ขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้มีเจตนาโจมตีหน่วยงานใดนะครับ ตัวผมเองก็ทำงานอยู่ในหนึ่งในสามหน่วยงานด้านการไฟฟ้าเช่นกัน แต่ที่อยากมาแชร์ คือประสบการณ์ตรงเพื่อเตือนภัยให้กับทุกท่านที่กำลังจะติดตั้ง EV Wall Charger โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขอมิเตอร์ขนาด
30(100)A จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)
📌 ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ
แม้คุณจะออกแบบวงจรภายในบ้านอย่างถูกต้อง:
- ทำวงจรเดียวโดยใช้เบรกเกอร์หลัก 100A และสายเมนขนาด 35 sq.mm ที่ทนกระแสเกิน 100A
- หรือแยกวงจร Wall Charger โดยใช้สายและเบรกเกอร์ที่เหมาะสมกับแต่ละโหลด ซึ่งรวมกระแสโหลดในระบบไม่เกิน 100A ตามพิกัดมิเตอร์
แต่สิ่งที่คุณอาจมองข้าม และ
อาจนำไปสู่อันตรายถึงชีวิต คือ
สายไฟจากเสาของ กฟภ. เข้าสู่ตัวมิเตอร์ ซึ่งเป็นสายที่การไฟฟ้าจะติดตั้งให้
⚠️ สิ่งที่ผมเจอกับตัว
กรณีของผม ทาง กฟภ. ได้นำสาย
ทองแดงขนาด 10 sq.mm มาต่อจากเสาไฟเข้ามิเตอร์ ซึ่งสามารถรับกระแสได้เพียง:
สูงสุดราว 68A
ค่าที่ปลอดภัยในการใช้งานต่อเนื่องประมาณ 50A
ในขณะที่บ้านผมใช้งานจริง:
มิเตอร์ 30(100) 3เฟส 4สาย
ชาร์จรถ EV ที่ 22kw ตกเฟสละ 7.4 kW ≈ 35A
ไฟบ้านดึงมาใช้ 1 เฟสตามวงจรเดิม เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าแรงสูง เช่น แอร์ เตาอบ เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ อย่างน้อย 2 ตัว (≈ 9A ต่อตัว)
รวมแล้ว
กินกระแสประมาณ 53A ยังไม่รวมโหลดอื่น
ซึ่งเกินพิกัดปลอดภัยของสายขนาด 10 sq.mm ไปแล้ว
💥 อะไรคือความเสี่ยง?
เบรกเกอร์ 100A ไม่ตัดทันที เพราะยังไม่ถึงพิกัดกระแส
สายไฟจากเสาอาจร้อนจัดหรือไหม้ เนื่องจากโอเวอร์โหลด
หากเกิดไฟไหม้จุดนี้
อาจจะลามย้อนเข้าบ้าน ซึ่งเบรกเกอร์จะไม่ตัด → เสี่ยงอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
✅ ข้อแนะนำจากประสบการณ์จริง
ตรวจสอบสายขาเข้ามิเตอร์จากเสาไฟทุกครั้ง
ขอมิเตอร์ 30(100)A ควรใช้สาย
อย่างน้อย 25 sq.mm หรือ 35 sq.mm เพื่อความปลอดภัย
หากพบว่าสายเล็กเกินไป อย่าเพิกเฉย
ผมได้แจ้งเรื่องเพื่อให้ กฟภ. เปลี่ยนสายใหม่ และได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
หากช่างไม่ยอมเปลี่ยน หรือให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน → สามารถ
ยื่นร้องเรียน พร้อมอ้างอิงมาตรฐานกระแสของสาย และเหตุผลด้านความปลอดภัย
🧡 ด้วยความหวังดี
ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มแพร่หลาย การติดตั้ง Wall Charger อย่างปลอดภัย ไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ภายในบ้าน แต่ต้องรวมถึงสายภายนอกที่ กฟภ. เป็นผู้ติดตั้งด้วย
หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังวางแผนติดตั้ง EV Charger หรือขอมิเตอร์ใหม่ครับ
หากใครมีข้อมูลแย้งแจ้งได้เลยครับ
เตือนภัย: ขอมิเตอร์ 30(100) จาก กฟภ. เพื่อติดตั้ง Wall Charger อันตรายถึงชีวิต!
