มอเตอร์ไซค์ระบบไฟดับทั้งคันตอนออกตัว

ใส่เกียร์ว่างเบิ้ลไม่ดับ มีวูบเป็นบางครั้ง ลองใส่เกียร์อิ่นๆเบิ้ลอยู่กับที่ ไม่ดับ  แต่ถ้าออกตัวแล้วเครื่องหมุนรอบประมาณ 2000 จะดับ ถ้าประคองไม่ให้รอบต่ำกว่า 3000 จะไม่ดับ  เวลาชลอบางทีก็ดับ  วัดไฟแบตโอเค 13v วัดสายแบตโอเค  15v นิ่งไม่วูบ (ไม่น่าใช่มัดไฟ)   เคสก่อนหน้าเป็นเพราะสายไฟรั่ว สายไฟน่าจะโดนหนูกัดหรือขาดด้วยอะไรซักอย่าง เจ้าของเก่าเลยหาสายบางส่วนมาต่อเอง เลยเกิดลัดวงจรจนไหม้ ไฟลัดจนฟิวขาดผมเลยหาสายต่อตรงใช้ไปก่อน หลังจากนั้นก็ปล่อยไม่ได้เช็คจนชุดสายไฟไหม้ละลายหลามไปจนต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด  
ตอนนี้มาเดาว่าตอนที่โซ่มันไปขัดกับสเตอร์จนล้อล็อกแล้ว แล้วคลัชหรือเกียร์มันน่าจะแตกจนมีเศษอะไรอยู่ข้างใน (ผมปล่อยโซ่ยานแล้วฟันสเตอร์มันโดนกินไปบ้างแล้ว พอตั้งใหม่ก็ยานอีก)
พี่กี่เห็นผมพยายามสตาร์ก็พอว่าน่านะคลัช เขาเลยให้ผมวอร์มเบิลแรงๆให้เครื่องรอบสูง หรือจรเครื่องร้อน  เลยออกตัวมาได้ มีสะดุดช่วงแรกๆ สองสามครั้ง พอผ่อนก็จะวูบดับ
ผมไม่มีความรู้  ไม่รู้ว่าถ้าเครื่องหยุดหมุนกระทันหัน หรือสะดุดระบบไฟมันจะดับไปแล้วติดใหม่  เพราะเข้าใจว่ามันมีไฟจากแบต ต่อให้เครื่องดับไฟก็น่าจะไม่น่าสะดุดตาม น่าจะไปที่ระบบไฟ คือไม่มีอะไร แค่อยากวิเคราห์อาการเบื้อนต้นได้  จะไม่ได้โดนร้านเปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่เกี่ยวข้อง  อย่างน้อยก็ไม่ใช่แบตและมัดไฟ  อาจมีเพื่อนๆรู้สาเหตุ หรือมีประสบการณ์เดียวกัน   ก่อนหน้านั้นผมก็เดาสาเหตุถูกว่าไฟรั่ว   ให้ช่างลองเอามีเตอร์มาวัดจุด่างๆว่ามีแรงดันปกติมั้ยเขาก็ไม่ทำ เปลี่ยนแบตเปลี่ยนแผ่นชาร์จตัวท็อปหมดไป 2000+ เลยเอาว่ะ เราไม่มีเครื่องมือ เชื่อช่างทนขับ ทนสตาร์ทยาก จนสายไฟไหม้ทั้งชุด ต้องเสียเงินหลายรอบ  

ยังไงพรุ่งนี้ผมก็ให้ช่างดูแล้วกัน

เออลืมไป ผมขอมาบอกเพิ่มเติมว่ามีบางช่วงไฟแรงดันตกจนไฟหน้ารถหรี่ เหมือนเครื่องเร่งไม่ออก ก่อนวูบดับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้าสายไฟเพิ่งเผลี่ยนมาอาจจะต้องไล่เช็คมีหลวมมั้ย หรือปลั๊กที่ต้องกันน้ำมันมีน้ำเข้าไปมั้ย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่