การท่องเที่ยวยุคใหม่ต้องไม่ใช่แค่ "ทำโปร ฯแรง" แต่ต้อง สร้างประสบการณ์ มีเรื่องราว และยั่งยืน
และ Mobility Data คือพลังใหม่ ที่จะเปลี่ยน “เมืองรอง” ให้กลายเป็น “เมืองต้องไป”
Routes to Roots ปั้นเมืองรองเป็นเมืองน่าเที่ยว ด้วย Mobility Data ยกระดับท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน

ในเมื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยยังไม่ฟื้นตัวหลังโควิด-19 การแข่งขันในภูมิภาคเองก็ดุเดือดคู่แข่งอย่างเวียดนาม ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ต่างเดินเกมรุก ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยกลยุทธ์ใหม่ๆ ไทยจึงต้องปรับกลยุทธ์ให้ทันโลก
เมื่อการท่องเที่ยวชะลอตัว...“ข้อมูล” จึงกลายเป็นอาวุธใหม่
หนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจคือ การท่องเที่ยวแบบคลัสเตอร์ (Cluster Tourism” ทาง TRUE ผนึกกำลังพันธมิตรรัฐ-วิชาการ-เอกชน เปิดมิติใหม่ “ปั้นเมืองรอง” ให้กลายเป็น “เมืองน่าเที่ยว” ด้วยพลังของ
Mobility Data จากการใช้มือถือจริงของคนไทยและนักท่องเที่ยวกว่า
500 ล้านทริปทั่วประเทศ
นำไปวิเคราะห์และออกแบบ “เส้นทางท่องเที่ยวแบบกลุ่มจังหวัด” หรือ Cluster Tourism เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และยกระดับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
สำหรับการใช้
Mobility Data หรือข้อมูลการเดินทางจากโทรศัพท์มือถือมาวิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวจริง ซึ่งพบว่า
ประเทศไทยมีเส้นทางศักยภาพถึง 21 เส้นทาง ที่สามารถพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบคลัสเตอร์ได้
📌 Cluster Tourism การเชื่อมโยงพื้นที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่มีเอกลักษณ์ร่วมกันให้กลายเป็นกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวที่น่าเดินทาง
อาจจะเป็นทางผ่าน จังหวัดข้างๆ ที่ใกล้กัน เช่น:
เชียงใหม่ – ลำปาง – ลำพูน
นครปฐม – ราชบุรี – กาญจนบุรี
เพชรบุรี – สมุทรสงคราม – สมุทรสาคร – ประจวบฯ
ขอนแก่น – ชัยภูมิการพัฒนาเส้นทางเหล่านี้จะพิจารณาจาก 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่
มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
มีนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายชัดเจน
บทบาทของจังหวัดในคลัสเตอร์ชัดเจน
มีแผนรับมือการท่องเที่ยวเกินขีดความสามารถ (Overtourism)
กระจายโอกาสไปยังพื้นที่ใหม่
📌 Cluster Tourism การเชื่อมโยงพื้นที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่มีเอกลักษณ์ร่วมกันให้กลายเป็นกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวที่น่าเดินทาง อาจจะเป็นทางผ่าน จังหวัดข้างๆ ที่ใกล้กัน เช่น:
เชียงใหม่ – ลำปาง – ลำพูน
นครปฐม – ราชบุรี – กาญจนบุรี
เพชรบุรี – สมุทรสงคราม – สมุทรสาคร – ประจวบฯ
ขอนแก่น – ชัยภูมิการพัฒนาเส้นทางเหล่านี้จะพิจารณาจาก 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่
มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
มีนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายชัดเจน
บทบาทของจังหวัดในคลัสเตอร์ชัดเจน
มีแผนรับมือการท่องเที่ยวเกินขีดความสามารถ (Overtourism)
กระจายโอกาสไปยังพื้นที่ใหม่
The Cloud ร่วมต่อยอด เอา Mobility Data มา
ปั้นเมืองรอง ให้กลายเป็นทริป
เมืองน่าเที่ยว 6 เส้นทาง “เข้าใจวัฒนธรรมไทย ผ่านการเดินทาง”
ผ่านโครงการานำร่อง
Routes to Roots
Food Route: ตราด–จันทบุรี กับวัตถุดิบพื้นบ้านที่มีที่เดียวในไทย
Volcano Route: บุรีรัมย์–สุรินทร์–ศรีสะเกษ ดินแดนภูเขาไฟ ปราสาทหิน และผ้าไหม
Flavor Route: สมุทรสาคร–สมุทรสงคราม–เพชรบุรี–ประจวบฯ เรียนรู้วัตถุดิบครัวไทย
Lanna Culture Route: เชียงใหม่–ลำพูน–ลำปาง เส้นทางแห่งอารยธรรมล้านนา
Nature Route: พัทลุง–นครศรีธรรมราช สัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิต
River Route: สุพรรณบุรี–ชัยนาท–อุทัยธานี เรียนรู้วัฒนธรรมริมน้ำ
Mobility Data จึงมีความสำคัญ เพราะข้อมูลนี้ช่วยวางแผนท่องเที่ยวได้แม่นยำยิ่งขึ้น ทั้งลดความแออัดในจุดท่องเที่ยว
