มันรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปเยอะ วงการเลยดูเงียบ ๆ ไม่น่าสนใจเหมือนก่อน ถ้าเทียบกับช่วงที่ NewJeans มาแรงแบบสุดๆ นี่มันเต็มไปด้วยความสดใหม่และความตื่นเต้นอ่ะ
ความแตกต่างของ NewJeans ที่ทำให้วงการเคป๊อบรู้สึกสดใหม่และน่าสนใจขึ้น มีหลายจุดที่เด่นมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ
1. สไตล์เพลงที่สดใสและน่ารักแต่ไม่หวานเลี่ยน
เพลงของ NewJeans มักจะมีความเป็นอาร์แอนด์บี (R&B) ผสมกับป็อปที่ฟังง่าย แต่ก็แฝงความเท่และความชิค ไม่ใช่แนวพลังเต็มสูบแบบไอดอลรุ่นก่อนๆ แต่ฟีลมันลงตัวและน่าฟังมาก
2. ลุคและแฟชั่นที่ดูธรรมชาติ ไม่โอเวอร์
NewJeans มาในลุคที่ดูเด็กสาวธรรมชาติ แต่ก็มีความชิคและเท่ในเวลาเดียวกัน ไม่ได้เน้นความเซ็กซี่หรือการแต่งตัวเว่อร์วัง เหมือนเข้าถึงง่ายและดูน่ารักแบบเป็นตัวเองจริง ๆ
3. เน้นความเป็นกลุ่มมากกว่าการเด่นเดี่ยว
แต่ละคนในวงมีเสน่ห์แบบเฉพาะตัว แต่ก็ไม่ฉายเดี่ยวจนเกินไป ทำให้ภาพรวมวงดูกลมกล่อมและน่าติดตาม
4. เพลงและ MV ที่สื่อเรื่องราวแนวคิดใหม่ ๆ
เพลงและมิวสิกวิดีโอของ NewJeans มักมีแนวคิดที่ไม่เหมือนใครและใส่ใจรายละเอียด ทำให้แฟน ๆ รู้สึกอยากติดตามและจับใจความได้ลึกซึ้ง
5. การโปรโมตแบบเรียบง่ายแต่ตรงประเด็น
ไม่เน้นโปรโมตยิ่งใหญ่หรือฮือฮาแบบเกินจริง แต่เน้นให้แฟน ๆ ได้รู้จักผ่านงานเพลงและภาพลักษณ์จริง ๆ
ถ้าเปรียบเทียบกับวงเคป๊อบเจนก่อน ๆ ที่อาจจะเน้นความดุดันหรือคอนเซ็ปต์หนัก ๆ NewJeans มาพร้อมกับความสดใสและเป็นธรรมชาติมากกว่าเลยทำให้รู้สึกแตกต่างและน่าติดตามมากกว่า
บางวงก็เน้นคอนเซ็ปต์เฟียซๆ แกร่งๆ ดุดัน หรือเซ็กซี่จัดเต็ม ทำให้มีภาพลักษณ์อินเตอร์ แต่ก็อาจจะทำให้บางคนรู้สึกว่าซ้ำหรือไม่ค่อยมีความหลากหลายเท่าไหร่
ในขณะที่ NewJeans กลับมาในแนวที่นุ่มนวล สดใส แต่ยังแฝงความมั่นใจแบบไม่ต้องแอ๊บ ทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติและเข้าถึงง่ายมากขึ้น มันเลยช่วยเติมเต็มภาพรวมวงการเคป๊อบให้มีสีสันหลากหลายขึ้น
บางวงถึงกับอุทานว่า "นี่มันเพลงรีไซเคิลหรือเปล่า?" หรือ "ฟังแล้วเหมือนไม่ได้พยายามเลย"
รู้สึกได้เลยว่าเพลงใหม่บางเพลงของบางวงมันไม่มีความสดใหม่ เหมือนแค่ขุดของเก่าในคลังหรือใช้สูตรเดิมๆ มายัดใส่อัลบั้มเฉย ฝๆ ไม่ได้คิดคอนเซ็ปต์หรือโปรดักชันให้สุดทางเท่าที่ควร
เมโลดี้จำเจ คล้ายเพลงเก่าแบบแทบจะก็อปกันมา
คอนเซ็ปต์หรือ MV ดูแบน ไม่มีอะไรน่าสนใจใหม่ ๆ
ไม่มีการสื่อสารกับแฟนคลับแบบจริงใจ หรือไม่มีบริบทในการปล่อยเพลง
