ในฐานะ ที่ทำผมให้คุณตี๋ ขายดาวน์ดอทคอมเพจ Facebook แห่งหนึ่ง ที่รับจัดการเกี่ยวกับเป็นตัวกลางขายดาวน์ เป็นที่ปรึกษา เพราะผมมีความจำเป็นต้องทำจริงๆ ผมขอนำเสนอเลยครับทางออกที่สมบูรณ์แบบ สำหรับธุรกรรม "การขายดาวน์รถยนต์" แม้ไม่ได้เปลี่ยนสัญญา ซึ่งเป็นกระบวนการ ที่ซับซ้อนและเต็มไปด้วยความเสี่ยง โดย ผมขอนำเสนอ กรอบการทำงานที่ชอบด้วยกฎหมาย ปลอดภัย และรัดกุม ไม่ใช่แค่สัญญาเปล่าๆ แต่เป็นการทำสัญญา ผ่านกระบวนการที่มี "อนุญาโตตุลาการ" ที่แต่งตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยเรากำหนดให้เขามีอำนาจ ทำหน้าที่ชี้ขาดข้อพิพาทอาจเกิดปัญหา ตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไรก็ทำไปงั้น ไปหารู้ไหมว่านี่แหละเป็นหัวใจสำคัญ
ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ใน "การขายดาวน์รถยนต์" 💀
เมื่อคุณไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดต่อไปได้ โดยทั่วไปคุณจะนึกถึง 2 แนวทางหลัก ซึ่งแต่ละแนวทางมีข้อจำกัดและอันตรายแฝงอยู่อย่างมหาศาล
1. การขายดาวน์แบบเปลี่ยนสัญญา (The Ideal but Impractical Path)
นี่คือวิธีที่ถูกต้องที่สุดในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติกลับ ทำได้ยากยิ่งกว่าการขอสินเชื่อซื้อรถใหม่ เนื่องจาก:
เงื่อนไขสุดหิน: ไฟแนนซ์ตั้งเงื่อนไขของผู้ซื้อใหม่ไว้สูงมาก ทั้งด้านรายได้และประวัติเครดิต ซึ่งบุคคลที่มีคุณสมบัติเช่นนี้มักมีทางเลือกที่ดีกว่า
ไฟแนนซ์มีสิทธิ์ปฏิเสธผู้ซื้อใหม่ได้เสมอ ทำให้กระบวนการขาดความแน่นอนและล่าช้า
สรุปเลยนะครับว่า การซื้อขายดาวน์รถยนต์ ที่ผมทำนั้น ตอนแรกก็คิดว่า เป็นเพียง ข้อกำหนดที่เขียนไว้ในสัญญา แต่การซื้อขายดาวน์กันเอง (The Path of High Risk)เป็นวิธีที่แพร่หลายที่สุด และก็ อันตราย มากๆเลยนะ เพราะ:
สัญญาที่ไร้ความรัดกุม บางคนทำผ่านนายหน้าอิสระเขาขายให้เราเชิดเงินไปก็ไม่ดูแลเราเลย ให้คำปรึกษาช่วยอะไรก็ไม่ได้ จากประสบการณ์นะ และขอบอกไว้เลยว่า สัญญาที่ร่างกันเองมักเต็มไปด้วยช่องโหว่ ไม่ได้กำหนด ให้มีคนกลางที่เป็นผู้ชี้ขาดข้อพิพาทที่ชัดเจน เวลาเกิดปัญหาไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจมักจะไม่ค่อยรับแจ้งและก็บอกว่าเราไม่ใช่ผู้เสียหายโดยนิตินัยเผลอๆบางที่มาบอก ว่าเรา ยักยอกรถไฟแนนซ์ด้วยซ้ำ ทั้งๆที่เราแค่เพียงต้องการแก้ปัญหาเพราะเราผ่อนไม่ไหวตามกฎหมายก็บอกเลยว่าเป็นการโอนสิทธิตามสัญญาเช่าซื้อซึ่งไม่ได้ผิดอะไรแต่เรายอมรับผิดชอบกับไฟแนนซ์อยู่แล้ว
ดังนั้นการซื้อขายดาวน์ โดยซื้อขายกันเองไม่มีคนกลางที่ดูแลด้านนี้โดยตรง ผู้ขายยังคงต้องรับผิดชอบหนี้สินและความเสียหายทั้งหมดต่อไฟแนนซ์ ส่วนผู้ซื้อก็เสี่ยงที่จะไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์เมื่อผ่อนครบ เผลอๆผ่อนใกล้หมดแล้วผู้ขายบอกว่า ให้ไปเปลี่ยนสัญญาถ้าไม่เปลี่ยนเอารถคืนเคยเจอไหม?
