ในยุคที่สิ่งแวดล้อมกลายเป็นประเด็นสำคัญของโลก
การปลูกฝังนิสัยรักความสะอาดและความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับลูกตั้งแต่วัยเยาว์จึงเป็นเรื่องจำเป็น
พ่อแม่สามารถเริ่มได้ง่าย ๆ ด้วยการแนะนำลูกว่า เมื่อไม่มีถังขยะใกล้ตัว
ควรเก็บเศษขยะเล็ก ๆ เช่น ซองลูกอม กระดาษทิชชู่ หรือเศษพลาสติกไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระโปรงของตนเองก่อน
แล้วค่อยนำไปทิ้งเมื่อพบถังขยะ วิธีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดการทิ้งขยะไม่เป็นที่ แต่ยังฝึกให้เด็กเรียนรู้เรื่องวินัย ความรับผิดชอบ
และจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม
การฝึกให้เด็กพกขยะไว้กับตัวชั่วคราวยังเป็นการสอนผ่านการกระทำที่เรียบง่าย
แต่ทรงพลัง พ่อแม่สามารถยกตัวอย่างให้เห็นว่าการไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดช่วยให้ถนน สวนสาธารณะ
หรือโรงเรียนสะอาดและน่าอยู่เพียงใด เด็กจะซึมซับพฤติกรรมเหล่านี้ผ่านการลงมือทำจริงและเห็นผลลัพธ์ในชีวิตประจำวัน
เมื่อเติบโตขึ้น เด็กเหล่านี้จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกต่อสังคมและโลกอย่างแท้จริง
และทั้งหมดเริ่มต้นจาก "ขยะชิ้นเล็กในกระเป๋า" เท่านั้นเอง
ใครยังสอนลูกให้เอา "เศษขยะ" ไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระโปรง...อยู่บ้าง ?
เล่าสู่กันฟังครับ........................................................................
"2025" ใครยังสอนลูกให้เอา "เศษขยะ" ไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระโปรง...อยู่บ้าง ?
การปลูกฝังนิสัยรักความสะอาดและความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับลูกตั้งแต่วัยเยาว์จึงเป็นเรื่องจำเป็น
พ่อแม่สามารถเริ่มได้ง่าย ๆ ด้วยการแนะนำลูกว่า เมื่อไม่มีถังขยะใกล้ตัว
ควรเก็บเศษขยะเล็ก ๆ เช่น ซองลูกอม กระดาษทิชชู่ หรือเศษพลาสติกไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระโปรงของตนเองก่อน
แล้วค่อยนำไปทิ้งเมื่อพบถังขยะ วิธีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดการทิ้งขยะไม่เป็นที่ แต่ยังฝึกให้เด็กเรียนรู้เรื่องวินัย ความรับผิดชอบ
และจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม
การฝึกให้เด็กพกขยะไว้กับตัวชั่วคราวยังเป็นการสอนผ่านการกระทำที่เรียบง่าย
แต่ทรงพลัง พ่อแม่สามารถยกตัวอย่างให้เห็นว่าการไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดช่วยให้ถนน สวนสาธารณะ
หรือโรงเรียนสะอาดและน่าอยู่เพียงใด เด็กจะซึมซับพฤติกรรมเหล่านี้ผ่านการลงมือทำจริงและเห็นผลลัพธ์ในชีวิตประจำวัน
เมื่อเติบโตขึ้น เด็กเหล่านี้จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกต่อสังคมและโลกอย่างแท้จริง
และทั้งหมดเริ่มต้นจาก "ขยะชิ้นเล็กในกระเป๋า" เท่านั้นเอง
ใครยังสอนลูกให้เอา "เศษขยะ" ไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระโปรง...อยู่บ้าง ?
เล่าสู่กันฟังครับ........................................................................