อัปเดตเกี่ยวกับ การบินไทย (THAI) ที่กำลังจะกลับเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 4 สิงหาคม 2568 นี้อย่างเป็นทางการ หลังผ่านกระบวนการฟื้นฟูกิจการมาหลายปี
สิ่งที่น่าสนใจคือ:
- การบินไทย ยืนยันจะไม่กลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจ แม้กระทรวงการคลังยังถือหุ้น 36%
- วางแผนลงทุน 5 ปี (ถึงปี 2572) วงเงิน 1.7 แสนล้านบาท
- มี เครื่องบินเป้าหมาย 150 ลำในปี 2576 และลดแบบเครื่องบินจาก 8 แบบ เหลือ 4 แบบ เพื่อประหยัดต้นทุน
- มีแผนจะ จ่ายปันผลได้ภายในปีนี้ หากฐานะการเงินยังแข็งแรงต่อเนื่อง
- เป้าหมายชัดเจนคือการเป็น regional network airline เชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและระหว่างทวีป
📊 กำไรโตจริงหรือ?
- ปี 2567: กำไรจากการดำเนินงานสูงถึง 41,515 ล้านบาท
- ไตรมาสแรกปี 2568: กำไรจากการดำเนินงาน 13,661 ล้านบาท (EBIT Margin 26.5%) – สูงสุดในกลุ่มสายการบิน full-service ในเอเชียแปซิฟิกและยุโรป
- ส่วนของผู้ถือหุ้นกลับมาเป็นบวกที่ 55,439 ล้านบาท (จากที่เคยติดลบกว่า 4 หมื่นล้านเมื่อปลายปี 63)
✈️ กลยุทธ์เติบโต:
- ปรับองค์กรให้คล่องตัว
- ขยายเส้นทางบิน
- เพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 26% → 35%
- พัฒนาแอป-สิทธิประโยชน์ Royal Orchid Plus

ที่มา : thairath
สรุปข่าว การบินไทย พร้อมเทรด 4 ส.ค. ย้ำ “ไม่กลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจ” วางงบลงทุน 1.7 แสนล้าน ขยายธุรกิจ
สิ่งที่น่าสนใจคือ:
- การบินไทย ยืนยันจะไม่กลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจ แม้กระทรวงการคลังยังถือหุ้น 36%
- วางแผนลงทุน 5 ปี (ถึงปี 2572) วงเงิน 1.7 แสนล้านบาท
- มี เครื่องบินเป้าหมาย 150 ลำในปี 2576 และลดแบบเครื่องบินจาก 8 แบบ เหลือ 4 แบบ เพื่อประหยัดต้นทุน
- มีแผนจะ จ่ายปันผลได้ภายในปีนี้ หากฐานะการเงินยังแข็งแรงต่อเนื่อง
- เป้าหมายชัดเจนคือการเป็น regional network airline เชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและระหว่างทวีป
📊 กำไรโตจริงหรือ?
- ปี 2567: กำไรจากการดำเนินงานสูงถึง 41,515 ล้านบาท
- ไตรมาสแรกปี 2568: กำไรจากการดำเนินงาน 13,661 ล้านบาท (EBIT Margin 26.5%) – สูงสุดในกลุ่มสายการบิน full-service ในเอเชียแปซิฟิกและยุโรป
- ส่วนของผู้ถือหุ้นกลับมาเป็นบวกที่ 55,439 ล้านบาท (จากที่เคยติดลบกว่า 4 หมื่นล้านเมื่อปลายปี 63)
✈️ กลยุทธ์เติบโต:
- ปรับองค์กรให้คล่องตัว
- ขยายเส้นทางบิน
- เพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 26% → 35%
- พัฒนาแอป-สิทธิประโยชน์ Royal Orchid Plus
ที่มา : thairath