คุณรำคาญไหมเวลาพิมพ์แชทสอบถามปัญหากับเจ้าหน้าที่แต่มันให้เราคุยกับระบบ AI หรือระบบตอบคำถามอัตโนมัติ

ส่วนตัวผมเองส่วนมากจะถามปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ก็จะถามปัญหากับเจ้าหน้าที่ซึ่งมันจะได้รับคำตอบที่เป็นจริงและรวดเร็วกว่าแล้วพูดรู้เรื่องกว่าแล้วมันช่วยได้มากกว่า  แต่เดี๋ยวนี้ระบบ AI มันเข้ามาซึ่งมันไม่ได้ช่วยให้การแก้ปัญหามันง่ายขึ้นแต่มันทำให้แก้ปัญหาได้ช้าลง แล้วไม่ตรงจุดเลย เพราะเราต้องการติดต่อเจ้าหน้าที่มันก็พยายามให้เราถามปัญหาที่เราต้องการถามแล้วก็จะใช้ระบบตอบคำถามอัตโนมัติมาตอบ ซึ่งมันก็เป็นคำตอบสำเร็จรูปซึ่งเราดูเองก็ได้  ขนาดเราพิมพ์ว่า"ติดต่อเจ้าหน้าที่" มันก็พยายามตื๊อเป็นบอทคุยกับเราแต่คำถามที่เราต้องถามมันเป็นคำถามที่ต้องให้มนุษย์เป็นคนตอบแก้ไขปัญหาซึ่งผมน่ารำคาญและน่าเบื่อมากไม่ว่าจะเป็น platform ขายของออนไลน์หรือแม้กระทั่งการแจ้งปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์ของเครือข่ายต่างๆ ก็มักจะเอา AI เข้ามาตอบคำถาม

ยิ่งแล้วไปกว่านั้นไม่ใช่แค่ระบบแชทเท่านั้นแต่ระบบโทรถามก็เป็นเหมือนกันนั่งฟังมันพูดตั้งนานแต่หาคำที่มันจะบอกว่าให้ติดต่อเจ้าหน้าที่กดเลขอะไรแบบนั้นก็ไม่มีบางครั้งฟังไป 2 รอบเสียเงินเสียค่าโทรแต่ไม่สามารถคุยกับมนุษย์ได้คุยกับหุ่นยนต์ AI ก็ไม่รู้เรื่องน่าเบื่อมากครับ

ฝากบอกตรงนี้เลยนะครับว่าหน่วยงานองค์กรใดที่คิดจะใช้บอทมาตอบแบบนี้ผมว่าอย่าไปลงทุนพัฒนาตรงจุดนี้ให้เสียเงินเลยครับเอามนุษย์จริงๆมาตอบดีกว่าเร็วกว่ากันเยอะ

เลยอยากถามผู้ใช้คนอื่นครับว่าเป็นเหมือนกันมั้ยครับคิดว่าระบบการตอบอัตโนมัติมันช่วยได้มากขึ้นหรือทำให้แก้ปัญหาได้ช้าลงครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่