ซึ่งตรงข้ามกับวงอย่าง NewJeans ที่แม้จะปล่อยแค่ไม่กี่เพลง แต่ทุกเพลงมีความคิด มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน มีการวางแผนทั้งด้านเพลง แฟชั่น การตลาด และวิธีเข้าถึงแฟนคลับ แบบที่ “แคร์คนฟังจริง”
อีกเรื่องคือ “ของในอัลบั้ม” ติ่งสายสะสมรู้เลยว่า NewJeans คือให้แบบใจถึงมาก ทั้งของที่หลากหลาย ดีไซน์เก๋ แพ็กเกจดูใส่ใจรายละเอียด และยังราคาไม่เว่อร์เท่าบางวงด้วยซ้ำ
-แพ็กเกจดีไซน์สวย มีคอนเซ็ปต์ชัด เหมือนซื้ออัลบั้มแล้วได้ “ของสะสม” จริง ๆ
-ให้ของเยอะ โปสการ์ด, โฟโต้การ์ด, สติ๊กเกอร์, สมุด, แผ่นพับ หรือแม้แต่ของพิเศษเฉพาะช่วงพรีออเดอร์
-บางเวอร์ชันแบบเป็นสมุดหรือกระเป๋าน่ารักๆ เก็บได้เลยไม่ต้องมานั่งดัดแผ่นให้มันตรง
เพลงในอัลบั้มก็คัดมาแบบไม่มั่ว ทุกเพลงคุณภาพ ไม่ใช่เพลงเติมช่องว่าง
บางราคาเท่ากันหรือแพงกว่า แต่ให้แค่แผ่น CD + โปสการ์ด 1 ใบ + โฟโต้การ์ด 1 ใบ
ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในแพ็กเกจ หรือซ้ำเวอร์ชันแบบไม่มีอะไรแตกต่าง
นี่ไหบี้ไม่กันซีนขัดขา คงได้เห็นสีสันของวงการเคป๊อบอีกมุมละ
ปล. กระทู้ไม่ได้พาดพิงวงไหน แค่บ่นถึงค่ายเพลงที่เห็นแก่เงิน เห็นแก่ธุรกิจจนเกินไปจนทำให้งานศิลป์ดีๆหายไปหมด ทุกวันนี้ค่ายเพลงโคตรเอาเปรียบแฟนคลับเลย
รู้สึกว่าพอไม่มี NewJeans วงการเคป๊อบหน้าเบื่อ ซ้ำซากจำเจ ค่ายเพลงก็ชอบเอาเปรียบแฟนคลับ
ความแตกต่างของ NewJeans ที่ทำให้วงการเคป๊อบรู้สึกสดใหม่และน่าสนใจขึ้น มีหลายจุดที่เด่นมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ
1. สไตล์เพลงที่สดใสและน่ารักแต่ไม่หวานเลี่ยน
เพลงของ NewJeans มักจะมีความเป็นอาร์แอนด์บี (R&B) ผสมกับป็อปที่ฟังง่าย แต่ก็แฝงความเท่และความชิค ไม่ใช่แนวพลังเต็มสูบแบบไอดอลรุ่นก่อนๆ แต่ฟีลมันลงตัวและน่าฟังมาก
2. ลุคและแฟชั่นที่ดูธรรมชาติ ไม่โอเวอร์
NewJeans มาในลุคที่ดูเด็กสาวธรรมชาติ แต่ก็มีความชิคและเท่ในเวลาเดียวกัน ไม่ได้เน้นความเซ็กซี่หรือการแต่งตัวเว่อร์วัง เหมือนเข้าถึงง่ายและดูน่ารักแบบเป็นตัวเองจริง ๆ
3. เน้นความเป็นกลุ่มมากกว่าการเด่นเดี่ยว
แต่ละคนในวงมีเสน่ห์แบบเฉพาะตัว แต่ก็ไม่ฉายเดี่ยวจนเกินไป ทำให้ภาพรวมวงดูกลมกล่อมและน่าติดตาม
4. เพลงและ MV ที่สื่อเรื่องราวแนวคิดใหม่ ๆ
เพลงและมิวสิกวิดีโอของ NewJeans มักมีแนวคิดที่ไม่เหมือนใครและใส่ใจรายละเอียด ทำให้แฟน ๆ รู้สึกอยากติดตามและจับใจความได้ลึกซึ้ง
5. การโปรโมตแบบเรียบง่ายแต่ตรงประเด็น
