ลูกจ้างเฮ ประกันสังคมเพิ่มเงินว่างงาน เช็กได้รับเท่าไหร่



ลูกจ้างเฮ! ประกันสังคมปรับเพิ่ม เงินทดแทนกรณีว่างงานจากการถูก "เลิกจ้าง" จาก 50% เป็น 60% เช็กได้กี่บาท - ขั้นตอนยื่นรับสิทธิอย่างไร

ประกันสังคมเพิ่มเงินว่างงาน ข่าวดีสำหรับแรงงาน มนุษย์เงินเดือน ที่ต้องออกจากงานเพราะถูกเลิกจ้าง หลังคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติปรับเพิ่มเงินทดแทนให้เป็น 60% ของค่าจ้างรายวันแล้ว

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแก้ไขร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม ให้ปรับเพิ่มอัตราเงินทดแทน ในกรณีว่างงาน จากการถูกเลิกจ้าง เดิมจ่ายทดแทนให้ 50% ของค่าจ้างรายวัน แต่เนื่องจาก ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ คณะรัฐมนตรีจึงเห็นชอบให้ ปรับเงินทดแทนขึ้นเป็น 60% ของค่าจ้างรายวัน ภายในระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน เช่นเดิม

โดยผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้สูงสุดไม่เกิน 9,000 บาท/เดือน (จากเดิม 7,500 บาท/เดือน) โดยในระยะเวลา 180 วัน (6 เดือน) จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้สูงสุด 54,000 บาท (จากเดิมสูงสุด 45,000 บาท) เริ่มมีผล 28 มิถุนายนที่ผ่านมา

เงื่อนไขการเกิดสิทธิ

1.เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33
2.จ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 เดือนภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงาน โดยมีระยะเวลาการว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป
3.ต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางาน https://unemploy.doe.go.th และรายงานตัวผ่านเว็บไซต์เดือนละ 1 ครั้ง

หลักฐานที่ต้องใช้เพื่อขอรับประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงาน

1.แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)
2.หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตนออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส. 6 -09) กรณีที่ไม่มีสำเนา สปส.6-09 ก็สามารถไปขึ้นทะเบียนกรณีว่างงานได้         
3.หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน (ถ้ามี)
4.หนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัยกรณีเป็นผู้ประกันตนกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
5.สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน ดังนี้     
-พร้อมเพย์ลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนทุกธนาคาร  
-ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)        
-ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)         
-ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)        
-ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)        
-ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)                 
-ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)         
-ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน)         
-ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย        

สถานที่ยื่นเรื่อง

1.ผู้ประกันตนต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานและรายงานตัวผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (เว็บไซต์ https://unemploy.doe.go.th/welcome) ของสำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง และรายงานตัวตามกำหนดนัด เพื่อมิให้เสียสิทธิในการรับเงินทดแทน 

2.ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7) ได้ที่สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้น สำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรสายด่วน 1506 ในวันและเวลาราชการ 08.30-16.30 น.

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

https://news.ch7.com/detail/814760

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่