อีกทั้งการซื้อขายดาวน์แบบลับๆแบบทำกันเอง เป็นการทำธุรกรรมแบบ "แอบทำ" เมื่อเกิดปัญหา การแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมักไม่ได้รับการอำนวยความสะดวก เพราะขาดความโปร่งใสและดูเหมือนเป็นการสมยอมกันแต่แรก หรืออาจจะเป็นการเตี๊ยมกันมาแสร้งทำทีว่าซื้อขายกันแบบนี้แต่จริงๆแล้วอาจจะเป็นการซื้อขายแบบทุจริต คือเขาไม่อยากรับคดีเพราะมันปวดหัวผมเข้าใจเลย คดีก็ล้นศาลด้วยทุกวันนี้ ตำรวจก็รับงานเยอะแยะไปหมด คดีล้นมือ ทำก็ไม่ทัน อันนี้ญาติๆที่เป็นตำรวจบอกมาเป็นซึมเศร้ากันหมด
แล้วจะบอกไปเลยว่า ความง่ายและขาดการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ ทำให้ช่องทางนี้เป็นแหล่งรวมของมิจฉาชีพที่จ้องจะฉวยโอกาสจากทั้งสองฝ่าย พอมันทำคนนี้แล้วมันก็ไปทำกับคนอื่นต่อเพราะมันไม่โดนคดีอะไร มิจฉาชีพบางรายทำเป็นอาชีพจน รวยซื้อบ้าน หลังใหญ่โต
และ ผมเคยมีประสบการณ์นะเคยไปใช้บริการ "นายหน้าอิสระ" เขาก็ทำหน้าที่แค่เพียงเป็นเพียงพยาน อาจจะมีการทำสัญญาให้เราแต่บังคับใช้อะไรแทบจะไม่ได้เลย เขาเกิดปัญหาขึ้น ไม่ได้ช่วย อะไรเราเลย บอกให้เราไปฟ้องให้เราไปแจ้งความ แทนที่จะพาเราไปหรือทำอะไรให้เราหน่อย เรากลับถูกลอยแพ เผชิญความเสี่ยง ด้วยตัวเอง
แต่ ผมขอบอกต่อ เกี่ยวกับการขายดาวน์แม้จะไม่ได้เปลี่ยนสัญญาหากมีความจำเป็นต้องทำแบบนี้จริงๆ ผมขอแนะนำ กระบวนการที่ปลอดภัยด้วย "อนุญาโตตุลาการ" ✨
ผมได้ไปทำการซื้อขายดาวน์ ผ่านที่ที่นึงติดต่อไปบน Facebook เขาให้คำปรึกษาได้ดีมาก และเขามีระบบกระบวนการซื้อขายดาวน์ที่ปิดทุกความเสี่ยง โดยยกระดับธุรกรรม แบบลับๆเถื่อนๆแอบทำกลัวไฟแนนซ์ฟ้องลักษณะแบบไม่เปลี่ยนสัญญา ทำให้เป็นการดำเนินการที่ โปร่งใสและชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีเพียงแพลตฟอร์ม "ขายดาวน์ดอทคอม" ผมมั่นใจว่าน่าจะที่เดียวนะ ที่ให้บริการนี้ แบบให้บริการโดยตรง
หัวใจสำคัญของกระบวนการของ ที่นั่น
📜 สัญญาที่มี "อนุญาโตตุลาการ" เป็นผู้ชี้ขาด
ส่วนตัวผมเองไม่ได้ทำเพียงสัญญาซื้อขาย แต่ ผมได้ทำ "ข้อตกลงระงับข้อพิพาท" ที่มีอนุญาโตตุลาการนับตั้งแต่แรกเลย แล้วผมก็กำหนดในสัญญาให้มี "อนุญาโตตุลาการ" ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดแต่เพียงผู้เดียวเมื่อเกิดปัญหา กระบวนการนี้ รวดเร็ว เป็นความลับ และมีผลผูกพันทางกฎหมาย เทียบเท่าคำพิพากษาของศาล คือเอาง่ายๆเลย บังคับคดี ยึดทรัพย์ได้เลยนะ ให้รวดเร็วมากๆด้วยไม่ต้องรอไปขึ้นศาลหลายๆปีบางทีศาลยังมีศาลอุทธรณ์ศาลฎีกากว่าจะจบหัวจะปวด แต่การทำวิธีนี้ เหลือเชื่อเลยไม่ต้องผ่านกระบวนการที่ยืดยาวและซับซ้อน เรื่องราวเป็นยังไงเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง
และอีกอย่างหนึ่งการทำงานของที่นี่เขามีข้อกำหนดว่าให้ต้องแจ้งไฟแนนซ์เท่านั้น เพราะไฟแนนซ์คือเจ้าของรถตัวจริง ผมยิ่งกลัวๆวันๆในตอนที่จะแจ้งตอนแรกกลัวไฟแนนซ์รู้แล้วจะยกเลิกสัญญาแล้วก็ฟ้องเรา แต่ การแจ้งให้ "บริษัทไฟแนนซ์" รับทราบอย่างเป็นทางการ ผมก็โล่งใจ แต่ก็ไม่ได้มีใครที่โชคดีเหมือนผม หากไปทำสัญญากันเองแบบลับๆคุณโดนซัก ถามโดย ฝ่ายกฎหมายเขาคงจะ เล่นคุณจน กระทั่งจนมุมแน่นอน
นี่คือความแตกต่างที่สำคัญที่สุด! ผม จะไม่ทำธุรกรรมกันอย่างลับๆ เหมือนการซื้อขายดาวน์กันเองทั่วๆไปแน่นอนเพราะดูจากในข่าว ก็ไม่อยากซ้ำเติมนะ แต่ถ้าทางที่ดี จากประสบการณ์ตรงของผม เอาให้ผมจะทำหนังสือแจ้งการซื้อขายสิทธิ์เช่าซื้อ ไปยังบริษัทไฟแนนซ์ผู้ถือกรรมสิทธิ์อย่างเป็นทางการ หนังสือฉบับ ดังกล่าว จะถูกร่างโดยทีมกฎหมาย ของ บริษัทคนกลางโดยตรง
ผมรู้สึกโล่งใจมากเพราะมันเหมือน เป็นการ พิสูจน์ว่า ตัวผมเองไม่ได้มีเจตนาทุจริตหรือหลบเลี่ยง
ตอนซื้อขายตอนแรก เขาก็อธิบายให้ผมฟังว่า ธุรกรรมนี้อยู่ภายใต้การดูแลของอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นกระบวนการระงับข้อพิพาทที่กฎหมายรับรอง
ต่อมา ผมโทรไปแจ้งให้บริษัทไฟแนนซ์ทราบเรียบร้อยแล้ว ผมบอกวิธีการต่างๆไปหมดเมื่อผมทำยังไงและบอกถึงวิธีที่ทำผ่านอนุญาโตตุลาการ ที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ เมื่อไฟแนนซ์รับทราบถึงกระบวนการที่เป็นระบบและชอบด้วยกฎหมายแล้ว ฝ่ายกฎหมายของบริษัทไฟแนนซ์จะไม่สามารถ หาเรื่องอะไรเราได้เลย เราต่างก็รู้กันอยู่แล้วว่าอาวุธของไฟแนนซ์คือการดำเนินคดีในความผิดฐานยักยอก เขามักใช้เป็นเหตุในการบอกเลิกสัญญาหรือดำเนินคดีอาญาได้ บางคนกลัวมากๆที่จะ ต้องไปนอนในคุก แต่สถานการณ์ ดังกล่าวนี้ ผมรู้สึกได้เลยว่าบริษัทไฟแนนซ์หรือฝ่ายกฎหมายของไฟแนนซ์ให้ความเคารพ และยอมรับสิทธิ์ในการทำสัญญาและกระบวนการทางกฎหมาย
และยังชื่นชมว่ากระบวนการทำงาน แบบนี้ เป็นกระบวนการที่ครบวงจร ภาคประชาชนทำกันเอง โดยมีคนกลางแบบนี้มันดีมากๆเลย การใช้บริการตอนแรกเขาก็วิเคราะห์สถานการณ์ของ ตัวผมเองก่อนที่จะ ขายสิทธิ์เช่าซื้อ ก่อนที่จะดูแล เพื่อประเมินทางเลือกที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการคืนรถ, เขาจะบอกเลยว่าผมจะโดนฟ้องค่าส่วนต่างประมาณเท่าไหร่ แล้วก็แนะนำวิธีการขายแบบปิดบัญชีไปเลยจะได้จบหนี้ แต่นี่ส่วนต่างของผมก็เหลือเยอะเหลือเกิน ทำให้ผมต้องไปเอาเงินมาจ่ายเพิ่มส่วนต่าง วิธีการปิดบัญชีจึงไม่ตอบโจทย์ เปลี่ยนสัญญาก็ยุ่งยากเพราะหนี้คงเหลือเยอะมากๆ รหัสขายดาวน์กันเองจะมีความเสี่ยงอย่างไรเขาบอกทุกอย่าง ทำให้ผมตัดสินใจง่ายขึ้น