เป็นการกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง พร้อมสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจ วางแผนรับมือภัยพิบัติ ทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้จริง
Mobility Data ไม่ได้เป็นแค่เทคโนโลยี แต่เป็น “เครื่องมือแห่งอนาคต” ที่จะทำให้การท่องเที่ยวไทยมีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
สามารถติดตามเส้นทางท่องเที่ยวที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก 2 เส้นทางในทริป The Cloud Journey :
Routes to Roots ที่เว็บไซต์ readthecloud.co และ Facebook: The Cloud
ข่าวคุณข้อมูลและข่าวสารจาก
https://www.true.th/blog/routes-to-roots-cluster/
Routes to Roots ปั้นเมืองรองเป็นเมืองน่าเที่ยว ด้วย Mobility Data ยกระดับกท่องเที่ยวไทย
และ Mobility Data คือพลังใหม่ ที่จะเปลี่ยน “เมืองรอง” ให้กลายเป็น “เมืองต้องไป”
Routes to Roots ปั้นเมืองรองเป็นเมืองน่าเที่ยว ด้วย Mobility Data ยกระดับท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน
หนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจคือ การท่องเที่ยวแบบคลัสเตอร์ (Cluster Tourism” ทาง TRUE ผนึกกำลังพันธมิตรรัฐ-วิชาการ-เอกชน เปิดมิติใหม่ “ปั้นเมืองรอง” ให้กลายเป็น “เมืองน่าเที่ยว” ด้วยพลังของ Mobility Data จากการใช้มือถือจริงของคนไทยและนักท่องเที่ยวกว่า 500 ล้านทริปทั่วประเทศ
สำหรับการใช้ Mobility Data หรือข้อมูลการเดินทางจากโทรศัพท์มือถือมาวิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวจริง ซึ่งพบว่า ประเทศไทยมีเส้นทางศักยภาพถึง 21 เส้นทาง ที่สามารถพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบคลัสเตอร์ได้
📌 Cluster Tourism การเชื่อมโยงพื้นที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่มีเอกลักษณ์ร่วมกันให้กลายเป็นกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวที่น่าเดินทาง
อาจจะเป็นทางผ่าน จังหวัดข้างๆ ที่ใกล้กัน เช่น:
นครปฐม – ราชบุรี – กาญจนบุรี
เพชรบุรี – สมุทรสงคราม – สมุทรสาคร – ประจวบฯ
ขอนแก่น – ชัยภูมิการพัฒนาเส้นทางเหล่านี้จะพิจารณาจาก 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่
มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
มีนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายชัดเจน
บทบาทของจังหวัดในคลัสเตอร์ชัดเจน
มีแผนรับมือการท่องเที่ยวเกินขีดความสามารถ (Overtourism)
กระจายโอกาสไปยังพื้นที่ใหม่
เชียงใหม่ – ลำปาง – ลำพูน
นครปฐม – ราชบุรี – กาญจนบุรี
เพชรบุรี – สมุทรสงคราม – สมุทรสาคร – ประจวบฯ
ขอนแก่น – ชัยภูมิการพัฒนาเส้นทางเหล่านี้จะพิจารณาจาก 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่
มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
มีนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายชัดเจน
บทบาทของจังหวัดในคลัสเตอร์ชัดเจน
มีแผนรับมือการท่องเที่ยวเกินขีดความสามารถ (Overtourism)
กระจายโอกาสไปยังพื้นที่ใหม่
ผ่านโครงการานำร่อง Routes to Roots
Food Route: ตราด–จันทบุรี กับวัตถุดิบพื้นบ้านที่มีที่เดียวในไทย
Volcano Route: บุรีรัมย์–สุรินทร์–ศรีสะเกษ ดินแดนภูเขาไฟ ปราสาทหิน และผ้าไหม
Flavor Route: สมุทรสาคร–สมุทรสงคราม–เพชรบุรี–ประจวบฯ เรียนรู้วัตถุดิบครัวไทย
Lanna Culture Route: เชียงใหม่–ลำพูน–ลำปาง เส้นทางแห่งอารยธรรมล้านนา
Nature Route: พัทลุง–นครศรีธรรมราช สัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิต
River Route: สุพรรณบุรี–ชัยนาท–อุทัยธานี เรียนรู้วัฒนธรรมริมน้ำ
เป็นการกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง พร้อมสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจ วางแผนรับมือภัยพิบัติ ทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้จริง
Mobility Data ไม่ได้เป็นแค่เทคโนโลยี แต่เป็น “เครื่องมือแห่งอนาคต” ที่จะทำให้การท่องเที่ยวไทยมีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
สามารถติดตามเส้นทางท่องเที่ยวที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก 2 เส้นทางในทริป The Cloud Journey :
Routes to Roots ที่เว็บไซต์ readthecloud.co และ Facebook: The Cloud
ข่าวคุณข้อมูลและข่าวสารจาก https://www.true.th/blog/routes-to-roots-cluster/