ทำไม Isuzu D-Max EV ไม่ขายไทยดีแล้วเพราะอะไร เหมาะขายในบุโรป

หลังจากที่เคยเป็นข่าวในบ้านเรามาในตอนนั้น D-max EV ซึ่งตอนหลังก็รู้กันว่าไม่ได้ขายในไทย แต่ทำมาเพื่อตลาดในยุโรป
D-max EV ถือเป็นกระบะไฟฟ้ารุ่นผลิตจำหน่ายจริงรุ่นแรกในยุโรปที่ให้สมรรถนะในระดับใช้งานเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ” โดยจะต้องแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota Hilux EV รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวตามมา



รุ่นโชว์ตัวในงานเปิดตัวใช้สีพิเศษชื่อ “Norwegian Blue” พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วสีดำเข้าชุด
ขุมพลังและสมรรถนะ
D-Max EV ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่:
กำลังรวม: 188 แรงม้า (140 kW / 190 PS)
แรงบิด: 325 นิวตันเมตร (240 lb-ft)

เทียบกับตัวดีเซลเครื่อง 2.2 Ddi Maxforce ดูแรงม้าตัว EV มีมากกว่า แต่แรงบิดตัวดัเซล 400 NM ยังไม่รู้ว่าน้ำหนักตัว EV เท่าไหร่
มองจากตรงนี้แล้ว ในการใช้งานจริง สำหรับในไทยต้องใช้กำลังในการบรรทุก การลากจูง ขับขึ้นเขาขึ้นดอย เรียกว่าใช้งานหนัก
เพราะรถกระบะในบ้านเราถือว่าเป็นทุกอย่าง ขนของยันขนคนต่างๆนาๆ ส่วนที่ใช้เชิงพาณิชย์อย่างรถคอก ตู้ทึบ การโหลดบรรทุก
ทีมีน้ำหนักเยอะ บางคันเกิน 1.5 ตัน ต้องเสริมแหนบเสริมอะไรกัน

จากที่ดูกำลังตัว EV ถึงจะมีมอเตอร์คู่ไฟฟ้า มันก็ยังไม่เหมาะที่จะขายในไทย ด้วยการใช้งานที่ว่ามาทั้งหมด
ส่วนอัตราเร่ง 0–100 กม./ชม. ใน 10.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด 129 กม./ชม. (80 mph)
รองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่า 1,000 กก.
ลากจูงได้สูงสุด 3.5 ตัน (7,716 ปอนด์) เทียบเท่ากับกระบะดีเซลขนาดกลาง
ความสามารถลุยน้ำลึก 600 มม. (23.6 นิ้ว)
ระยะความสูงใต้ท้องรถ 210 มม. (8.3 นิ้ว)

อัตราเร่ง 0-100 ถือว่าพอตัวไม่ได้หวือหวา ความเร็วสูงสุด 129 ตีไป 130 ก็ดีแล้วเพราะรถไฟฟ้า ยิ่งขับเร็วไฟในแบตยิ่งหมดไวกว่าน้ำมัน
ลากจูงได้ 3.5 ตัน อันนี้ต้องดูในการใช้งานจริง กับการทดสอบมันแตกต่างกัน
ลุยน้ำลึก 600 มม. คำถามลุยมาแล้วต้องตรวจเช็คตรงไหนมั๊ย มีค่าตรวจเช็คไหม และมีตรงไหนต้องกังวล
เทียบกับรถดีเซล มันต่างกันนะ

ใช้แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน ขนาด 66.9 kWh
วิ่งได้ 263 กม. (163 ไมล์) ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (มาตรฐาน WLTP)
ที่ไม่เหมาะมากๆขายในไทย ระยะทางวิ่งที่น้อยมาก คิดดูบางทีขนของเดินทาง ตจว. วิ่งได้ ร้อยปลายๆสองร้อยโลนิดๆ ต้องหยุดชาร์จ
เสียเวลาชาร์จ ทำให้เวลาในการเดินทางยืดออกไปอีก

รองรับการชาร์จเร็ว DC สูงสุด 50 kW
จาก 20% ถึง 80% ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง
รอไหวมั๊ย ถ้าจาก กทม ไป เชียงราย กลับบ้านขนของไปฝากญาติ แต่ต้องรอชาร์จ 1 ชม. แถมวิ่งได้เกือบๆ 200 โลนิดๆ ต้องแวะชาร์จอีก
อย่าลืมนะ สเปคบอกวิ่งได้ 263 กม. แต่ใช้งานจริงมีเปิดแอร์ สภาพการจราจร การเร่งคันเร่ง น้ำหนักผู้โดดยสาร มีผลต่อระยะทาง

ถึงบอกว่าคิดถูกแล้วไม่ขายในไทย แต่ทำมาขายในยุโรป เพราะลักษณะการใช้งานไม่เหมือนกัน
ในบ้านเราใช้งานหนัก แบกบรรทุก วิ่งไกล ลุยน้ำบ้าง แต่ในยุโรปการใช้งานเดินทางอาจจะสั้นๆ ไม่ได้ไปใช้งานหนักอะไร
สถานีชาร์จก็น่าจะรองรับมากกว่าในไทย   
ส่วนหนึ่งราคาน่าจะขยับขึ้นกว่าตัวดีเซลด้วย  วัดจากคนไทยถ้าเลือก EV กับ 2.2 หรือ 3.0 ก็หน้าจะไปดีเซลกันหมด
เพราะมันตอบรับการใช้งานในชีวิตจริงๆ

ในตัว EV มีขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (Full-time 4WD)
มาพร้อมโหมด Rough Terrain Mode ที่ยกมาจากรุ่นดีเซลด้วยนะ
นี่อาจจะเป็นตัวที่ทำออกมา เพื่อทดสอบขาบในยุโรปก่อน เพื่อพัฒนาต่อไปก็เป็นได้
รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ครับ  https://www.youtube.com/watch?v=jfsqBlGyFkg

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่