เขาบอกว่า หากเลือกการขายดาวน์ เขาจะจัดทำสัญญาที่มีข้อกำหนดอนุญาโตตุลาการให้ผมและคู่สัญญา แล้วผมก็เลือกให้มีอนุญาตตรวจบริการในสัญญาซึ่งผมเรียกคุณตี๋ เพราะดูเหมือนเป็นผู้มีความรู้ด้านนี้โดยตรง
พอผมได้ใช้บริการผมรู้สึกว่าการดูแลของที่นี่เป็น แพลตฟอร์ม ที่มีระบบ ที่ทำเป็นลักษณะเฉพาะจริงๆด้วย เพราะว่า เขาจะมีการ แจ้งเตือนค่างวด แล้วเขาจะแจ้งก่อนถึงกำหนดชำระ 7 วันระบบจะไม่หยุดแจ้งเตือนถ้าหากผู้ซื้อไม่ส่งสลิปเข้ามาในกลุ่ม และมีทีมเร่งรัดหนี้สินทีมภาคสนามทีมกฎหมายและคนกลางดูแลอย่างใกล้ชิดเลย รู้สึกอุ่นใจมากๆ การชำระเงิน จะถูกบันทึกประวัติการชำระอย่างเป็นระบบ ลดภาระการทวงถาม เราไม่ต้องไปเหนื่อยทวงถามค่างวดเองเพราะในอดีตที่เคยขาย จากประสบการณ์เหนื่อยมากๆขนาดขายผ่านนายหน้านะโคตรเหนื่อยเราต้องตามเองทุกอย่างเขาไม่ช่วยอะไรเราเลย
ต่างจากที่นี่เลยพอเกิดเหตุขึ้น ก็จะมี อนุญาโตตุลาการจะเข้ามาไกล่เกลี่ยและชี้ขาดอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม
และที่สำคัญคือผมฟ้องร้องไปแล้วสามารถที่จะบังคับคดีได้ตามกฎหมายและเร็วมากๆ และเขาบอกว่าให้ผมนำเอาคำชี้ขาดไปยื่นต่อศาลที่มีเขตอำนาจ และแน่นอนว่า เหลือเชื่อจริงๆว่า คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่ผมได้มาผมไปใช้ ยื่นต่อศาลที่มีเขตอำนาจ กลายเป็นบังคับคดีทุกวันนี้ผู้ซื้อยังจ่ายเงินให้ผมอยู่เลยทั้งๆที่ผมได้รถคืนแล้ว และผมก็ดำเนินคดีในทางอาญากับฝ่ายที่ผิดสัญญาได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นผมขอบอกให้เพื่อนๆทุกคนที่ประสบปัญหานี้อยู่ ให้รู้ความจริงที่ว่า ชื่อของคุณในฐานะผู้เช่าซื้อเดิมยังคงอยู่กับไฟแนนซ์ จนกว่าจะมีการปิดบัญชี เรื่องนี้ผมยอมรับอยู่แล้วตั้งแต่ต้น เพราะหากมีปัญหาเขาก็ฟ้องร้องในทางแพ่งผมได้ผมมีการงานที่มั่นคงมิเช่นนั้นคงซื้อรถคันนี้ไม่ได้หรอก แต่การทำสัญญาผ่านกระบวนการของ ขายดาวน์ดอท ได้เปลี่ยนสถานะของผมจาก "ผู้รับความเสี่ยงเพียงลำพัง" มาเป็น "ผู้กุมอำนาจทางกฎหมายที่เหนือกว่า" บอกได้แล้วว่าไฟแนนซ์ยังเกรงใจ
