❗️เมื่อผู้บริโภคไทยโดนขโมยบัตรเครดิตในต่างประเทศ… แต่ธนาคารไทยกลับให้ “เหยื่อ” รับผิดชอบเองทั้งหมด ❗️

กระทู้สนทนา
เมื่อผู้บริโภคไทยโดนขโมยบัตรเครดิตในต่างประเทศ… แต่ธนาคารไทยกลับให้ “เหยื่อ” รับผิดชอบเองทั้งหมด ❗️

ถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) — เรื่องนี้คุณจะนิ่งเฉยอีกหรือไม่?

วันที่ 30 พฤษภาคม 2568
ผมเดินทางไปที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ถูกล้วงกระเป๋า กลาง Regent Street ย่านช้อปปิ้งใจกลางเมือง
กระเป๋าสตางค์อยู่ในกระเป๋าสะพายซิปปิดแน่น สะพายด้านหน้า ไม่ได้ประมาทแม้แต่นิดเดียว


แต่โจรในลอนดอน “มืออาชีพ”
สามารถล้วงเอา บัตรเครดิต ของผมออกไปจากกระเป๋าสตางค์ได้โดยที่ผมไม่รู้ตัวเลย


เมื่อรู้ตัว ผม รีบโทรกลับไทยเพื่ออายัดบัตรทันที
แต่สิ่งที่พบคือ…


❌ มีรายการรูดบัตรเกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง รวมยอดเกือบเต็มวงเงิน
❌ ใช้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนอายัดเพียงไม่กี่นาที
❌ ไม่มี OTP / ไม่มีการแจ้งเตือน / ไม่มีการตรวจจับความผิดปกติ

ผมร้องเรียนไปยังธนาคารไทย ขอให้ตรวจสอบธุรกรรมที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนว่าเป็นการโจรกรรม
แต่คำตอบคือ…

“ขออภัย ลูกค้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดก่อนการอายัด”

❓คำถามคือ… แล้วเราจะมีบัตรเครดิตไปเพื่ออะไร?

หากบัตรถูกขโมย แล้วใช้ไปในแบบผิดปกติ
หากลูกค้าแจ้งอายัดทันทีที่รู้ตัว
หากเป็นการโจรกรรมโดยชัดเจนในต่างประเทศ
แล้วทำไม “ธนาคารไทย” ถึงไม่รับผิดชอบแม้แต่บาทเดียว?

✊ ผมจึงขอเรียกร้องให้…
📌 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) — ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงิน
ทบทวนกฎเกณฑ์และมาตรฐานการรับผิดชอบต่อ “ธุรกรรมที่ไม่พึงประสงค์”
ไม่ใช่ปล่อยให้ธนาคารแต่ละแห่ง “ตีความเอง” และโยนภาระทั้งหมดให้ผู้บริโภค

📌 สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) — ในฐานะองค์กรที่ควรคุ้มครองประชาชน
โปรดตรวจสอบว่าธนาคารไทยมีมาตรการที่ “เป็นธรรม” ต่อผู้เสียหายหรือไม่
และเปิด “ช่องทางร้องเรียนพิเศษ” สำหรับกรณีบัตรเครดิตที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม

🛑 ประเทศไทยไม่ควรเป็นแบบนี้อีกแล้ว…
ผู้บริโภคไม่ใช่ “แพะรับกรรม” ของระบบที่ไร้ประสิทธิภาพ
โจรล้วงกระเป๋าที่ลอนดอน อาจพ้นผิด
แต่ “ความเงียบของธนาคารไทย” และ “ช่องว่างของกฎหมายไทย” — ไม่ควรปล่อยผ่าน

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของผม แต่เป็นเรื่องของพวกเราทุกคน
ถ้าคุณเคยโดนบัตรหาย ถูกแฮก ถูกใช้โดยไม่ได้อนุญาต
ขอให้ “อย่าเงียบ” — ช่วยกันแชร์เรื่องนี้ออกไป

📢 ถึงเวลาทบทวนระบบคุ้มครองผู้บริโภคของไทยกันจริงจังสักที
#ธปท #สคบ #สิทธิผู้บริโภค #บัตรเครดิต #โดนล้วงกระเป๋า #ความรับผิดชอบธนาคาร
#เรื่องนี้ต้องไม่เงียบ #GeneralConsumerRight #StopBankAbuse
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  คุ้มครองผู้บริโภค
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่