งต่อสัปดาห์
กว่า 33% จะซื้อเพื่อปลอบใจตัวเองสัปดาห์ละครั้ง
ที่สำคัญคือ กว่า 51% ของ Gen Z ยอมรับว่า บางครั้งหรือบ่อยครั้งจะให้รางวัลตัวเองเกินกว่าที่ตั้งงบไว้ ข้อมูลเหล่านี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของ Gen Z ที่ไม่ว่าจะเศร้าหรือสุข พวกเขามักจะซื้อของเพื่อปลอบใจหรือให้รางวัลตนเองเสมอ
แต่ถ้าการใช้จ่ายนั้นเกินลิมิตที่ตั้งไว้ อาจเสี่ยงที่จะสร้างความทุกข์ใจให้ตัวเอง ไปจนถึงหากใช้เงินแบบไม่ระวัง ไม่วางแผน หรือหากกู้เงินแล้วไม่จ่ายตรงเวลาเราอาจตกลงไปในหลุมพรางของ “กับดักหนี้” โดยไม่รู้ตัว
Gne Z ในไทยเป็นไหม เปย์ตัวเองเก่ง ใช้เงินแก้ทุกปัญหา 91% ของ Gen Z ใช้เงินเยียวยาใจ ระวังติด “กับดักหนี้” ไม่รู้ตัว
โดยผลสำรวจยังระบุ “ความถี่” ในเปย์ตัวเองของกลุ่ม Gen Z ดังนี้
กว่า 57% จะเปย์ตัวเองทุกสัปดาห์อย่างน้อย 1 ครั้ง
กว่า 24% เปย์ตัวเองในทุกวัน หรือ หลายครั้งต่อสัปดาห์
กว่า 33% จะซื้อเพื่อปลอบใจตัวเองสัปดาห์ละครั้ง
ที่สำคัญคือ กว่า 51% ของ Gen Z ยอมรับว่า บางครั้งหรือบ่อยครั้งจะให้รางวัลตัวเองเกินกว่าที่ตั้งงบไว้ ข้อมูลเหล่านี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของ Gen Z ที่ไม่ว่าจะเศร้าหรือสุข พวกเขามักจะซื้อของเพื่อปลอบใจหรือให้รางวัลตนเองเสมอ
แต่ถ้าการใช้จ่ายนั้นเกินลิมิตที่ตั้งไว้ อาจเสี่ยงที่จะสร้างความทุกข์ใจให้ตัวเอง ไปจนถึงหากใช้เงินแบบไม่ระวัง ไม่วางแผน หรือหากกู้เงินแล้วไม่จ่ายตรงเวลาเราอาจตกลงไปในหลุมพรางของ “กับดักหนี้” โดยไม่รู้ตัว