ผมมีสัญญาที่รัดกุมและมีอนุญาโตตุลาการเป็นเครื่องมือทางกฎหมายที่ทรงพลัง และที่สำคัญคือการบังคับใช้ สิทธิ์ของผม ที่มีโดยชอบด้วยกฎหมาย นำมาบังคับใช้ได้อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด เชื่อเถอะครับว่าปลอดภัยกว่าการซื้อขายกันเอง แน่นอน ขอเป็นการซื้อขาย ที่ไม่สามารถคาดเดาผลลัพธ์ได้เลยแม้แต่น้อย ผมเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย มาก่อนอันดับแรก เลือกความโปร่งใส เลือกกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนตัวผมใช้บริการจากที่นี่ เป็นผู้ดูแลธุรกรรม การซื้อขายดาวน์โดยไม่เปลี่ยนสัญญาแต่มีคนกลางดูแลด้านกฎหมาย ผมแนะนำเลยแล้วกันที่นี่ KAIDOWN.COM
แล้วพวกคุณ มีประสบการณ์แบบนี้ไหม มาเล่าให้กันฟังได้นะครับ
“กระบวนการขายดาวน์ที่ปลอดภัย มีอนุญาโตตุลาการดูแล”
ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ใน "การขายดาวน์รถยนต์" 💀
เมื่อคุณไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดต่อไปได้ โดยทั่วไปคุณจะนึกถึง 2 แนวทางหลัก ซึ่งแต่ละแนวทางมีข้อจำกัดและอันตรายแฝงอยู่อย่างมหาศาล
1. การขายดาวน์แบบเปลี่ยนสัญญา (The Ideal but Impractical Path)
นี่คือวิธีที่ถูกต้องที่สุดในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติกลับ ทำได้ยากยิ่งกว่าการขอสินเชื่อซื้อรถใหม่ เนื่องจาก:
เงื่อนไขสุดหิน: ไฟแนนซ์ตั้งเงื่อนไขของผู้ซื้อใหม่ไว้สูงมาก ทั้งด้านรายได้และประวัติเครดิต ซึ่งบุคคลที่มีคุณสมบัติเช่นนี้มักมีทางเลือกที่ดีกว่า
ไฟแนนซ์มีสิทธิ์ปฏิเสธผู้ซื้อใหม่ได้เสมอ ทำให้กระบวนการขาดความแน่นอนและล่าช้า
สรุปเลยนะครับว่า การซื้อขายดาวน์รถยนต์ ที่ผมทำนั้น ตอนแรกก็คิดว่า เป็นเพียง ข้อกำหนดที่เขียนไว้ในสัญญา แต่การซื้อขายดาวน์กันเอง (The Path of High Risk)เป็นวิธีที่แพร่หลายที่สุด และก็ อันตราย มากๆเลยนะ เพราะ:
สัญญาที่ไร้ความรัดกุม บางคนทำผ่านนายหน้าอิสระเขาขายให้เราเชิดเงินไปก็ไม่ดูแลเราเลย ให้คำปรึกษาช่วยอะไรก็ไม่ได้ จากประสบการณ์นะ และขอบอกไว้เลยว่า สัญญาที่ร่างกันเองมักเต็มไปด้วยช่องโหว่ ไม่ได้กำหนด ให้มีคนกลางที่เป็นผู้ชี้ขาดข้อพิพาทที่ชัดเจน เวลาเกิดปัญหาไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจมักจะไม่ค่อยรับแจ้งและก็บอกว่าเราไม่ใช่ผู้เสียหายโดยนิตินัยเผลอๆบางที่มาบอก ว่าเรา ยักยอกรถไฟแนนซ์ด้วยซ้ำ ทั้งๆที่เราแค่เพียงต้องการแก้ปัญหาเพราะเราผ่อนไม่ไหวตามกฎหมายก็บอกเลยว่าเป็นการโอนสิทธิตามสัญญาเช่าซื้อซึ่งไม่ได้ผิดอะไรแต่เรายอมรับผิดชอบกับไฟแนนซ์อยู่แล้ว
ดังนั้นการซื้อขายดาวน์ โดยซื้อขายกันเองไม่มีคนกลางที่ดูแลด้านนี้โดยตรง ผู้ขายยังคงต้องรับผิดชอบหนี้สินและความเสียหายทั้งหมดต่อไฟแนนซ์ ส่วนผู้ซื้อก็เสี่ยงที่จะไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์เมื่อผ่อนครบ เผลอๆผ่อนใกล้หมดแล้วผู้ขายบอกว่า ให้ไปเปลี่ยนสัญญาถ้าไม่เปลี่ยนเอารถคืนเคยเจอไหม?