ไม่เน้นโปรโมตยิ่งใหญ่หรือฮือฮาแบบเกินจริง แต่เน้นให้แฟน ๆ ได้รู้จักผ่านงานเพลงและภาพลักษณ์จริง ๆ
ถ้าเปรียบเทียบกับวงเคป๊อบเจนก่อน ๆ ที่อาจจะเน้นความดุดันหรือคอนเซ็ปต์หนัก ๆ NewJeans มาพร้อมกับความสดใสและเป็นธรรมชาติมากกว่าเลยทำให้รู้สึกแตกต่างและน่าติดตามมากกว่า
บางวงก็เน้นคอนเซ็ปต์เฟียซๆ แกร่งๆ ดุดัน หรือเซ็กซี่จัดเต็ม ทำให้มีภาพลักษณ์อินเตอร์ แต่ก็อาจจะทำให้บางคนรู้สึกว่าซ้ำหรือไม่ค่อยมีความหลากหลายเท่าไหร่
ในขณะที่ NewJeans กลับมาในแนวที่นุ่มนวล สดใส แต่ยังแฝงความมั่นใจแบบไม่ต้องแอ๊บ ทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติและเข้าถึงง่ายมากขึ้น มันเลยช่วยเติมเต็มภาพรวมวงการเคป๊อบให้มีสีสันหลากหลายขึ้น
บางวงถึงกับอุทานว่า "นี่มันเพลงรีไซเคิลหรือเปล่า?" หรือ "ฟังแล้วเหมือนไม่ได้พยายามเลย"
รู้สึกได้เลยว่าเพลงใหม่บางเพลงของบางวงมันไม่มีความสดใหม่ เหมือนแค่ขุดของเก่าในคลังหรือใช้สูตรเดิมๆ มายัดใส่อัลบั้มเฉย ฝๆ ไม่ได้คิดคอนเซ็ปต์หรือโปรดักชันให้สุดทางเท่าที่ควร
เมโลดี้จำเจ คล้ายเพลงเก่าแบบแทบจะก็อปกันมา
คอนเซ็ปต์หรือ MV ดูแบน ไม่มีอะไรน่าสนใจใหม่ ๆ
ไม่มีการสื่อสารกับแฟนคลับแบบจริงใจ หรือไม่มีบริบทในการปล่อยเพลง
ซึ่งตรงข้ามกับวงอย่าง NewJeans ที่แม้จะปล่อยแค่ไม่กี่เพลง แต่ทุกเพลงมีความคิด มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน มีการวางแผนทั้งด้านเพลง แฟชั่น การตลาด และวิธีเข้าถึงแฟนคลับ แบบที่ “แคร์คนฟังจริง”
อีกเรื่องคือ “ของในอัลบั้ม” ติ่งสายสะสมรู้เลยว่า NewJeans คือให้แบบใจถึงมาก ทั้งของที่หลากหลาย ดีไซน์เก๋ แพ็กเกจดูใส่ใจรายละเอียด และยังราคาไม่เว่อร์เท่าบางวงด้วยซ้ำ
-แพ็กเกจดีไซน์สวย มีคอนเซ็ปต์ชัด เหมือนซื้ออัลบั้มแล้วได้ “ของสะสม” จริง ๆ
-ให้ของเยอะ โปสการ์ด, โฟโต้การ์ด, สติ๊กเกอร์, สมุด, แผ่นพับ หรือแม้แต่ของพิเศษเฉพาะช่วงพรีออเดอร์
-บางเวอร์ชันแบบเป็นสมุดหรือกระเป๋าน่ารักๆ เก็บได้เลยไม่ต้องมานั่งดัดแผ่นให้มันตรง
เพลงในอัลบั้มก็คัดมาแบบไม่มั่ว ทุกเพลงคุณภาพ ไม่ใช่เพลงเติมช่องว่าง
บางราคาเท่ากันหรือแพงกว่า แต่ให้แค่แผ่น CD + โปสการ์ด 1 ใบ + โฟโต้การ์ด 1 ใบ
ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในแพ็กเกจ หรือซ้ำเวอร์ชันแบบไม่มีอะไรแตกต่าง
นี่ไหบี้ไม่กันซีนขัดขา คงได้เห็นสีสันของวงการเคป๊อบอีกมุมละ
ปล. กระทู้ไม่ได้พาดพิงวงไหน แค่บ่นถึงค่ายเพลงที่เห็นแก่เงิน เห็นแก่ธุรกิจจนเกินไปจนทำให้งานศิลป์ดีๆหายไปหมด ทุกวันนี้ค่ายเพลงโคตรเอาเปรียบแฟนคลับเลย