โดนคลินิกในห้างดังกดดันขายคอร์สจนเสียเงิน 200,000 บาท เราสามารถทำอะไรกับเขาได้บ้าง?

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา เราไปเดินห้างชื่อดังย่านนนทบุรี แล้วเจอบูธของคลินิกความงามแห่งหนึ่ง (ขอไม่ระบุชื่อนะคะ) มีพนักงานมาขอให้เราช่วยกรอกแบบสอบถาม และเริ่มคุยเกี่ยวกับปัญหาผิวของเรา จนสุดท้ายก็เสนอคอร์ส Oxy Detox ราคา 2,500 บาทด้วยความที่ไม่เคยทำทรีตเมนต์มาก่อน และเห็นว่าไม่แพง เราก็ตัดสินใจลองดู…

       แล้วก็ถูกลากเข้า “กับดักคอร์สราคาแสน

วันถัดไปเรานัดทำคลินิกไว้ 2 ทุ่ม หลังเลิกงานพอดี— ขณะทำทรีตเมนต์ เจ้าหน้าที่เริ่มโน้มน้าวขายคอร์สเพิ่มเขาบอกว่า “ถ้ากดสมัครสินเชื่อผ่านแอปเงินกู้ จะได้วงเงินมาลองก่อน”เรางงๆ เขาก็ขอมือถือไปเปิดแอปเอง และทำการสมัครสินเชื่อให้ จนได้เงินมา 8,000 บาท
จากนั้น…
ให้เราจ่ายเพิ่มอีก 2,000 เป็น 10,000 บาทหลังทำหน้า พาเราไปทำ “สปามือฟรี” แต่จริงๆ คือ กักเราในห้องกระจกแล้วกดดันขายคอร์ส VIPตอนนั้นเรายัง wrap มืออยู่ แต่เขาขอมือถือจากกระเป๋าเราไปเปิดแอปธนาคาร ขอรหัสแอปและโอนเงินเอง 90,000 บาท
ยังไม่พอ…มีเจ้าหน้าที่อีกคนมาอ้างว่า “โทรคุยกับเจ้าของคลินิกให้แล้ว”เสนอคอร์ส VVIP ลดพิเศษจาก 700,000 เหลือ 400,000 บาท บอกว่านี่เป็น “โอกาสเดียวเท่านั้น”เรากดดันหนักมาก กลัวห้างปิด อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยโอนอีก 100,000 บาท รวมเป็น 200,000 บาท
*เหตุการณ์ทั้งหมดคือมีแค่เราอยู่ในคลินิกคนเดียว นอกนั้นเป็นพนักงานมานั่งประกบ 2 คน ข้างนอกอีก 3-4 คน อึดอัดมากเลยค่ะจนเราแพนิคไปเลย พยายามปฏิเสธหลายครั้งมาก**
พอกลับมาดูเพจเฟซบุ๊กของคลินิก…

ราคาคอร์สที่พนักงานพูด กับราคาบนหน้าเพจ ไม่ตรงกันเลยตัวอย่างเช่น คอร์ส Pico Laser ที่พนักงานบอกว่าปกติ 100,000 บาท
แต่บนเพจขายอยู่แค่ 3,999 บาท แถมฟรีอีก 1 ครั้ง

เราเริ่มรู้สึกว่า “เราโดนแล้วล่ะ”

เช้าวันรุ่งขึ้น เราทักไลน์พนักงานเพื่อขอเงินคืน
เขาบอกว่าจะให้คนอื่นติดต่อมา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆไม่มีการคืนเงิน เพราะพนักงานบอกว่าในเอกสารเราเซ็นไประบุไว้แล้วว่าไม่สามารถคืนเงินได้ทุกกรณี

🧭 สรุปคำถามที่อยากขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ คือ…
1.เราสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ไหม?
2.หากเราให้รหัสแอปธนาคารเอง (แต่เขาขอและกดเอง) จะถือว่าผิดไหม?
3.มีหน่วยงานไหนที่สามารถร้องเรียนได้บ้าง เช่น สคบ. หรือหน่วยงานทางการแพทย์?
4.มีใครเคยเจอแบบนี้ไหมคะ?
ขอคำแนะนำด้วย เราควรเริ่มจากตรงไหนดี?

🙏 สุดท้ายนี้…เราอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคน อย่าไว้ใจให้ใครใช้โทรศัพท์เราโดยเด็ดขาดอย่าตัดสินใจอะไรตอนที่กำลังโดนเร่ง โดนล้อม และไม่มีเวลาไตร่ตรองถ้าใครเคยเจอเหตุการณ์คล้ายกัน หรือมีประสบการณ์ช่วยเหลือขอคำปรึกษาได้จริงๆรบกวนแนะนำเราด้วยนะคะ เรากำลังรู้สึกสับสนและเสียใจมากจริงๆ


ขอบคุณล่วงหน้าทุกความคิดเห็นค่ะ ❤️

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
สคบ. (สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค)
เว็บไซต์: https://www.ocpb.go.th/
โทร: 1166 (ฟรี)
รับเรื่องร้องเรียนสินค้า/บริการหลอกลวง กดดันเกินควร
แจ้งความที่สถานีตำรวจ
นำหลักฐานทั้งหมด (สลิปโอนเงิน, แชทไลน์, เอกสารที่เซ็น, รูปหน้าร้าน, เสียง/วิดีโอถ้ามี)
แจ้งความ เอาผิดอาญา ฐานฉ้อโกง, ข่มขู่, ลักทรัพย์ ฯลฯ
สบส. (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข)
เว็บไซต์: https://hss.moph.go.th
โทร: 1426
หากคลินิกไม่ได้มาตรฐานหรือมีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค

แจ้งให้หมดเลยครับ ดีกว่าไม่ทำอะไร
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
พฤติกรรมคนพวกนี้ เหมือนแก๊งค์มิจฉาชีพ เลยนะคะ
ความคิดเห็นที่ 26
มือถือตัวเอง ไม่ควรให้คนไม่รู้จักเอาไปทำอะไรง่ายๆแบบนี้นะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่