อีกทั้งการซื้อขายดาวน์แบบลับๆแบบทำกันเอง เป็นการทำธุรกรรมแบบ "แอบทำ" เมื่อเกิดปัญหา การแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมักไม่ได้รับการอำนวยความสะดวก เพราะขาดความโปร่งใสและดูเหมือนเป็นการสมยอมกันแต่แรก หรืออาจจะเป็นการเตี๊ยมกันมาแสร้งทำทีว่าซื้อขายกันแบบนี้แต่จริงๆแล้วอาจจะเป็นการซื้อขายแบบทุจริต คือเขาไม่อยากรับคดีเพราะมันปวดหัวผมเข้าใจเลย คดีก็ล้นศาลด้วยทุกวันนี้ ตำรวจก็รับงานเยอะแยะไปหมด คดีล้นมือ ทำก็ไม่ทัน อันนี้ญาติๆที่เป็นตำรวจบอกมาเป็นซึมเศร้ากันหมด
แล้วจะบอกไปเลยว่า ความง่ายและขาดการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ ทำให้ช่องทางนี้เป็นแหล่งรวมของมิจฉาชีพที่จ้องจะฉวยโอกาสจากทั้งสองฝ่าย พอมันทำคนนี้แล้วมันก็ไปทำกับคนอื่นต่อเพราะมันไม่โดนคดีอะไร มิจฉาชีพบางรายทำเป็นอาชีพจน รวยซื้อบ้าน หลังใหญ่โต
และ ผมเคยมีประสบการณ์นะเคยไปใช้บริการ "นายหน้าอิสระ" เขาก็ทำหน้าที่แค่เพียงเป็นเพียงพยาน อาจจะมีการทำสัญญาให้เราแต่บังคับใช้อะไรแทบจะไม่ได้เลย เขาเกิดปัญหาขึ้น ไม่ได้ช่วย อะไรเราเลย บอกให้เราไปฟ้องให้เราไปแจ้งความ แทนที่จะพาเราไปหรือทำอะไรให้เราหน่อย เรากลับถูกลอยแพ เผชิญความเสี่ยง ด้วยตัวเอง
แต่ ผมขอบอกต่อ เกี่ยวกับการขายดาวน์แม้จะไม่ได้เปลี่ยนสัญญาหากมีความจำเป็นต้องทำแบบนี้จริงๆ ผมขอแนะนำ กระบวนการที่ปลอดภัยด้วย "อนุญาโตตุลาการ" ✨
ผมได้ไปทำการซื้อขายดาวน์ ผ่านที่ที่นึงติดต่อไปบน Facebook เขาให้คำปรึกษาได้ดีมาก และเขามีระบบกระบวนการซื้อขายดาวน์ที่ปิดทุกความเสี่ยง โดยยกระดับธุรกรรม แบบลับๆเถื่อนๆแอบทำกลัวไฟแนนซ์ฟ้องลักษณะแบบไม่เปลี่ยนสัญญา ทำให้เป็นการดำเนินการที่ โปร่งใสและชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีเพียงแพลตฟอร์ม "ขายดาวน์ดอทคอม" ผมมั่นใจว่าน่าจะที่เดียวนะ ที่ให้บริการนี้ แบบให้บริการโดยตรง
หัวใจสำคัญของกระบวนการของ ที่นั่น
📜 สัญญาที่มี "อนุญาโตตุลาการ" เป็นผู้ชี้ขาด
ส่วนตัวผมเองไม่ได้ทำเพียงสัญญาซื้อขาย แต่ ผมได้ทำ "ข้อตกลงระงับข้อพิพาท" ที่มีอนุญาโตตุลาการนับตั้งแต่แรกเลย แล้วผมก็กำหนดในสัญญาให้มี "อนุญาโตตุลาการ" ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดแต่เพียงผู้เดียวเมื่อเกิดปัญหา กระบวนการนี้ รวดเร็ว เป็นความลับ และมีผลผูกพันทางกฎหมาย เทียบเท่าคำพิพากษาของศาล คือเอาง่ายๆเลย บังคับคดี ยึดทรัพย์ได้เลยนะ ให้รวดเร็วมากๆด้วยไม่ต้องรอไปขึ้นศาลหลายๆปีบางทีศาลยังมีศาลอุทธรณ์ศาลฎีกากว่าจะจบหัวจะปวด แต่การทำวิธีนี้ เหลือเชื่อเลยไม่ต้องผ่านกระบวนการที่ยืดยาวและซับซ้อน เรื่องราวเป็นยังไงเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง
