เมื่อกู้บ้าน มา 7 ปี และครบ 3ปีอีกรอบ แล้วขอปรับลดอัตราดอกเบี้ย (Retention) แล้วโดนปฏิเสธจากธนาคาร UOB

เมื่อกู้บ้าน มา 7 ปี และครบ 3ปีอีกรอบ แล้วขอปรับลดอัตราดอกเบี้ย (Retention) แล้วโดนปฏิเสธจากธนาคาร UOB ทางเราคิดว่าขอปฏิเสธเขาไม่เป็นธรรม

เป็นลูกหนี้ของธนาคารยูโอบีมาเป็นระยะเวลารวมกว่า 7 ปี โดยตลอดระยะเวลาส่วนใหญ่ ข้าพเจ้าชำระค่างวดอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยค้างชำระ และในหลายครั้งยังชำระเกินยอดขั้นต่ำที่กำหนดอีกด้วย

ต่อมา ได้สอบถามข้อมูลกับธนาคารแห่งประเทศไทยในเรื่องโครงการ “คุณสู้ เราช่วย” และถูกปฏิเสธจากโครงการคุณสู้เราช่วย เนื่องจากเราเป็นลูกหนี้ที่ดีไม่เคยค้างชำระและชำระเกินยอดขั้นต่ำเสมอ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้คำแนะนำใปติดต่อธนาคารยูโอบีเพื่อพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติม  หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารยูโอบีจึงได้แจ้งกลับมาว่า ข้าพเจ้าสามารถยื่นคำร้องขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ เนื่องจากครบกำหนด 3 ปีอีกครั้ง และแนะนำให้ดำเนินการที่สาขา...

เราจึงดำเนินการยื่นคำร้องเรียบร้อย แต่กลับได้รับการแจ้งปฏิเสธจากทางเจ้าหน้าที่สินเชื่อสาขา โดยให้เหตุผลว่า ข้าพเจ้ามีประวัติการชำระล่าช้าเพียง 1 เดือนในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งเราเห็นว่าเป็นเหตุผลที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรม เนื่องจาก:

1.ตลอดระยะเวลา 7 ปี ข้าพเจ้าชำระหนี้ตรงเวลาเสมอ มีเพียง 1 เดือนเท่านั้น ที่เกิดความล่าช้า ซึ่งไม่ควรเป็นเหตุผลหลักในการปฏิเสธการช่วยเหลือลูกค้าที่ดีเช่นข้าพเจ้า ข้าพเจ้ามองว่าทาง UOB ไม่เห็นใจลูกค้าและอยากจะได้กำไรสูงสุดโดยปราศจากการมองรอบด้าน ไม่นึกถึงผลระยะยาวว่าจะเสียลูกค้าที่ดีไป และภาพลักษณ์ ในอนาคต
2.เราถูกปฏิเสธการเข้าร่วมโครงการ “คุณสู้ เราช่วย” ด้วยเหตุผลว่าเป็นลูกหนี้ที่ดีเกินไป แต่เมื่อขอรีเทนชั่นกลับถูกปฏิเสธเพราะมีการจ่ายช้า 1 เดือน จึงเป็นเหตุผลที่ขัดแย้งกันเองของธนาคารยูโอบี และสะท้อนว่าธนาคารเลือกปฏิบัติโดยมุ่งเน้นผลกำไรสูงสุด โดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า
3.เราน่าจะได้รับการพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่ 6 แต่ด้วยความเข้าใจผิดและไม่ทราบขั้นตอน เราจึงชำระอัตราดอกเบี้ยสูงโดยไม่ได้รับสิทธิ์ที่ควรได้รับมาเป็นเวลานาน และเมื่อดำเนินการร้องขอ กลับถูกปฏิเสธอีก โดยให้เหตุผลที่ไม่เป็นธรรม  เราจึงคิดว่าทางธนาคารต้องการทำกำไรสูงสุด แต่จะเสียลูกค้าไปในอนาคตและเสียความรู้สึกของลูกค้าอย่างเราเป็นอย่างมาก
4.เราร้องขอให้เจ้าหน้าที่สาขา... ส่งเรื่องของข้าพเจ้าให้ผู้มีอำนาจหรือฝ่ายบริหารพิจารณาอีกครั้งโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นกรณีที่ควรพิจารณาเป็นรายบุคคล และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นกรณีศึกษาได้ แต่เจ้าหน้าที่กลับปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า “เป็นไปตามระเบียบ” โดยไม่มีความพยายามในการให้ความช่วยเหลือหรือเสนอช่องทางในการไกล่เกลี่ยใด ๆ  ข้าพเจ้าต้องการให้ทางธนาคารตอบกรณีร้องเรียนของข้าพเจ้าเป็นลายลักษณ์อักษร

เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้เรารู้สึกเสียใจและผิดหวังต่อการบริการของธนาคารยูโอบีเป็นอย่างยิ่ง และเห็นว่าธนาคารไม่ให้ความสำคัญกับการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินดี เราจึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จากUOB เพื่อให้ช่วยตรวจสอบกรณีดังกล่าว และขอให้มีการพิจารณากรณีของเราใหม่อีกครั้งด้วยความยุติธรรม และเห็นอกเห็นใจ แต่ไม่ได้การติดต่อมา ตอนแรกสัญญาจะติดต่อมาภายใน 1-2 วันแต่เงียบหายไปเลย


เพื่อนๆเราเป็นลูกค้าที่ดีมาตลอด เป็นลูกหนี้ที่ดีมาตลอด เจอแบบนี้เราเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่