📌 ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ
แม้คุณจะออกแบบวงจรภายในบ้านอย่างถูกต้อง:
- ทำวงจรเดียวโดยใช้เบรกเกอร์หลัก 100A และสายเมนขนาด 35 sq.mm ที่ทนกระแสเกิน 100A
- หรือแยกวงจร Wall Charger โดยใช้สายและเบรกเกอร์ที่เหมาะสมกับแต่ละโหลด ซึ่งรวมกระแสโหลดในระบบไม่เกิน 100A ตามพิกัดมิเตอร์
แต่สิ่งที่คุณอาจมองข้าม และอาจนำไปสู่อันตรายถึงชีวิต คือ สายไฟจากเสาของ กฟภ. เข้าสู่ตัวมิเตอร์ ซึ่งเป็นสายที่การไฟฟ้าจะติดตั้งให้
⚠️ สิ่งที่ผมเจอกับตัว
กรณีของผม ทาง กฟภ. ได้นำสาย ทองแดงขนาด 10 sq.mm มาต่อจากเสาไฟเข้ามิเตอร์ ซึ่งสามารถรับกระแสได้เพียง:
สูงสุดราว 68A
ค่าที่ปลอดภัยในการใช้งานต่อเนื่องประมาณ 50A
ในขณะที่บ้านผมใช้งานจริง:
มิเตอร์ 30(100) 3เฟส 4สาย
ชาร์จรถ EV ที่ 22kw ตกเฟสละ 7.4 kW ≈ 35A
ไฟบ้านดึงมาใช้ 1 เฟสตามวงจรเดิม เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าแรงสูง เช่น แอร์ เตาอบ เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ อย่างน้อย 2 ตัว (≈ 9A ต่อตัว)
รวมแล้ว กินกระแสประมาณ 53A ยังไม่รวมโหลดอื่น
ซึ่งเกินพิกัดปลอดภัยของสายขนาด 10 sq.mm ไปแล้ว
💥 อะไรคือความเสี่ยง?
เบรกเกอร์ 100A ไม่ตัดทันที เพราะยังไม่ถึงพิกัดกระแส
สายไฟจากเสาอาจร้อนจัดหรือไหม้ เนื่องจากโอเวอร์โหลด
หากเกิดไฟไหม้จุดนี้ อาจจะลามย้อนเข้าบ้าน ซึ่งเบรกเกอร์จะไม่ตัด → เสี่ยงอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
✅ ข้อแนะนำจากประสบการณ์จริง
ตรวจสอบสายขาเข้ามิเตอร์จากเสาไฟทุกครั้ง
ขอมิเตอร์ 30(100)A ควรใช้สาย อย่างน้อย 25 sq.mm หรือ 35 sq.mm เพื่อความปลอดภัย
หากพบว่าสายเล็กเกินไป อย่าเพิกเฉย
ผมได้แจ้งเรื่องเพื่อให้ กฟภ. เปลี่ยนสายใหม่ และได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
หากช่างไม่ยอมเปลี่ยน หรือให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน → สามารถ ยื่นร้องเรียน พร้อมอ้างอิงมาตรฐานกระแสของสาย และเหตุผลด้านความปลอดภัย
🧡 ด้วยความหวังดี
ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มแพร่หลาย การติดตั้ง Wall Charger อย่างปลอดภัย ไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ภายในบ้าน แต่ต้องรวมถึงสายภายนอกที่ กฟภ. เป็นผู้ติดตั้งด้วย
หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังวางแผนติดตั้ง EV Charger หรือขอมิเตอร์ใหม่ครับ
หากใครมีข้อมูลแย้งแจ้งได้เลยครับ