และอีกอย่างหนึ่งการทำงานของที่นี่เขามีข้อกำหนดว่าให้ต้องแจ้งไฟแนนซ์เท่านั้น เพราะไฟแนนซ์คือเจ้าของรถตัวจริง ผมยิ่งกลัวๆวันๆในตอนที่จะแจ้งตอนแรกกลัวไฟแนนซ์รู้แล้วจะยกเลิกสัญญาแล้วก็ฟ้องเรา แต่ การแจ้งให้ "บริษัทไฟแนนซ์" รับทราบอย่างเป็นทางการ ผมก็โล่งใจ แต่ก็ไม่ได้มีใครที่โชคดีเหมือนผม หากไปทำสัญญากันเองแบบลับๆคุณโดนซัก ถามโดย ฝ่ายกฎหมายเขาคงจะ เล่นคุณจน กระทั่งจนมุมแน่นอน
นี่คือความแตกต่างที่สำคัญที่สุด! ผม จะไม่ทำธุรกรรมกันอย่างลับๆ เหมือนการซื้อขายดาวน์กันเองทั่วๆไปแน่นอนเพราะดูจากในข่าว ก็ไม่อยากซ้ำเติมนะ แต่ถ้าทางที่ดี จากประสบการณ์ตรงของผม เอาให้ผมจะทำหนังสือแจ้งการซื้อขายสิทธิ์เช่าซื้อ ไปยังบริษัทไฟแนนซ์ผู้ถือกรรมสิทธิ์อย่างเป็นทางการ หนังสือฉบับ ดังกล่าว จะถูกร่างโดยทีมกฎหมาย ของ บริษัทคนกลางโดยตรง
ผมรู้สึกโล่งใจมากเพราะมันเหมือน เป็นการ พิสูจน์ว่า ตัวผมเองไม่ได้มีเจตนาทุจริตหรือหลบเลี่ยง
ตอนซื้อขายตอนแรก เขาก็อธิบายให้ผมฟังว่า ธุรกรรมนี้อยู่ภายใต้การดูแลของอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นกระบวนการระงับข้อพิพาทที่กฎหมายรับรอง
ต่อมา ผมโทรไปแจ้งให้บริษัทไฟแนนซ์ทราบเรียบร้อยแล้ว ผมบอกวิธีการต่างๆไปหมดเมื่อผมทำยังไงและบอกถึงวิธีที่ทำผ่านอนุญาโตตุลาการ ที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ เมื่อไฟแนนซ์รับทราบถึงกระบวนการที่เป็นระบบและชอบด้วยกฎหมายแล้ว ฝ่ายกฎหมายของบริษัทไฟแนนซ์จะไม่สามารถ หาเรื่องอะไรเราได้เลย เราต่างก็รู้กันอยู่แล้วว่าอาวุธของไฟแนนซ์คือการดำเนินคดีในความผิดฐานยักยอก เขามักใช้เป็นเหตุในการบอกเลิกสัญญาหรือดำเนินคดีอาญาได้ บางคนกลัวมากๆที่จะ ต้องไปนอนในคุก แต่สถานการณ์ ดังกล่าวนี้ ผมรู้สึกได้เลยว่าบริษัทไฟแนนซ์หรือฝ่ายกฎหมายของไฟแนนซ์ให้ความเคารพ และยอมรับสิทธิ์ในการทำสัญญาและกระบวนการทางกฎหมาย
และยังชื่นชมว่ากระบวนการทำงาน แบบนี้ เป็นกระบวนการที่ครบวงจร ภาคประชาชนทำกันเอง โดยมีคนกลางแบบนี้มันดีมากๆเลย การใช้บริการตอนแรกเขาก็วิเคราะห์สถานการณ์ของ ตัวผมเองก่อนที่จะ ขายสิทธิ์เช่าซื้อ ก่อนที่จะดูแล เพื่อประเมินทางเลือกที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการคืนรถ, เขาจะบอกเลยว่าผมจะโดนฟ้องค่าส่วนต่างประมาณเท่าไหร่ แล้วก็แนะนำวิธีการขายแบบปิดบัญชีไปเลยจะได้จบหนี้ แต่นี่ส่วนต่างของผมก็เหลือเยอะเหลือเกิน ทำให้ผมต้องไปเอาเงินมาจ่ายเพิ่มส่วนต่าง วิธีการปิดบัญชีจึงไม่ตอบโจทย์ เปลี่ยนสัญญาก็ยุ่งยากเพราะหนี้คงเหลือเยอะมากๆ รหัสขายดาวน์กันเองจะมีความเสี่ยงอย่างไรเขาบอกทุกอย่าง ทำให้ผมตัดสินใจง่ายขึ้น
เขาบอกว่า หากเลือกการขายดาวน์ เขาจะจัดทำสัญญาที่มีข้อกำหนดอนุญาโตตุลาการให้ผมและคู่สัญญา แล้วผมก็เลือกให้มีอนุญาตตรวจบริการในสัญญาซึ่งผมเรียกคุณตี๋ เพราะดูเหมือนเป็นผู้มีความรู้ด้านนี้โดยตรง
พอผมได้ใช้บริการผมรู้สึกว่าการดูแลของที่นี่เป็น แพลตฟอร์ม ที่มีระบบ ที่ทำเป็นลักษณะเฉพาะจริงๆด้วย เพราะว่า เขาจะมีการ แจ้งเตือนค่างวด แล้วเขาจะแจ้งก่อนถึงกำหนดชำระ 7 วันระบบจะไม่หยุดแจ้งเตือนถ้าหากผู้ซื้อไม่ส่งสลิปเข้ามาในกลุ่ม และมีทีมเร่งรัดหนี้สินทีมภาคสนามทีมกฎหมายและคนกลางดูแลอย่างใกล้ชิดเลย รู้สึกอุ่นใจมากๆ การชำระเงิน จะถูกบันทึกประวัติการชำระอย่างเป็นระบบ ลดภาระการทวงถาม เราไม่ต้องไปเหนื่อยทวงถามค่างวดเองเพราะในอดีตที่เคยขาย จากประสบการณ์เหนื่อยมากๆขนาดขายผ่านนายหน้านะโคตรเหนื่อยเราต้องตามเองทุกอย่างเขาไม่ช่วยอะไรเราเลย
ต่างจากที่นี่เลยพอเกิดเหตุขึ้น ก็จะมี อนุญาโตตุลาการจะเข้ามาไกล่เกลี่ยและชี้ขาดอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม
และที่สำคัญคือผมฟ้องร้องไปแล้วสามารถที่จะบังคับคดีได้ตามกฎหมายและเร็วมากๆ และเขาบอกว่าให้ผมนำเอาคำชี้ขาดไปยื่นต่อศาลที่มีเขตอำนาจ และแน่นอนว่า เหลือเชื่อจริงๆว่า คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่ผมได้มาผมไปใช้ ยื่นต่อศาลที่มีเขตอำนาจ กลายเป็นบังคับคดีทุกวันนี้ผู้ซื้อยังจ่ายเงินให้ผมอยู่เลยทั้งๆที่ผมได้รถคืนแล้ว และผมก็ดำเนินคดีในทางอาญากับฝ่ายที่ผิดสัญญาได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นผมขอบอกให้เพื่อนๆทุกคนที่ประสบปัญหานี้อยู่ ให้รู้ความจริงที่ว่า ชื่อของคุณในฐานะผู้เช่าซื้อเดิมยังคงอยู่กับไฟแนนซ์ จนกว่าจะมีการปิดบัญชี เรื่องนี้ผมยอมรับอยู่แล้วตั้งแต่ต้น เพราะหากมีปัญหาเขาก็ฟ้องร้องในทางแพ่งผมได้ผมมีการงานที่มั่นคงมิเช่นนั้นคงซื้อรถคันนี้ไม่ได้หรอก แต่การทำสัญญาผ่านกระบวนการของ ขายดาวน์ดอท ได้เปลี่ยนสถานะของผมจาก "ผู้รับความเสี่ยงเพียงลำพัง" มาเป็น "ผู้กุมอำนาจทางกฎหมายที่เหนือกว่า" บอกได้แล้วว่าไฟแนนซ์ยังเกรงใจ
ผมมีสัญญาที่รัดกุมและมีอนุญาโตตุลาการเป็นเครื่องมือทางกฎหมายที่ทรงพลัง และที่สำคัญคือการบังคับใช้ สิทธิ์ของผม ที่มีโดยชอบด้วยกฎหมาย นำมาบังคับใช้ได้อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด เชื่อเถอะครับว่าปลอดภัยกว่าการซื้อขายกันเอง แน่นอน ขอเป็นการซื้อขาย ที่ไม่สามารถคาดเดาผลลัพธ์ได้เลยแม้แต่น้อย ผมเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย มาก่อนอันดับแรก เลือกความโปร่งใส เลือกกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนตัวผมใช้บริการจากที่นี่ เป็นผู้ดูแลธุรกรรม การซื้อขายดาวน์โดยไม่เปลี่ยนสัญญาแต่มีคนกลางดูแลด้านกฎหมาย ผมแนะนำเลยแล้วกันที่นี่ KAIDOWN.COM
แล้วพวกคุณ มีประสบการณ์แบบนี้ไหม มาเล่าให้กันฟังได้นะครับ